Quảng Ninh xây thêm 750m cầu trên cao tốc để bảo vệ rừng ngập mặn

Diendandoanhnghiep.vn Có 5 vị trí trên cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên - Móng Cái mà chủ đầu tư quyết định thay đổi thiết kế thay vì làm đường thì chuyển sang làm cầu.

>> Quảng Ninh: Đón Xuân không quên đưa dự án tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái về đích

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, Vũ Văn Khánh cho biết, tỉnh đã quyết định đầu tư thêm 750m cầu so với thiết kế ban đầu để cứu hàng nghìn hecta rừng ngập mặn khi thi công cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên.

Cụ thể là vị trí ở xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, chủ đầu tư xây dựng 1 cầu dài 470m để giữ hơn 7.000ha rừng ngập mặn. Tương tự, còn 4 vị trí khác nằm dọc tuyến cao tốc chủ đầu tư lựa chọn xây cầu để cứu rừng ngập mặn. Tổng vốn đầu tư cho 5 cây cầu dài 750m này hơn 300 tỷ đồng.

Việc thay đổi thiết kế so với ban đầu này ngoài việc cứu được hàng ngàn hecta rừng ngập mặn, còn xử lý triệt để được nền đất yếu, rút ngắn được thời gian thi công tối thiểu là 9 tháng do không phải chờ thời gian lún đường.

Quảng NInh xây cầu để bảo vệ rừng ngập mặn

Quảng NInh xây cầu để bảo vệ rừng ngập mặn

Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên được tách ra thành dự án độc lập từ dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, có thiết kế có chiều dài 16,08km, 4 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h, tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Tuyến cao tốc còn lại Tiên Yên - Móng Cái được đầu tư bằng hính thức BOT (đầu tư, khai thác và chuyển giao).

Tuyến đường có điểm đầu tại Km71 thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, nối với cao tốc Hạ Long-Vân Đồn; điểm cuối tại Km87+080 thuộc xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, nối với cao tốc Tiên Yên-Móng Cái. Trên tuyến đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục: nút giao, đường gom, đường hoàn trả, cầu chính, cầu vượt ngang đường cao tốc, hầm chui, thoát nước, phòng hộ nền đường, gia cố mái taluy, điện chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống giám sát điều khiển giao thông...

 Đừng để rừng ngập mặn vịnh Cửa Lục biến mất

>> Quảng Ninh: Chạy nước rút hoàn thiện cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Dài hơn 16km, nhưng tuyến cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên có tới 10 cây cầu dài 4km cầu và gần 12km đường. Trên tuyến có cây Vân Tiên vượt biển dài 1.515m, là cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh tính đến thời điểm hiện tại.

Hiện nay, toàn tuyến cao tốc đã cơ bản được thông tuyến, mặt được được giải đá cấp phối, có hơn 4km đường đã được trải thảm nhựa.

Dự kiến trong tháng 4/2022 này, Quảng Ninh sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác toàn bộ tuyến đường cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên và Tiên Yên-Móng Cái.

Việc một tuyến đường lớn, trọng điểm của Quảng Ninh được thay đổi thiết kế để giữ lại cảnh quan rừng ngập mặn đã nhận được sự hưởng ứng rất cao từ người dân dịa phương.

Rừng ngập mặn nhiều năm là nguồn sinh kế của người dân địa phương. Ảnh BQN

Rừng ngập mặn nhiều năm là nguồn sinh kế của người dân địa phương. Ảnh BQN

Theo ông Nguyễn Quang Hùng, huyện Tiên Yên: Rừng ngập mặn có giá trị rất lớn với người dân Tiên Yên, nó không chỉ chắn sóng mà còn là nơi sinh sản, trú ngụ của rất nhiều loại thủy hải sản có giá trị cao, mang lại nguồn sống cho người dân. Chúng tôi rất vui và ủng hộ chủ trương xây đường nhưng vẫn giữ rừng của tỉnh”.

Ông Vũ Hải, huyện Vân Đồn chia sẻ: “Trong những năm gần đây rừng ngập mặn cũng bị ảnh hưởng không ít bởi các dự án lớn được triển khai, nhưng việc phát triển là khó có thể đòi hỏi một cách trọn vẹn giữa bảo vệ cảnh quan và xây dựng dự án”. “Điều quan trọng là tỉnh luôn tính đến phương án hạn chế và bảo vệ môi trường, như việc thay vì xây đường trên tuyến cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên thì thay bằng xây cầu để bảo vệ rừng ngập mặn thì chúng tôi rất vui và ủng hộ tỉnh”.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh có hơn 36.000ha đất bãi ngập mặn, trong đó, diện tích có rừng ngập mặn trên 22.000ha, phân bố rộng tại vùng cửa sông, ven biển ở nhiều địa phương như: Móng Cái, Tiên Yên, Quảng Yên, Vân Đồn... Riêng từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh cũng đã trồng mới được hơn 4.000ha rừng ngập mặn (chiếm hơn 70% diện tích bãi bồi có khả năng trồng rừng ngập mặn trên địa bàn).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh xây thêm 750m cầu trên cao tốc để bảo vệ rừng ngập mặn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713623245 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713623245 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10