Quảng Yên (Quảng Ninh): Quyết tâm dẹp bỏ nuôi trồng thủy sản trái phép

Diendandoanhnghiep.vn Trong những ngày qua, tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt chỉ đạo thị xã Quảng Yên xử lý các lồng bè nuôi trồng thủy sản (NTTS) trái phép.

>> Quảng Ninh: Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm khai thác thủy sản

 

Quảng Yên là điểm nóng về NTTS trái phép. Việc này không những gây mất an toàn giao thông đường thủy mà còn gây thiệt hại kinh tế lớn cho chính hộ nuôi trồng không đúng quy định.

Theo khảo sát của đơn vị chuyên môn, thị xã Quảng Yên hiện có hàng trăm hộ nuôi hàu cửa sông, diện tích mặt nước bị phủ kín, đặc biệt là ở khu vực sông Chanh, Hoàng Tân, Tân An, khu vực mặt nước giáp Cát Hải (TP Hải Phòng)… Trong khi địa phương này không ưu tiên phát triển NTTS, nhiều năm qua không tổ chức gia hạn hoặc giao, cho thuê mới mặt nước đối với tổ chức, cá nhân, đồng nghĩa với phần lớn người dân nuôi hiện nay là tự phát, trái phép.

Khoảng 2 năm trở lại đây, Quảng Ninh liên tục bị ùn ứ hàng hải sản. Thiệt hại kinh tế chung niều tỷ đồng. Nguyễn nhân một phần là việc nuôi trồng tría phép. Ảnh Lê cường

Khoảng 2 năm trở lại đây, Quảng Ninh liên tục bị ùn ứ hàng hải sản, thiệt hại kinh tế chung nhiều tỷ đồng, nguyên nhân một phần là việc NTTS trái phép. Ảnh: Lê Cường

Một hộ NTTS Quảng Yên cho biết: “Trong Khoảng 2 năm gần đây, việc nuôi tự phát, không đúng quy định diễn ra tràn lan trên mặt nước, nhất là khu vực xã Hoàng Tân. Việc này dẫn đến thiếu tính toán, không có đầu ra ổn định đã khiến cho lượng lớn thủy sản đến ngày thu hoạch bị ùn ứ gây thiệt hại nằng nề, có những hộ thiệt hại vài trăm triệu đồng do không tiêu thụ được hàu”.

Bên cạnh đó, để hàu, hà nuôi phát triển nhanh, ngư dân thường kéo lồng, bè về các khu vực có độ mặn thấp, vị trí địa lý và luồng lạch, vịnh kín gió. Vì thế, vào mùa khô, tại khu vực sông Chanh, sông Rút thường xuất hiện lồng bè được ngư dân tự ý kéo về để nuôi dưỡng. Một số vị trí lồng bè nằm ngổn ngang dưới mặt nước không theo hàng lối; có những bè, mảng lấn chiếm tới 1/3 bề mặt của sông Chanh, gây cản trở đến giao thông đường thủy.

>> Quảng Ninh chặn đánh bắt thủy sản trái phép

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND TX Quảng Yên cho biết: “Hiện thị xã đã tổ chức họp rà soát và triển khai di chuyển lồng bè NTTS không đúng quy định ra khỏi khu vực sông Chanh, sông Rút thuộc địa phận thị xã quản lý”.

“Theo rà soát, hiện có 32 hộ có bè neo đậu trên các dòng sông. Thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã, các cơ quan chức năng liên quan phối hợp với các địa phương trên địa bàn có lồng, bè, các hộ dân nuôi ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, không phù hợp quy hoạch, thông báo đến các ngư dân, chủ sở hữu bè thực hiện việc di chuyển và ký cam kết thực hiện việc di chuyển lồng bè, ưu tiên khu vực lồng bè neo đậu ở các khu vực gầm cầu, vi phạm vào thượng lưu, hạ lưu cây cầu ưu tiên giải tỏa. Việc di chuyển phải hoàn thành trước ngày 31/3/2023”.

“Đến nay, thị xã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy đối với 10 hộ; tổ chức thu gom, tháo gỡ các bè trôi nổi, vô chủ. Trường hợp các hộ nuôi không chấp hành cam kết di chuyển đúng hạn, thị xã sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế di dời”.

Cùng với Quảng Yên, lực lượng chức năng trên địa bàn Quảng Ninh cũng tổng rà soát xử lý và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các hộ dân. Ảnh CTV

Cùng với Quảng Yên, lực lượng chức năng trên địa bàn Quảng Ninh cũng tổng rà soát xử lý và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các hộ dân. Ảnh CTV

Cũng theo ông Bắc, qua quá trình kiểm tra, kiểm soát, thị xã phát hiện một số trường hợp lồng, bè của người dân địa phương khác kéo đến địa bàn. Bởi vậy, để xử lý việc đóng mới bè nuôi và ngăn chặn người dân kéo bè từ nơi khác vào địa bàn, UBND thị xã thành lập tổ liên ngành thường xuyên kiểm tra các bến, bãi, khu vực biển giáp ranh với các địa bàn khác nhằm kịp thời xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy và không để ô nhiễm môi trường trên khu vực sông thuộc địa bàn địa phương quản lý.

Phó Chủ tịch UBDN thị xã Quảng Yên nhấn mạnh: “Trước hết, thị xã tập trung đẩy nhanh việc lập quy hoạch chi tiết khu vực nuôi biển theo quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thị xã thực hiện sắp xếp lại vùng nuôi, giao khu vực biển và cấp phép NTTS cho người nuôi theo đúng quy định”.

“Sau khi có quy hoạch chi tiết, thị xã kiên quyết giải tỏa các hộ nuôi ngoài quy hoạch, các hộ không thuộc đối tượng được giao khu vực biển sẽ phải giải bản lồng, bè; đồng thời, tập trung ngăn chặn, xử lý việc đưa bè từ nơi khác vào địa bàn”.

Ông Bắc cho biết thêm, thị xã sẽ có định hướng để người nuôi lựa chọn con nuôi phù hợp với vùng biển, có giá trị kinh tế cao, tránh trường hợp phải di chuyển khi có sự thay đổi thời tiết, tự nhiên. Bên cạnh đó, sẽ khuyến khích việc hình thành các chuỗi liên kết từ nuôi trồng, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Yên (Quảng Ninh): Quyết tâm dẹp bỏ nuôi trồng thủy sản trái phép tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714128959 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714128959 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10