Quảng Trị: Dự án làm sạch KCN Quán Ngang 106 tỷ đồng giờ ra sao?

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 17/02/2023 14:07

Đã 15 năm trôi qua, khu công nghiệp Quán Ngang - Quảng Trị vẫn chưa có nhà máy xử lý chất thải. Người dân còn chờ đến bao giờ?

Nhà máy xử lý nước thải KCN Quán Ngang trị giá 67 tỷ đồng sau 6 năm khởi công vẫn ngổn ngang (Ảnh: Khắc Trà)

Nhà máy xử lý nước thải KCN Quán Ngang trị giá 67 tỷ đồng sau 6 năm khởi công vẫn ngổn ngang (Ảnh: Khắc Trà)

>>KCN Quán Ngang với ẩn họa môi trường

Được thành lập năm 2008, Khu công nghiệp (KCN) Quán Ngang tọa lạc tại huyện Gio Linh - tỉnh Quảng Trị nhanh chóng trở thành nơi quy tụ nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước và là KCN lớn nhất Quảng Trị hiện nay.

Tuy vậy, sau 15 năm hoạt động, công tác thu gom xử lý chất thải vẫn là bài toán nan giải - hay nói đúng hơn, năm 2017 Ban Quản lý khu kinh tế đã khởi công xây dựng hệ thống xử lý chất thải công nghiệp với tổng mức đầu tư 104 tỷ đồng. Nhưng đến nay chưa thể hoạt động!

Theo ghi nhận chiều ngày 16/2 của phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, tại công trình nhà máy xử lý nước thải công suất 3.000m3/ngày trị giá 67 tỷ đồng chỉ lèo tèo vài hạng mục đơn giản, nhiều thiết bị phơi nắng phơi mưa, tất cả chỉ là khung cảnh “vườn không nhà trống”.

KCN Quán Ngang từng xảy ra vài sự cố môi trường gây nhức nhối trong dư luận xã hội. Những năm 2015 - 2019 nhà máy bột cá Hồng Đức Vượng “hành dân” từ mùi hôi nồng nặc lan tỏa bán kính cả chục km.

Năm 2021 hiện tượng cá chết bất thường trong ao hồ xung quanh KCN này, đặc biệt những loài cá vốn rất lì lợm với môi trường bẩn như rô phi, cá lóc, cá trê,…cho thấy môi trường đất, nước, không khí tồn tại vấn đề không đơn giản!

Cách đây chưa lâu, một vùng lúa gần KCN bỗng dưng tốt lạ thường mà không thể trổ bông, hoặc đột nhiên mục ruỗng; một số nơi cỏ xanh mơn mởn nhưng trâu bò không gặm,…và người dân sát nách KCN từng không dám dùng nước giếng đào dù mạch nước vốn trong mát.

Những câu hỏi!

Thứ nhất, Nhiều năm nay, chất thải KCN đã “biến” đi đâu? Những hiện tượng lạ kỳ kể trên có liên quan gì đến hệ thống xử lý chất thải ngốn cả “núi” tiền mà chưa phát huy tác dụng như những gì các vị lãnh đạo thời ấy hứa hẹn!

KCN Quán Ngang ngày càng được lấp đầy, là không gian sản xuất, kinh doanh trọng yếu của địa phương, lượng chất thải ngày một nhiều lên, đặc biệt một số ngành “nhạy cảm” như vi sinh, phân bón, thực phẩm, bao bì, khoáng sản,....

Nước từ tuyến ống nối từ KCN Quán Ngang đổ ra sông Hiếu (Ảnh chụp tháng 5/2018)

Nước từ tuyến ống nối KCN Quán Ngang đổ ra sông Hiếu (Ảnh chụp tháng 5/2018)

Thứ hai, nhà máy xử lý nước thải chưa hoạt động, nhưng cơ quan chức năng đã xây dựng đường ống dài hơn 6km nối từ KCN đổ thẳng ra sông Hiếu, tuyến ống này đã hoạt động nhiều năm! Liệu con sông này đang âm thầm ghánh chịu chất thải nguy hại chưa qua xử lý?

Ô nhiễm môi trường đất và nước được xếp vào loại khó xử lý nhất và hậu quả thường đến sau rất nhiều năm, là những cái chết rất trẻ vì nhiều căn bệnh quái ác; là hiện tượng thai phụ sinh non, trẻ em thiểu năng trí tuệ, “xóm bệnh tật”, “làng ung thư” đã là bài học đau xót tại nhiều địa phương trên cả nước.

Còn trước mắt, chính quyền nhận thêm những “điểm trừ” trong mắt người dân khi phát triển kinh tế để lại vết thương khó chữa lành trong lòng xã hội, nảy sinh tâm trạng bất an, nghi kỵ. Những người được phó thác trách nhiệm có thấu nỗi lo này?

Còn tiếp…

Có thể bạn quan tâm

  • KCN Quán Ngang với ẩn họa môi trường Kỳ I: Nỗ lực giảm ô nhiễm nhưng nước thải đi đâu?

    KCN Quán Ngang với ẩn họa môi trường Kỳ I: Nỗ lực giảm ô nhiễm nhưng nước thải đi đâu?

    12:22, 10/05/2018

  • KCN Quán Ngang với ẩn họa môi trường Kỳ II: Truy tìm nguồn gốc nước thải

    KCN Quán Ngang với ẩn họa môi trường Kỳ II: Truy tìm nguồn gốc nước thải

    11:22, 12/05/2018

  • KCN Quán Ngang vàp/ẩn họa môi trường Kỳ cuối: hàng chục ngàn cư dân thấp thỏm với ô nhiễm sông Hiếu

    KCN Quán Ngang và ẩn họa môi trường Kỳ cuối: hàng chục ngàn cư dân thấp thỏm với ô nhiễm sông Hiếu

    11:50, 20/05/2018

  • Quảng Trị: Công ty Hồng Đức Vượng tiếp tục

    Quảng Trị: Công ty Hồng Đức Vượng tiếp tục "xả khí hôi" dù đã có quyết định dừng hoạt động

    11:41, 18/08/2020

  • Ai

    Ai "chống lưng" cho Công ty Hồng Đức Vượng coi thường chính quyền?

    11:19, 18/08/2020

  • Quảng Trị: Vì sao nhà máy Hồng Đức Vượng mãi bốc mùi?

    Quảng Trị: Vì sao nhà máy Hồng Đức Vượng mãi bốc mùi?

    05:00, 28/05/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Trị: Dự án làm sạch KCN Quán Ngang 106 tỷ đồng giờ ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO