Quốc khánh 2/9 nghĩ về cuộc cách mạng của “Ý Đảng và lòng dân”

Diendandoanhnghiep.vn Nếu không nhận được sự ủng hộ rộng rãi của quần chúng nhân dân, thì với 5.000 đảng viên cũng không thể làm nên được cuộc cách mạng lịch sử.

>>Khơi dậy tinh thần Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam chia sẻ với DĐDN nhân Kỷ niệm 77 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2022) và Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2022).

Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 02/9/1945. Nguồn ảnh tư liệu TTXVN

Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945. Nguồn ảnh tư liệu TTXVN

Cách đây 77 năm, vào tháng 8/1945, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân vùng lên đập tan xiềng xích của chế độ thực dân phong kiến và giành lại nền độc lập cho dân tộc. Từ cuộc cách mạng vĩ đại đó, ngày 2/9/1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời đã đem lại cuộc đời mới tươi sáng cho nhân dân Việt Nam.

Nhớ lại những ngày thu lịch sử đó, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Túc đặt câu hỏi, vì sao năm 1945 Đảng Cộng sản Việt Nam mới 15 tuổi đời, chưa có nhiều kinh nghiệm, chỉ với khoảng 5.000 đảng viên nhưng đã lãnh đạo nhân dân cả nước, đưa cuộc khởi nghĩa đến thành công, giành chính quyền về tay nhân dân?

Theo ông Nguyễn Túc, vấn đề như Bác Hồ nói, một phần vì tình hình thế giới thuận lợi. Nhưng điều quan trọng hơn, đó là đường lối của chúng ta, của Đảng ta phù hợp với lòng dân. Đó là “Độc lập-tự do-hạnh phúc”.

Khi thành lập nước, chúng ta lấy tên là nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà, với mục tiêu là độc lập, tự do đối người dân, đất nước và hạnh phúc với nhân dân.

>>Hà Nội rợp cờ hoa trước ngày Quốc khánh 2/9

>>Nhân ngày Quốc khánh nghĩ về thực tiễn luận nhân đạo Hồ Chí Minh

Sáng ngày 19/8, hàng chục vạn nhân dân rầm rập tiến về Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội. Nguồn ảnh tư liệu TTXVN

Sáng ngày 19/8, hàng chục vạn nhân dân rầm rập tiến về Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội. Nguồn ảnh tư liệu TTXVN

“Mong ước độc lập, tự do đó thôi thúc mọi người Việt Nam, bất kể già trẻ, trai, gái, dân tộc, tôn giáo đều một lòng đi theo cách mạng”, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Túc chia sẻ.

Như vậy, theo Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Túc, nếu không nhận được sự ủng hộ rộng rãi của quần chúng nhân dân, thì với 5.000 đảng viên không thể làm nên được cuộc cách mạng lịch sử đó.

Cáng mạng thành công là từ “Ý Đảng hợp với lòng dân”. Vì phần lớn những người có trình độ học vấn là làm lý trưởng, chánh tổng. Nhưng vì tinh thần yêu nước họ đã đi theo cách mạng, đi theo Việt Minh.

“Như vậy, thành công lớn nhất của Đảng ta chính là do đường lối của Đảng phù hợp với lòng dân”, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Túc nhấn mạnh.

Vẫn theo Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Túc, cách mạng thành công là do tập hợp được mọi tầng lớp nhân dân để đứng dưới lá cờ của Mặt trận Việt Minh, trên cơ sở liên minh công nông. Thời điểm đó, nông dân, công nhân chiếm tới 90% dân số.

Trên cơ sở liên minh công nông đó, cách mạng đã quy tụ được trí thức, học sinh, sinh viên. Đây là điều làm cho ông Nguyễn Túc cảm nhận và thấm thía nhất.

Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Túc. Ảnh: Nguyễn Việt

Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Túc. Ảnh: Nguyễn Việt

Bên cạnh đó, đảng viên đúng thực với khẩu hiệu: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Mỗi một đảng viên là một tấm gương sáng, đúng với tinh thần “khổ trước thiên hạ, sướng sau thiên hạ”.

Chúng ta biết có bao nhiêu tấm gương các đảng viên trung kiên bị tù đày là những người có bằng cấp. Ví dụ, như các cụ Nguyễn Lương Bằng, Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Văn Linh… đều có bằng trung học phổ thông hoặc bách nghệ. Những đảng viên trung kiên này đã được giác ngộ và đi theo cách mạng.

Với lý tưởng lớn nhất là vì mục đích tối cao của dân tộc, nên sẵn sàng chấp nhận tù đày để mong sớm đem lại độc lập cho đất nước, ấm no cho nhân dân. “Đây là những yếu tố then chốt đưa đến cách mạng thành công”, ông Nguyễn Túc bày tỏ.

Đúc kết lại lý do vì sao cuộc cách mạng thành công, theo Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Túc có một số yếu tố cơ bản sau.

thành công lớn nhất của Đảng ta chính là do đường lối của Đảng phù hợp với lòng dân. Nguồn ảnh tư liệu TTXVN

Thành công lớn nhất của Đảng ta chính là đường lối của Đảng phù hợp với lòng dân. Nguồn ảnh tư liệu TTXVN

Thứ nhất, như Bác Hồ nhận định “tình hình quốc tế thuận lợi”, chúng ta chớp được thời cơ.

Thứ hai, đường lối của Đảng hợp với lòng dân, đó là “Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”. Điều này đã khơi dậy trong mọi người dân Việt Nam khát vọng độc lâp, tự do.

Thứ ba, được tập hợp bởi Mặt trận Việt Minh, lấy công-nông làm nòng cốt.

Thứ tư, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, và “khổ trước thiên hạ, sướng sau thiên hạ”.

“Không có một cuộc cách mạng nào mà địa chủ, phú nông, các nhà tư sản tất cả đồng lòng đi theo cách cách mạng. Các nhà tư sản đã tài trợ tài chính cho cách mạng, thậm chí mang xưởng in để ủng hộ cách mạng”, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Túc bày tỏ.

Điều này minh chứng một điều như Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nhân dân ta có một lòng yêu nước nồng nàn”. Bác có dặn lại: “Năm ngón tay cũng có ngón vắn, ngón dài. Nhưng vắn dài đều họp lại nơi bàn tay. Trong mấy chục triệu người, cũng có người thế này, thế khác, nhưng thế này hay thế khác đều là dòng dõi tổ tiên ta. Vậy nên ta phải khoan hồng đại độ. Ta phải nhận rằng, đã là con Lạc, cháu Hồng thì ai cũng có ít hay nhiều lòng ái quốc. Đối với những đồng bào lạc lối, lầm đường, ta phải lấy tình thân ái mà cảm hoá họ. Có như thế mới thành đại đoàn kết, có đại đoàn kết thì tương lai chắc chắc sẽ vẻ vang".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quốc khánh 2/9 nghĩ về cuộc cách mạng của “Ý Đảng và lòng dân” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713960329 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713960329 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10