Quảng Ninh: Giải bài toán "khát" nhân lực doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các doanh nghiệp áp dụng nhiều giải pháp “giải bài toán” thiếu lao động trầm trọng hiện nay.

Dự kiến đến năm 2020, Quảng Ninh có 11 KCN, trong đó có 7 KCN được thành lập và cấp giấy chứng nhận đầu tư. Theo báo cáo của các doanh nghiệp đang triển khai dự án trong 7 KCN có nhu cầu lớn về lao động, từ năm 2018 - 2020, nhu cầu về lao động tăng thêm 23.800 người, bằng 18,5% tổng nhu cầu lao động mà quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 đề ra (128.000 người).

hhh

Nhiều doanh nghiêp “kêu khó” với Hiệp hội vì thiếu lao động nhất là lao động phổ thông, lao động kỹ thuật điện nước, điện lạnh.

Theo ông Phạm Văn Thể - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh bày tỏ lo ngại tình trạng thiếu lao động phổ thông, lao động chất lượng cao đang là vấn đề “nhức nhối”. Nhiều doanh nghiêp “kêu khó” với Hiệp hội vì thiếu lao động nhất là lao động phổ thông, lao động kỹ thuật điện nước, điện lạnh. Cũng theo ông Thể, các dự án đầu tư vào Quảng Ninh trong thời gian tới rất cần lực lượng lao động lớn. Vì vậy nên có cơ chế thu hút lao động ngoại tỉnh, trong đó có chính sách xây dựng nhà ở công nhân. Tuy nhiên, cả 2 dự án nhà ở công nhân ở Uông Bí và Đông Triều đều “nằm trên giấy”.

Giải đáp kiến nghị của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Thiếu hụt nguồn lao động, kể cả lao động chất lượng cao và lao động phổ thông là vấn đề lớn của Quảng Ninh, vô cùng “nóng bỏng”. Tỉnh đang có nhu cầu rất lớn về lao động nhưng lại thiếu cả trong ngắn hạn và trung dài hạn”.

Để tập trung giải quyết vấn đề này, ông thắng nêu ra một số giải pháp đã và đang được tỉnh Quảng Ninh áp dụng. “Trong thời gian tới, tỉnh sẽ có những giải pháp cụ thể, quyết liệt và toàn diện hơn. Cụ thể là về chính sách thu hút lao động từ các địa phương khác. Không chỉ từ phía UBND tỉnh mà cũng sẽ trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp có điều kiện thu hút lao động”, ông Thắng cho biết thêm.

Một trong những vấn đề tỉnh Quảng Ninh quan tâm đó là nhà ở cho công nhân. Tỉnh sẵn sàng hỗ trợ quỹ đất để doanh nghiệp xây dựng các khu nhà ở cho người lao động nhưng cùng với đó, yêu cầu doanh nghiệp phải có chính sách miễn giảm hoặc chỉ thu hình thức đối với phí nhà ở cho công nhân.

Hiện nay, Quảng Ninh đang hoàn thiện đề án và sắp tới trình HĐND tỉnh về miễn giảm học phí cho một số trường đại học trên địa bàn tỉnh để khuyến khích sinh viên từ các khu vực khác đến học. Theo đó, trên cơ sở điểm đầu vào và mức học phí, sinh viên theo học tại những trường này gần như không phải bỏ bất kì chi phí nào thông qua các học bổng. Tỉnh đã giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kết nối doanh nghiệp với sinh viên, tạo nhiều việc làm ngay khi sinh viên ra trường.

Theo ông Thắng, thời gian tới, nhiều dự án đầu tư của nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh sẽ thu hút nguồn lao động lớn vì vậy vấn đề lao động vẫn là vấn đề nóng, cần được các cấp ngành quan tâm sát sao. “Quảng Ninh dễ thu hút bởi môi trường sống tốt và chi phí sinh hoạt thấp. Bởi vậy cần phải tạo mọi điều kiện để người lao động biết đến và về Quảng Ninh “sống thử”, ông Thắng nhấn mạnh.

Tiếp tục gỡ rối cho doanh nghiệp

Ngoài vấn đề lao động việc làm, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh nhiều kiến nghị của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, liên quan đến hoạt động XNK tại Móng Cái; giảm các tiếng ồn quanh các khách sạn tại các quán bar ở khu vực Công viên Sun World Hạ Long sau 22 giờ; một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng gặp khó khăn về nguyên liệu xít thải phải nhập nguyên liệu từ Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với ngành than bán xít cho các nhà máy; chính sách bồi thường, bố trí khu vực sản xuất mới cho các doanh nghiệp trong KCN Ninh Dương (TP.Móng Cái) sau khi có dự án “Khu đô thị mới Ninh Dương”; xin chủ trương đóng mới thay thế tàu du lịch cũ…

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành cần tiếp tục nghiên cứu, trả lời đến doanh nghiệp trong tháng 7/2019.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Giải bài toán "khát" nhân lực doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713884081 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713884081 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10