Kinh tế địa phương

Quy hoạch tầm nhìn và khát vọng

Lê Nam - Nguyệt Hà 27/09/2024 09:56

Quảng Trị đã sẵn sàng những điều kiện tốt nhất để đón “đại bàng” trong và ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực trọng tâm, dự án trọng điểm của tỉnh.

Định vị rõ hơn ưu thế của Quảng Trị

Trong những năm qua, phát huy tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh của mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử; có vị trí thuận lợi nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, nối với Lào - Thái Lan - Myanmar qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo; là cửa ngõ ra biển Đông của các nước trong khu vực… Quảng Trị đã và đang từng bước chuyển mình trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã mở ra những cơ hội mới, tạo đà cho Quảng Trị phát triển nhanh và bền vững, trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Ngày 6:7, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ngày 6/7/2024.

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu xây dựng Quảng Trị trở thành Trung tâm năng lượng sạch của miền Trung; du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Xây dựng kết cấu hạ tầng logistic chất lượng và hiệu quả; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao; phát triển nông nghiệp hàng hóa, áp dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến và nông nghiệp sinh thái, hữu cơ,…hướng tới trở thành là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á và các hành lang giao thông trong khu vực ASEAN, tiểu vùng sông Mêkông (GMS) vào năm 2030 và trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp - dịch vụ và là một trong những động lực phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ vào năm 2050.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định vị rõ hơn vị trí của tỉnh trong bản đồ phát triển tổng thể quốc gia, xác định rõ hơn về các tiềm năng, thế mạnh; cơ hội và thách thức để định hình phát triển mang tầm chiến lược, bao trùm, toàn diện, cả trước mắt và lâu dài; là bản luận chứng mang khát vọng và niềm tin Quảng Trị. Tỉnh định hướng phát triển “xanh” và bền vững”, hài hòa giữa kinh tế và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, tỉnh xác định trọng điểm là thu hút ngoại lực trên 3 trụ cột chính: công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ du lịch. Trong đó công nghiệp năng lượng là lĩnh vực đột phá; nông nghiệp là bệ đỡ; du lịch là mũi nhọn.

Để từng bước hiện thực hoá Quy hoạch, tỉnh xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai quy hoạch, xác định nội dung trọng tâm, tiến độ, nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án trong quy hoạch. Hoàn chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành nhằm đảm bảo đồng bộ, sẵn sàng kêu gọi thu hút đầu tư.

Tập trung phân bổ, sử dụng tối đa mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế, xã hội, thu hút đầu tư, khơi thông các nguồn lực; vận động nguồn vốn FDI, ODA để đầu tư đồng bộ hạ tầng theo hướng hiện đại thông minh; ưu tiên nguồn lực đầu tư và các dự án trọng điểm có tác động lan tỏa, tạo không gian phát triển mới và tăng trưởng bền vững. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Trị và liên danh nhà đầu tư T&T - Cienco 4 đã tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.
UBND tỉnh Quảng Trị và liên danh nhà đầu tư T&T - Cienco 4 đã tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.

Hiện, tỉnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông để tăng kết nối vùng và liên vùng. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông với các dự án trọng điểm về đường bộ, đường bộ cao tốc, đường hàng không và cảng biển nước sâu. Trong đó, Dự án Cảng Hàng không Quảng Trị đã khởi công ngày 6/7, dự kiến hoàn thành sau 24 tháng thi công. Dự án được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E cho phép khai thác chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch và sân bay quân sự cấp 2, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Tạo bước đột phá phát triển

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị ông Trương Chí Trung, để tăng lực hấp dẫn đầu tư vào địa phương, tỉnh Quảng Trị tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, tỉnh sẽ thực hiện thêm mô hình cafe doanh nhân để “gần” hơn với doanh nghiệp, nhà đầu tư; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Mặt khác, tỉnh cũng kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Hiên nay, tỉnh đang tập trung thực hiện các dự án trọng điểm, xác định là bước đột phá trong việc tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội như: Dự án cảng hàng không Quảng Trị; Dự án đường ven biển kết nối hàng lang kinh tế Đông – Tây; Dự án tuyến tránh phía Đông thành phố Đông Hà; hoàn thiện hồ sơ thủ tục, xin cơ chế đặc thù để thực hiện dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn, quốc lộ 15D, phương án tổng thể vận chuyển than đá từ Lào qua cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng biển Mỹ Thủy….

Quảng Trị đặt mục tiêu xây dựng TP Đông Hà hướng đến đô thị xanh. Ảnh - Một góc TP Đông Hà hiện nay
Quảng Trị đặt mục tiêu xây dựng TP Đông Hà hướng đến đô thị xanh

Ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, trong thời gian tới, Quảng Trị sẽ tập trung thu hút vào các lĩnh vực trọng tâm, dự án trọng điểm như: Xây dựng cơ sở hạ tầng các Khu kinh tế, Khu công nghiệp; Các dự án công nghiệp điện -năng lượng, công nghiệp nhẹ, công nghiệp hỗ trợ; các dự án ngành sản xuất, chế biến các loại nông, lâm, hải sản, bao bì, nhựa, dệt may…; các dự án dịch vụ, du lịch; các dự án nông nghiệp; dự án phát triển đô thị, nhà ở xã hội, dự án về y tế, giáo dục.

Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển vào dịch vụ kho vận, hệ thống cảng biển nước sâu, cảng hàng không sân bay nhằm phục vụ tốt cho các dự án đã đầu tư tại địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Tân cho biết, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới các hoạt động xúc tiến đầu tư; tiếp tục tranh thủ được sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương để tiếp cận được các nhà đầu tư chiến lược. Tỉnh Quảng Trị đã sẵn sàng những điều kiện tốt nhất để đón “đại bàng” và tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp và nhà đầu tư yên tâm phát triển.

Đến nay, toàn tỉnh Quảng Trị đã có khoảng 700 dự án được cấp phép đầu tư còn hiệu lực hoạt động với tổng vốn đầu tư lên đến khoảng 237 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, trong số đó, có 21 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 2,5 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quy hoạch tầm nhìn và khát vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO