Quảng Ninh: Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm khai thác thủy sản

Diendandoanhnghiep.vn Kiên quyết chống khai thác thủy sản bất hợp pháp và thống nhất trong toàn tỉnh lập lại trật tự, kỷ cương đối với nghề nuôi biển, không có vùng cấm trong xử lý vi phạm.

>>> Thái Bình: Tăng cường bảo vệ phát triển nguồn lợi thủy sản

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh Quảng Ninh tại buổi họp Thường trực Tỉnh ủy về tình hình thực hiện Chỉ thị 13-CT/TU ngày 10/8/2021 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường công tác quản lý và phát triển bền vững nuôi trồng thủy sản trên biển

Không có vùng cấm

Theo báo cáo tại cuộc họp, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 60.000ha mặt nước có tiềm năng phát triển, nuôi trồng thủy sản. Trong đó có hơn 5.000ha diện tích mặt nước biển đang được sử dụng để nuôi trồng thủy sản.

Triển khai Chỉ thị 13-CT/TU, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tăng cường quản lý và phát triển bền vững nuôi trồng thủy sản trên biển; thực hiện rà soát, sắp xếp các cơ sở nuôi trồng thủy sản theo quy hoạch; thực hiện di dời, giải tỏa hoạt động thủy sản trái phép; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi vật liệu nổi theo quy chuẩn...

Lực lượng chức năng của TP Hạ Long tiến hành xác định tọa độ NTTS của các hộ nuôi nằm trong vùng giáp ranh giữa phường Hùng Thắng và Tuần Châu để có cơ sở xử lý các trường hợp NTTS trái phép (ảnh báo Quảng Ninh)

Lực lượng chức năng của TP Hạ Long tiến hành xác định tọa độ NTTS của các hộ nuôi nằm trong vùng giáp ranh giữa phường Hùng Thắng và Tuần Châu để có cơ sở xử lý các trường hợp NTTS trái phép (ảnh báo Quảng Ninh)

Tuy nhiên, qua rà soát, công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số địa phương còn chưa quyết liệt; tình trạng nuôi trồng thủy sản trái phép vẫn còn; mô hình quản lý của cơ quan chuyên ngành chưa hợp lý, dẫn đến công tác quản lý, thống kê chưa kịp thời; quy mô sản xuất còn mang tính chất hộ gia đình, chưa có doanh nghiệp, hệ thống doanh nghiệp chủ đạo, dẫn dắt chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị thủy sản; hạ tầng hậu cần, tiếp nhận sản phẩm còn thiếu, chưa đồng bộ…

Trên cơ sở báo cáo làm rõ của các địa phương, sở, ngành liên quan, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất: Sau gần 2 năm triển khai Chỉ thị 13-CT/TU, hiệu quả công tác quản lý và phát triển bền vững nuôi trồng thủy sản trên biển chưa thực sự hiệu quả. Việc triển khai Chỉ thị chưa được cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm minh. Nhiều nơi còn có tư tưởng khoán trắng, có hiện tượng buông lỏng quản lý. Điều này dẫn đến một số nhiệm vụ đề ra trong Chỉ thị chưa hoàn thành đúng tiến độ; việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển bền vững nuôi trồng thủy sản trên biển chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt; phát sinh diện tích vùng nuôi trái phép… Để xảy ra điều này là do cán bộ, công tác tổ chức thực hiện chưa hiệu quả, cần rà soát tổng thể, toàn diện.

Theo ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh: Quảng Ninh kiên quyết chống khai thác thủy sản bất hợp pháp và thống nhất trong toàn tỉnh lập lại trật tự, kỷ cương đối với nghề nuôi biển; không có vùng cấm trong xử lý vi phạm, kể cả cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Để làm được điều này, ông Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, tất cả các địa phương có biển phải hoàn thành đánh giá hiện trạng, làm rõ diện tích, vị trí, tọa độ những trường hợp nuôi trồng thủy sản trên biển mới phát sinh, nuôi biển sau ngày có Chỉ thị 13-CT/TU. Để từ đó, xác định rõ trách nhiệm và nguyên nhân, kiến nghị biện pháp xử lý. Trong quá trình triển khai, cần xác định rõ tiến độ thực hiện.

Đặc biệt, phải siết chặt kỷ luật kỷ cương, ràng buộc trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cấp xã, cấp huyện, người đứng đầu ngành NN&PTNT từ tỉnh xuống cơ sở trong việc tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện. Trong đó, cần phát hiện, xử lý nghiêm minh mọi trường hợp vi phạm, sai phạm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Theo đó, ông Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo lập đoàn kiểm tra liên ngành do Công an tỉnh chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan quản lý nhà nước khác, tiến hành kiểm tra toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh, tổng hợp báo cáo về tỉnh chậm nhất trước ngày 30/4/2023. Trong quá trình kiểm tra, cần tiến hành ngay các biện pháp xử lý theo quy định.

Tổ công tác vận động, đôn đốc ông Phạm Văn Thìn, hộ NTTS trái phép tại khu vực hòn Thành Lãnh thực hiện việc tháo dỡ, di dời lồng bè (ảnh báo Quảng Ninh)

Tổ công tác vận động, đôn đốc ông Phạm Văn Thìn, hộ NTTS trái phép tại khu vực hòn Thành Lãnh thực hiện việc tháo dỡ, di dời lồng bè (ảnh báo Quảng Ninh)

Kiên quyết xử lý lồng bè nuôi không đúng quy định

Khu vực xã Hoàng Tân, TX Quảng Yên, được xác định là điểm “nóng” do các hộ NTTS tự ý kéo lồng bè vào khu vực này để nuôi dưỡng. Vì vậy trong những ngày qua, TX Quảng Yên đã chỉ đạo Tổ công tác ra quân, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm NTTS trên sông nước do địa phương quản lý.

Theo lãnh đạo TX Quảng Yên: Hiện nay, trên địa bàn xã Hoàng Tân có khoảng 200 bè tre, bè mảng của trên 200 hộ dân nuôi trồng trong khu vực do xã quản lý. Qua nắm bắt, có khoảng trên 40 bè hỏng, đã được Tổ công tác của xã tiến hành cắm mốc, đánh dấu để tiến hành dọn dẹp, tháo dỡ.

Theo đó, ngay trong buổi kiểm tra ngày 01/4, địa phương đã vận động một số hộ nuôi trồng không đúng quy định kéo ra khỏi địa bàn sông nước do địa phương quản lý, cùng với đó đã có nhiều hộ tiến hành trục vớt phao xốp không đúng chủng loại lên bờ, chờ thay thế phao hợp chuẩn hợp quy. Một số hộ đã tiến hành thu hoạch hàu, hà nuôi, đồng thời tự tháo dỡ lồng bè nuôi không đúng quy chuẩn, bè hư hỏng… và cam kết sẽ trả lại mặt nước nuôi cho địa phương.

Đây là những tín hiệu vui đối với Hoàng Tân khi ngư dân trong khu vực đã và đang hợp tác với địa phương, lập lại trật tự an toàn vùng sông nước, cũng như nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Đối với những hộ NTTS nằm giáp ranh giữa xã Hoàng Tân với phường Tuần Châu (TP Hạ Long), Tổ công tác cũng đã xác minh làm rõ, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan của thị xã để có cơ sở lập hồ sơ báo cáo cụ thể với thị xã.

Như vậy, sau một thời gian Tổ công tác tổ chức ra quân, tiến hành tuyên truyền, phổ biến cho các tổ chức, cá nhân, ngư dân hoạt động NTTS trên địa bàn thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản... đến thời điểm hiện tại, phần lớn các trường hợp NTTS không đúng quy định trên địa bàn đã được xã Hoàng Tân nắm bắt thông tin, tiến hành tháo dỡ, di dời và hợp tác thực hiện các bước tiếp theo.

Ngày 28/03 Tổ công tác kiểm tra, xử lý, di dời các cơ sở nuôi trồng, đánh bắt thủy sản trái phép của TP Hạ Long đã tiếp tục ra quân để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên vùng Vịnh Hạ Long.

Tại buổi ra quân, Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra việc tháo dỡ lồng bè của 6 hộ dân vi phạm tại khu hòn Đồng Bìa Tây, hòn Thành Lãnh, hòn Đũa với tổng diện tích NTTS lên tới gần 30ha.

Các hộ dân ở khu vực Đồng Bìa Tây, hòn Thành Lãnh, hòn Đũa đang tiến hành tháo dỡ, tập kết phao xốp lên các bè, mảng để di dời về bờ theo đúng quy định, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan Vịnh Hạ Long (ảnh báo Quảng Ninh)

Các hộ dân ở khu vực Đồng Bìa Tây, hòn Thành Lãnh, hòn Đũa đang tiến hành tháo dỡ, tập kết phao xốp lên các bè, mảng để di dời về bờ theo đúng quy định, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan Vịnh Hạ Long (ảnh báo Quảng Ninh)

Qua kiểm tra cho thấy, các hộ dân đang tiến hành tự tháo dỡ, di dời công trình vi phạm và cam kết sẽ trả lại hiện trạng mặt nước cho thành phố xong trước ngày 31/3/2023. Đồng thời 5/6 hộ cũng đã nộp vi phạm hành chính với tổng số tiền là 100 triệu đồng.

Như vậy, sau một thời gian Tổ công tác tổ chức ra quân, tiến hành tuyên truyền, phổ biến cho các tổ chức, cá nhân, ngư dân hoạt động khai thác thủy sản trên địa bàn thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản... đến thời điểm hiện tại, phần lớn các trường hợp NTTS trái phép trên Vịnh Hạ Long đã tự tháo dỡ, di dời và nộp phạt theo quy định.

Đối với 8 hộ NTTS trên khu vực biển giáp ranh giữa phường Tuần Châu và phường Hùng Thắng, Tổ công tác cũng đã xác minh làm rõ được 1 hộ dân là cá nhân có hoạt động NTTS vi phạm và đã tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Với 7 hộ còn lại vẫn chưa phối hợp, Tổ công tác sẽ tiếp tục cùng với UBND phường Tuần Châu và các đơn vị liên quan tổ chức xác minh làm rõ đối tượng, để có cơ sở lập hồ sơ xử lý vi phạm đảm bảo quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm khai thác thủy sản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714800333 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714800333 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10