Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2024, Tập đoàn Manulife toàn cầu ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng khi Doanh thu phí bảo hiểm quy năm (APE) tăng 40%.
Các chỉ số về Lợi nhuận cận biên từ hợp đồng bán mới (New Business CSM) ghi nhận tăng 47%, Giá trị khai thác mới (NBV) tăng 39%, so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, Manulife châu Á ghi nhận APE đạt 1.372 triệu USD, tăng 64% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào sự tăng trưởng doanh số bán hàng thị trường Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore và Nhật Bản. Đồng thời, NBV đạt 481 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Điều này giúp Manulife châu Á ghi nhận lợi nhuận cốt lõi (Core Earnings) là 453 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. New Business CSM đạt 435 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023.
Ở thị trường Việt Nam, quý III năm nay, Manulife Việt Nam đã chi trả hơn 2.000 tỷ đồng cho các quyền lợi về sức khỏe, đáo hạn cùng những quyền lợi và chi trả khác của hợp đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, con số này là hơn 6.000 tỷ đồng. Công ty đã xử lý gần 370.000 yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm từ đầu năm đến nay. Hiện, 100% khách hàng thực hiện nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi trực tuyến trên nền eClaims 3.0 của Manulife.
Quý vừa qua, Manulife Việt Nam tập trung nâng cao trải nghiệm của khách hàng với hàng loạt hoạt động nổi bật như: Triển khai giải pháp ghi âm trong quá trình tư vấn sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư nhằm bảo vệ quyền lợi, mang lại sự minh bạch và an tâm cho khách hàng; đồng loạt nâng cấp các văn phòng giao dịch tại Thanh Hóa, Nghệ An, Quận 7 - TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng; ra mắt ứng dụng bảo hiểm ‘Manulife Vietnam’ đa tiện ích, giúp khách hàng dễ dàng quản lý và tra cứu thông tin hợp đồng và thực hiện các giao dịch cần thiết trên thiết bị di động.
Song song, Manulife Việt Nam cũng tiếp tục chiến lược đầu tư vào sức khỏe cộng đồng với chương trình “Sống Sạch - Sành - Xanh” nhằm nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng lối sống lành mạnh để giảm thiểu những gánh nặng về sức khỏe và tài chính. Trong khuôn khổ chương trình, Manulife Việt Nam đã tổ chức hai sự kiện khám bệnh và xét nghiệm HP dạ dày miễn phí cho người dân tại TP.HCM và Hà Nội.
Manulife cho biết trong tháng 11 và 12 này, tiếp tục mở rộng quy mô chương trình đến với hơn 10.000 người dân tại các tỉnh thành bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng.
Tại thị trường Việt Nam, Manulife Việt Nam hiện đang có gần 1,5 triệu khách hàng và được xem là công ty bảo hiểm có năng lực tài chính mạnh nhất với vốn điều lệ 22.220 tỷ đồng - lớn nhất thị trường bảo hiểm nhân thọ trong nước.
Cũng nói riêng tại thị trường Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm (gồm nhân thọ và phi nhân thọ) 9 tháng năm 2024 đạt 165.500 tỷ đồng, giảm 0,41% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, riêng doanh số từ bảo hiểm nhân thọ ghi nhận giảm 6,4%, còn khoảng 107.000 tỷ đồng. Và nếu chỉ tính riêng quý III, doanh thu phí bảo hiểm đã quay lại tăng trưởng dương sau 5 quý tăng trưởng âm liên tục.
Thị trường bảo hiểm đang ghi nhận những chuyển động và những tác động đáng kể, với nhóm bảo hiểm phi nhân thọ được đánh giá chịu ảnh hưởng do phí đền bù tổn thất từ việc khách hàng chịu thiệt hại do bão Yagi; thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn tiếp tục phục hồi và tái cơ cấu để thích ứng với các quy định mới đặc biệt là Luật các Tổ chức tín dụng 2024 liên quan đến kênh phân phối qua ngân hàng. Tuy nhiên, triển vọng chung của thị trường vẫn tích cực với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, kỳ vọng từ nay đến 2030 bám đuổi thực thi mục tiêu tỷ lệ người dân thâm nhập bảo hiểm 18% do Chính phủ đặt ra. Những chuyển đổi về tái cấu trúc kênh phân phối, nhân sự, công nghệ và ra mắt sản phẩm mới đa dạng, nâng chất tư vấn, chăm sóc khách hàng... của các công ty như Manulife, theo đó, kỳ vọng sẽ lấy lại tăng trưởng mạnh mẽ và đóng góp cho Tập đoàn toàn cầu.