Tại sao Quảng Ninh xây dựng KCN Đông Mai thành điển hình?

Diendandoanhnghiep.vn Đông Mai là khu công nghiệp (KCN) có tiềm năng phát triển lớn tại Quảng Ninh với mô hình công nghiệp sạch, không gây ô nhiễm môi trường, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực công nghệ công cao…

Tỷ lệ lấp đầy top 1 toàn tỉnh

KCN Đông Mai do Tổng công ty Viglacera phát triển, là KCN đầu tiên của Quảng Ninh thu hút được nhiều dự án công nghiệp sạch, công nghệ cao với dây chuyền sản xuất tại chỗ hiện đại, tạo ra chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu. Với diện tích 167,86ha, tổng vốn đầu tư trên 470 triệu USD, Đông Mai được đánh giá là KCN đồng bộ nhất về hạ tầng, có hiệu quả sử dụng đất cao nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (tỉ lệ lấp đầy đạt hơn 70% với hơn 20 dự án thứ cấp).

Nhà máy xử lý nước thải KCN Đông Mai

Nhà máy xử lý nước thải KCN Đông Mai

>>> Viglacera khởi công xây dựng 2.000 căn hộ nhà ở công nhân tại Bắc Ninh

KCN này cũng là một trong những động lực tăng trưởng chính của lĩnh vực công nghiệp chế biến - chế tạo với nhiều sản phẩm xuất khẩu, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GRDP của tỉnh, như: Dự án S-Việt Nam của Tập đoàn Foxconn; Nhà máy sản xuất hệ thống dây dẫn và các cụm thiết bị điện ô tô Yazaki; Nhà máy sản xuất loa và tai nghe Tonly Technology Limited; Nhà máy Bumjin Electronics... Kim ngạch xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp KCN năm 2021 đạt khoảng 828 triệu USD. Dự kiến kế hoạch kim ngạch XNK của các doanh nghiệp KCN năm 2022 đạt trên 1.000 triệu USD. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp đều cam kết sẽ phấn đấu tăng sản lượng từ 150-200% so với năm 2021 trong bối cảnh tình hình kinh tế mới.


Theo Tổng công ty Viglacera, Đông Mai là dự án hạ tầng KCN động lực, quan trọng. Công ty này đã dành nhiều nguồn lực đầu tư, tạo nên diện mạo mới, góp phần làm sôi động hoạt động sản xuất công nghiệp, chế biến, chế tạo của tỉnh Quảng Ninh.Xác định phát triển theo hướng khu công nghiệp, khu đô thị - dịch vụ bền vững, vì vậy, Quảng Ninh đã dành nhiều ưu đãi hấp dẫn cho chủ đầu tư, trong đó phải kể đến khu đất diện tích trên 9ha tại địa bàn trung tâm phát triển của TX. Quảng Yên để xây dựng khu nhà ở cho công nhân và chuyên gia phục vụ tại KCN Đông Mai với cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại.

KCN Đông Mai do Tổng Công ty Viglacera phát triển

KCN Đông Mai do Tổng Công ty Viglacera phát triển

Nhân lực là cốt lõi phát triển bền vững

Quảng Ninh hiện đặt mục tiêu đổi mới mô hình phát triển KCN, KKT theo chiều sâu, thu hút đầu tư có chất lượng và trọng điểm; nâng cao hiệu quả thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; gia tăng kim ngạch xuất khẩu, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng; góp phần thúc đẩy các ngành, các lĩnh vực khác phát triển... Trong đó, nguồn lao động chất lượng cao, có tay nghề được quan tâm bồi dưỡng, gắn với tăng quy mô, chất lượng dân số.

Định hướng xây dựng Đông Mai thành một trong những KCN “lõi” nên Quảng Ninh tập trung triển khai hiệu quả và điển hình công tác phòng, chống dịch nhằm đảm bảo nguồn nhân lực sản xuất. Tỉnh chỉ đạo các cấp ngành, địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp để tránh tình trạng thiếu hụt lao động đồng thời đảm bảo lực lượng lao động tại các doanh nghiệp thuộc KCN, không xảy ra ngưng trệ sản xuất. Đặc biệt, tiếp tục quan tâm phát triển nhà ở cho công nhân KCN.

Đây là yếu tố quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững của KCN, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Đồng thời là giải pháp mạnh mẽ để thực hiện khâu đột phá chiến lược thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với tăng quy mô và nâng cao chất lượng dân số theo Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh và thực hiện chủ đề công tác năm 2022.

>>> Tại sao nên đầu tư vào các khu công nghiệp Quảng Ninh?

Trong buổi đến thăm, động viên cán bộ, công nhân lao động tại KCN Đông Mai và các nhà máy sản xuất thuộc KCN, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp, Ban Quản lý Khu Kinh tế, TX. Quảng Yên trong việc triển khai thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19; nhanh chóng đưa số lượng công nhân quay trở lại làm việc ngay sau Tết, đảm bảo sức sản xuất tốt nhất.


Lãnh đạo TX. Quảng Yên cho biết theo sự chỉ đạo của tỉnh sẽ phối hợp với các doanh nghiệp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, đảm bảo mục tiêu người lao động phải được thụ hưởng thành quả, sự phát triển cũng như sự quan tâm của tỉnh, hướng đến xây dựng nhà ở cho cả gia đình công nhân, đáp ứng nhu cầu phát triển an sinh, xã hội và chỗ ở ổn định lâu dài cho công nhân và chuyên gia tại KCN Đông Mai.Số lao động làm việc tại KCN Đông Mai hiện có trên 8.700 lao động, tăng 7% so với tổng số lao động có mặt trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, trong đó có nhiều lao động đã từng làm tại các KCN của tỉnh ngoài. Các đơn vị, doanh nghiệp trong KCN đã linh hoạt triển khai các phương án đảm bảo phòng chống dịch, đẩy nhanh việc tiêm vắc-xin mũi 3 cho công nhân để tạo môi trường làm việc an toàn, hiệu quả nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, Viglacera đã phát triển 12 KCN tại Việt Nam và 1 khu kinh tế tại Cuba, thu hút 15 tỷ USD vốn FDI từ hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo ra việc làm cho hàng chục nghìn người lao động trong khu vực. Nhờ lợi thế vị trí nằm tại nhiều tỉnh, các KCN của Viglacera mang tới sự lựa chọn đa dạng cho nhà đầu tư, đáp ứng nhu cầu của mỗi doanh nghiệp. Các KCN đều có đất sạch và cơ sở hạ tầng đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, sẵn sàng đón tiếp các doanh nghiệp đến thuê và xây dựng nhà máy. 

Viglacera là nhà phát triển KCN hàng đầu tại Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm, danh sách các khu công nghiệp đang hoạt động của Viglacera gồm: KCN Tiên Sơn (Bắc Ninh), KCN Yên Phong (Bắc Ninh), KCN Yên Phong II-C (Bắc Ninh), KCN Thuận Thành I (Bắc Ninh), KCN Phú Hà (Phú Thọ), KCN Hải Yên (Quảng Ninh), KCN Đông Mai (Quảng Ninh), KCN Tiền Hải (Thái Bình), KCN Đồng Văn IV (Hà Nam), KCN Phong Điền (Thừa Thiên Huế), KCN Yên Mỹ (Hưng Yên), Khu kinh tế ViMariel (Cuba).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tại sao Quảng Ninh xây dựng KCN Đông Mai thành điển hình? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638822 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638822 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10