Kinh tế địa phương

Quỹ Đầu tư phát triển Hải Dương: Hiệu quả đầu tư từ “vốn mồi”

Nguyệt Hà - Lê Nam 20/09/2024 20:01

Quỹ Đầu tư phát triển Hải Dương luôn thực hiện tốt vai trò “vốn mồi”, tiếp sức cho các dự án đầu tư hạ tầng, tạo đà thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.

quy pr Hd
quy pr Hd

Trải qua gần 2 thập kỷ thành lập và phát triển, Quỹ Đầu tư phát triển Hải Dương đã và đang thực hiện tốt vai trò “vốn mồi”, tiếp sức cho các dự án đầu tư hạ tầng, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Quỹ Đầu tư phát triển Hải Dương là Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương thành lập theo Quyết định số 6163/2005/QĐ-UBND ngày 20/12/2005. Căn cứ Danh mục các lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ giai đoạn 2021-2025 đã được HĐND tỉnh thông qua, Quỹ chủ động nghiên cứu, tiếp cận để xem xét cho vay đầu tư đối với các dự án thuộc các lĩnh vực kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của tỉnh, có khả năng thu hồi, hoàn được vốn như: các dự án phát triển về giáo dục, y tế, môi trường; dự án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch; Đầu tư phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề: Đầu tư xây dựng, phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân...

Ngoài các hoạt động chính là cho vay đầu tư, Quỹ đã thực hiện tốt các nhiệm vụ do UBND giao, như: Quản lý, thu hồi vốn dự án năng lượng nông thôn 2 (RE-II); dự án cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đồng bằng sông Hồng...

“Tiếp sức” kịp thời cho Nhà đầu tư

Trong những năm qua, Quỹ đã bước đầu phát huy hiệu quả, đóng vai trò “vốn mồi” để huy động các nguồn vốn khác tham gia vào việc đầu tư kết cấu hạ tầng. Trong đó, các dự án đầu tư phát triển hệ thống giáo dục, môi trường, nước sạch, vận tải công cộng… đã phát huy hiệu quả rất tốt, góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Quỹ cho vay với mức lãi suất ưu đãi, ổn định trong thời gian dài. Vì vậy, các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn của Quỹ sẽ giảm được áp lực tài chính, có thêm nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách cho tỉnh, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Hiện nay, vốn điều lệ của Quỹ là 302,16 tỷ đồng. Quỹ đã triển khai cho vay đầu tư đối với 46 dự án, với tổng số tiền chấp thuận cho vay là 532,22 tỷ đồng (chiếm 33,34% Tổng vốn đầu tư dự án). Dư nợ cho vay đến 31/5/2024 là 298,33 tỷ đồng (chiếm 98,33% vốn điều lệ).

Trải qua gần 2 thập kỷ thành lập và phát triển, Quỹ Đầu tư phát triển Hải Dương đã và đang minh chứng hiệu quả từ “vốn mồi”, tiếp sức cho các dự án đầu tư hạ tầng, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Có thể kể đến một số dự án sử dụng hiệu quả nguồn vốn do Quỹ đầu tư như: Dự án “Trường THPT Lê Quý Đôn”; Dự án “Trường Trung học cơ sở và trung học phổ thông Marie Curie"; Dự án “Trường mầm non Tuổi Thần Tiên"; Dự án “Trường liên cấp Hưng Phát"; Dự án “Trường mầm non Tuệ Tĩnh"; Dự án “Nhà máy chế biến nông sản công nghệ cao”…

Ông Đặng Xuân Lê, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển cộng đồng Hưng Phát cho biết, chúng tôi đang đầu tư xây dựng Trường Tiểu học, THCS và THPT Hưng Phát tại khu La A, thị trấn Cẩm Giang (Cẩm Giàng, Hải Dương) trên diện tích 3 ha với tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ đồng. Khi tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Quỹ Đầu tư phát triển Hải Dương, chúng tôi đã giảm bớt gánh nặng tài chính để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm đưa dự án vào hoạt động.
“Hải Dương đang hướng đến mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp, do đó việc xã hội hoá đầu tư giáo dục rất cần thiết cho Hải Dương. Chúng tôi kỳ vọng việc đầu tư xây dựng trường liên cấp sẽ đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh, giảm áp lực cho các trường học khác trên địa bàn”, ông Đặng Xuân Lê chia sẻ.

Đảm bảo chất lượng đầu tư tài chính và hoạt động bền vững
Những năm qua, để nâng cao tính minh bạch, đảm bảo chất lượng đầu tư tài chính và hoạt động bền vững, Quỹ Đầu tư phát triển Hải Dương thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy chế hoạt động nghiệp vụ phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Quỹ trong từng thời kỳ; Cải tiến thủ tục và quy trình cho vay theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo quy định của pháp luật.

Song song với đó, Quỹ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các khoản đầu tư cho vay để có biện pháp thu hồi nợ kịp thời, không để phát sinh nợ xấu, nợ quá hạn; Nâng cao công tác quản trị, điều hành hoạt động; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn, chuyên nghiệp, năng động.
Để đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, giai đoạn 2024-2025, Quỹ tập trung chú trọng hoạt động cho vay đầu tư, tiếp tục phát huy vai trò “vốn mồi" để khuyến khích sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp trong đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tầng kinh tế - xã hội theo định hướng của tỉnh.

Bên cạnh đó, đề nghị UBND tỉnh xem xét cấp bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ Đầu tư phải triển Hải Dương giai đoạn 2024-2025 để Quỹ có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng; Phấn đấu dư nợ cho vay đến 31/12/2025 đạt 450 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quỹ Đầu tư phát triển Hải Dương: Hiệu quả đầu tư từ “vốn mồi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO