Công nghệ

Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ cho doanh nghiệp

Trung Thành - Minh Huệ 31/08/2024 00:20

Nhiều doanh nghiệp khoa học và công nghệ Quảng Ninh với thế mạnh trong làm chủ công nghệ, đã vượt qua các thách thức để phát triển bền vững.

Hỗ trợ công nghệ

Thời gian qua, tình Quảng Ninh đã thúc đẩy hợp tác trong hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp, nhằm tăng cường tiềm lực, nâng cao trình độ nghiên cứu, đặc biệt là góp phần giải quyết các vấn đề về KHCN, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Theo Sở KH&CN Quảng Ninh: Mới đây, đơn vị đã tổ chức hội nghị Cà phê doanh nghiệp KH&CN năm 2024. Trong đó có chương trình khởi động, chia sẻ trang Zalo OA “Hỗ trợ doanh nghiệp khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo”.

Thông qua hội nghị này, Sở KH&CN cũng khẳng định sẽ tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng KH&CN và đổi mới sáng tạo. Mục tiêu là để “doanh nghiệp KH&CN” không chỉ là danh hiệu mà còn là một thương hiệu cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

3(2).jpg
Các đại biểu quét mã QR, truy cập trang Zalo “Hỗ trợ doanh nghiệp KHCN và ĐMST” (Ảnh Báo Quảng Ninh)

Tại hội nghị có 2 doanh nghiệp là Công ty CP thương mại Dung Huy (TP Hạ Long) và Công ty TNHH Ngọc Khánh VT (TP Móng Cái) đã được trao giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, nâng tổng số doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn tỉnh lên 27 doanh nghiệp. Dự kiến cuối năm nay, Sở KH&CN sẽ hướng dẫn và cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN cho 2 doanh nghiệp.

Cũng tại hội nghị, Giám đốc Sở KH&CN và lãnh đạo các sở, ban, ngành, Hội Doanh nhân tỉnh đã khởi động, quét mã QR truy cập và chia sẻ trang Zalo OA “Hỗ trợ doanh nghiệp KHCN và ĐMST” Quảng Ninh. Ngoài việc cung cấp những thông tin liên quan đến cơ chế, chính sách về phát triển doanh nghiệp KH&CN và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trang Zalo cũng sẽ tiếp nhận những ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động này.

Được biết, để thúc đẩy hợp tác trong hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo (Techconnect and Innovation Viet Nam). Tại sự kiện này đã có 3 biên bản ghi nhớ hợp tác tư vấn, chuyển giao công nghệ giữa sở, ngành, địa phương của Quảng Ninh với các tổ chức, nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Cụ thể, Sở KH&CN và Tập đoàn BP (Anh Quốc) trao biên bản ghi nhớ về lĩnh vực nghiên cứu, chuyển giao công nghệ điện gió.

Huyện Cô Tô và Công ty CP Bóng đèn, phích nước Rạng Đông hợp tác phát triển các giải pháp chiếu sáng xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, đáp ứng định hướng phát triển "Tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững" huyện Cô Tô giai đoạn 2023-2025; Sở KH&CN trao giấy chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ của 2 đơn vị nước ngoài đến từ Mỹ và Italy cho Công ty Hóa dầu Stavian Quảng Yên.

Còn tại Cô Tô, với chiến lược phát triển xanh, huyện cũng đã hợp tác với Công ty CP Bóng đèn, phích nước Rạng Đông để lắp đặt hệ thống chiếu sáng xanh, thông minh, sử dụng năng lượng mặt trời tích hợp công nghệ Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) cho tuyến đường ra bãi đá Cầu Mỵ.

1(5).jpg
Công ty TNHH Chè Hằng Nga (TP Hạ Long) đưa KHCN hiện đại trong sản xuất (Ảnh Báo Quảng Ninh)

Theo ông Bùi Thế Tuân, Phó Trưởng Phòng TN-MT&NN huyện, từ hiệu quả của hệ thống này, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện đầu tư các thiết bị sử dụng công nghệ IoT, AI vào phục vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Ngoài các đối tác trên, thời gian qua, Quảng Ninh cũng duy trì hợp tác với các vụ, viện, trường đại học trong cả nước về nghiên cứu khoa học, tham gia Hội đồng KHCN, hội thảo, triển lãm khoa học và trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong hoạt động quản lý nhà nước về KHCN.

Trong đó, tìm kiếm công nghệ mới, kỹ thuật tiên tiến, các giống mới phục vụ phát triển KT-XH. Tiêu biểu như phối hợp với Viện Hàn lâm KH&CN triển khai Đề án “Nghiên cứu bảo tồn một số loài đặc sản bản địa có giá trị cao tại vùng triều Quảng Ninh”; Viện Công nghệ môi trường, Công ty Chodai - Nhật Bản nghiên cứu dự án ứng dụng hệ thống xử lý nước thải an toàn và uy tín của Nhật Bản phù hợp với môi trường và văn hoá của Việt Nam...

Tỉnh Quảng Ninh cũng thường xuyên tổ chức làm việc với các đoàn chuyên gia của Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc về chuyển giao công nghệ sản xuất một số sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, dược liệu; tích cực trao đổi, học tập kinh nghiệm, tiếp nhận, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, công nghệ cao trong và ngoài nước. Đồng thời, đẩy mạnh giao lưu, mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực đối với các quốc gia, vùng lãnh thổ trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ KHCN có trình độ cao.

Thêm động lực phát triển

Việc đưa KHCN vào sản xuất là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo động lực bền vững cho phát triển KT-XH trong quá trình hội nhập kinh tế.

Đến nay, Quảng Ninh đã thành lập được 25 doanh nghiệp KH&CN và đang nằm trong nhóm các tỉnh thành có số lượng dẫn đầu toàn quốc. Trong đó, có 33 tổ chức khoa học và công nghệ. 2 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; 39 phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn LAS, VILAS. Nhân lực KHCN tăng lên cả về số lượng và chất lượng với hơn 3.000 người, trong đó nhân lực có bằng đại học trở lên chiếm hơn 50%.

2(3).jpg
Nhiều doanh nghiệp khoa học và công nghệ Quảng Ninh với thế mạnh trong làm chủ công nghệ, đã vượt qua các thách thức để phát triển bền vững (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở KH&CN, cho biết: Để thúc đẩy hoạt động KHCN phát triển mang lại lợi ích trong các nhiệm vụ phát triển KT-XH, sở đã xây dựng, trình UBND tỉnh một số đề án, kế hoạch, chương trình về KHCN; mở rộng và đẩy nhanh tốc độ ứng dụng thành tựu của KHCN, đổi mới sáng tạo, nhất là thành tựu của cuộc cách mạng 4.0, công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh học... vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, sản xuất điện, khai khoáng, du lịch, thương mại, logistics, tài chính, nông nghiệp, kinh tế biển, cảng biển, cải cách hành chính, quản lý nhà nước, y tế, giáo dục, văn hóa, an ninh, bảo vệ môi trường, chính quyền số...

Để tạo động lực chính cho tăng trưởng kinh tế, thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu tỉnh ban hành những cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia thực hiện nhiệm vụ KHCN trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức khai trương Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số tỉnh. Trung tâm có chức năng tiếp nhận và phát triển các sáng kiến và các thử nghiệm thực tế, tổ chức các cuộc thi ý tưởng, sáng kiến phục vụ cộng đồng; nâng cao năng lực KHCN cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tổ chức các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ phát triển các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, liên kết với các vườn ươm trong và ngoài tỉnh để thực hiện ươm tạo dự án khởi nghiệp

Việc đưa vào vận hành Trung tâm góp phần thúc đẩy các ý tưởng sáng tạo KHCN mới để ứng dụng vào sản xuất, tăng số lượng và chất lượng các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp KHCN, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương theo chiều sâu trên cơ sở ứng dựng KHCN.

Tới nay KHCN đã góp phần nâng tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao của tỉnh đạt trên 45% tổng giá trị sản xuất công nghiệp năm 2020. Tỷ lệ đóng góp chỉ số năng suất các nhân tố tổng hợp vào GRDP của tỉnh trong giai đoạn 2016-2020 đạt 45,8%, riêng năm 2023 đạt 50,01%. Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp tỉnh năm 2023 xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố cả nước.

Với quyết tâm đưa KHCN là động lực quan trọng hàng đầu để thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh, tại buổi làm việc với Sở KH&CN cùng các ngành liên quan về tình hình, kết quả triển khai hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2012-2024 vào tháng 6 vừa qua, ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương phải coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ.

Thời gian tới, Sở KH&CN tiếp tục tăng cường tham mưu cho UBND tỉnh về các kế hoạch triển khai, ứng dụng đổi mới KHCN vào nhiệm vụ phát triển KT-XH gắn với Chương trình hành động số 2163/CTr-UBND (ngày 9/8/2023) của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU (ngày 28/4/2023) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

Đồng thời, tiếp tục tham mưu để ban hành đề án về mô hình, phương thức hoạt động hiệu quả cho Trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO