Quảng Ninh tiếp tục kiến nghị về tuyến đường sắt 7.600 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã kiến nghị bổ sung vốn giải phóng mặt bằng cho Dự án Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Quảng Ninh đã tạo được bước đột phá trong việc huy động các nguồn lực để triển khai các công trình, dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, tạo nền tảng, lực đẩy để Quảng Ninh tiếp tục có được những đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Quảng Ninh đã chủ động đề xuất những giải pháp huy động nội lực kết hợp thu hút đầu tư để phát triển hạ tầng giao thông, giúp giải quyết được điểm nghẽn lớn nhất trong phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh. Ảnh Đỗ Phương

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh. Ảnh Đỗ Phương

Chính nhờ những công trình giao thông trọng điểm mà tỉnh đang triển khai, các cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế đều đã được mở. Những điểm nổi bật của Quảng Ninh thông qua buổi làm việc sẽ là tư liệu quý để các cơ quan Trung ương phối hợp tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội sớm thông qua nghị quyết để tạo cơ sở triển khai trên toàn quốc trong khi chờ luật được ban hành; cách làm của Quảng Ninh là bài học quý để các địa phương trong cả nước học tập.

Liên quan đến các kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Bộ trưởng khẳng định, Bộ GT-VT sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa về cơ chế chính sách. Đồng chí Bộ trưởng cũng giao cho lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ tham mưu để sớm trả lời Quảng Ninh những vấn đề thuộc thẩm quyền trên tinh thần ủng hộ, hợp tác...

Hàng trăm hộ dân quanh dự án tại Thành phố Uông Bí Quảng Ninh đi không được ở không xong. Ảnh Lê Cường

Hàng trăm hộ dân quanh dự án tại Thành phố Uông Bí, Quảng Ninh đi không được ở không xong. Ảnh Lê Cường

Được biết, Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân dài 131 km với tổng mức đầu tư 7.663 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, dự kiến hoàn thành vào năm 2011 để nâng cao năng lực vận tải đường sắt từ Hà Nội đến Quảng Ninh.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt mới này sử dụng đường lồng (gồm đường khổ 1,435m và 1m) sử dụng ray hàn liền, có hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại và các nút giao cắt khác mức với các quốc lộ để đạt tốc độ 120 km/h cho tàu khách và 80 km/h cho tàu hàng. Nếu tuyến đường này hoàn thành, tàu không phải chạy ngược từ ga Yên Viên lên Kép và hành trình chạy từ Hạ Long về Yên Viên còn 1,5-2 giờ (với tàu khách), 3-4 giờ (với tàu hàng).

Sứ mệnh tuyến đường sắt này trong kế hoạch xây dựng của Bộ GTVT là rất hoành tráng: Đảm nhiệm việc chuyên chở hàng hóa từ cảng Cái Lân đi các tỉnh và chuyên chở hành khách mà chủ yếu là khách du lịch, đẩy nhanh đồng bộ hóa trong vận tải cho quá trình phát triển toàn diện của tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, sứ mệnh hoành tràng đó chưa thực hiện được do phải tạm đình hoãn theo chủ trương cắt giảm đầu tư công tại Nghị quyết số 11/2011/NQ-CP của Chính phủ, dự án bị “tê liệt” hơn 10 năm, đến nay chưa bố trí nguồn vốn để tiếp tục triển khai hoàn thiện. 

Sự “tê liệt” này không những gây ra lãng phí hàng nghìn tỷ đồng suốt thời gian qua, mà nó cũng khiến hàng nghìn hộ dân nằm trong quy hoạch dự án “tê liệt” theo.

Gia đình anh Đào Quảng Ba, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí mua mảnh đất 132,2m từ năm 2007 với mục đích xây dựng nhà ở vừa để kinh doanh vừa để cho con cháu. Tuy nhiên năm 2008 thì dự án đường sắt đi qua, cùng với đó là lệnh dừng mọi xây dựng, giao dịch. Tưởng là việc thực hiện dự án một sớm, một chiều nhưng không, nó đã kéo dài từ đó tới nay, hơn một chục năm trời ròng rã.

Anh Ba bức xúc: “Hàng chục năm nay, không thấy dự án triển khai gì, mảnh đất trị giá hàng tỷ đồng thì xây dựng không được, chuyển nhượng không xong, chỉ để nuôi cỏ dại. Trong khi đó gia đình tôi cũng như hàng trăm hộ quang dự án đang gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi sẽ còn phải chờ đến bao giờ nữa đây”?

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh cũng nhiều lần kiến nghị đến Bộ GTVT cho tiếp tục triển khai dự án này, nhưng câu trả lời vẫn là sự chờ đợi?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh tiếp tục kiến nghị về tuyến đường sắt 7.600 tỷ đồng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713502379 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713502379 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10