Quảng Ninh: Thu hồi dự án sau gần 10 năm “đắp chiếu”

Diendandoanhnghiep.vn Một dự án khởi động từ năm 2009 và hứa hẹn sẽ hoàn thành tổng thể các hạng mục vào năm 2011. Tuy nhiên, đến năm 2012, dự án vẫn “bất động”.

Đó là dự án khách sạn và dịch vụ thương mại tại khu 7 phường Hải Yên TP Móng Cái do Công ty CP 22/12 làm chủ đầu tư.

Công ty CP 22/12, được UBND tỉnh Quảng Ninh cho thuê đất năm 2009 với diện tích gần 4.000m2 để thực hiện dự án khách sạn và dịch vụ thương mại. Theo giấy chứng nhận đầu tư cấp năm 2010, quy định tiến độ thực hiện dự án là khởi công xây dựng năm 2009, hoàn thành tổng thể các hạng mục vào năm 2011. Tuy nhiên, đến năm 2012, dự án vẫn không thể hoàn thành và để cỏ mọc hoang hóa vi phạm quy định về Luật đất đai 2003 (dự án chậm tiến độ).

Dự án để cỏ mọc hoang hóa

Dự án để cỏ mọc hoang hóa

Ngày 30/8/2012, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định thu hồi đất của Công ty 22/12, giao đất cho TP Móng Cái quản lý, chấm dứt hoạt động đầu tư và thu hồi  giấy chứng nhận đầu tư dự án. Tuy nhiên từ đó đến nay công ty không chịu bàn giao mặt bằng cho TP Móng Cái.

Sau nhiều lần đối thoại, thuyết phục công ty vẫn quyết “giữ đất” cho nên ngày 18/4, UBND TP Móng Cái có Thông báo số 127/TB-UBND về việc thực hiện cưỡng chế thu hồi đất dự án khách sạn và dịch vụ thương mại của Công ty CP 22/12. Thời gian cưỡng chế vào 7h30 phút ngày 23/4/2019.

UBND TP Móng Cái tổ chức đối thoại với doanh nghiệp

UBND TP Móng Cái tổ chức đối thoại với doanh nghiệp

Được biết, UBND TP Móng Cái đã tổ chức rất nhiều buổi đối thoại với doanh nghiệp. Tại buổi đối thoại gần đây, đại diện của Công ty Cổ phần 22/12 kiến nghị, năm 2012, khi Công ty đang thực hiện kêu gọi đầu tư thì có Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Quảng Ninh nên các nhà đầu tư rút vốn. Công ty vẫn có nhu cầu được tiếp tục thực hiện dự án tại vị trí đất trên, không đồng ý bàn giao đất để thực hiện dự án khác.

Công ty đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép tiếp tục thực hiện dự án. Nhưng UBND tỉnh Quảng Ninh không xem xét đề nghị này và yêu cầu thực hiện nghiêm các quyết định thu hồi đất, chấm dứt hoạt động đầu tư.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Đỗ Xuân Điệp - Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, đã đề nghị Công ty CP 22/12 bàn giao mặt bằng cho UBND TP trước ngày 06/01/2019. Trường hợp công ty không bàn giao mặt bằng, UBND TP giao Trung tâm Phát triển quỹ đất hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế để thu hồi đất bàn giao đất về cho TP quản lý theo quy định của pháp luật.

Ông Xuân cho biết, TP Móng Cái cũng đã nhiều lần tổ chức vận động, thuyết phục, đối thoại nhưng đến nay công ty không đồng thuận bàn giao mặt bằng. Do vậy, TP Móng Cái mới tiến hành cưỡng chế tháo dỡ các công trình trên đất để giải quyết dứt điểm việc thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho trung tâm phát triển quỹ đất thành phố theo đúng quy định của pháp luật.

"TP Móng Cái đã và đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đầu tư vào Móng Cái nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH. Tuy nhiên, địa phương cũng sẽ có những động thái cương quyết đối với các dự án chậm, trì hoãn tiến độ hoặc không thực hiện đúng cam kết đầu tư, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đầu tư vào TP Móng Cái" – ông Xuân cho biết thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Thu hồi dự án sau gần 10 năm “đắp chiếu” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711688827 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711688827 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10