Quỹ phòng thủ dân sự: Nên thành lập lúc nào?

Diendandoanhnghiep.vn Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương đề nghị nên có một Quỹ thành lập ngay lúc đầu. Nếu có sẵn một nguồn lực thì sự cố, thảm họa xảy ra sẽ giải quyết được vấn đề cấp thiết. 

>>Kỳ họp Quốc hội bất thường chỉ xem xét những vấn đề cấp bách

Chiều 14/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nội dung xem xét cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng thủ dân sự.

Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương. Ảnh: QH

Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương. Ảnh: QH

Thảo luận về việc thành lập Quỹ trước hay khi xảy ra rồi mới thành lập, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương phân tích, hoạt động phòng thủ dân sự thì có phạm vi rất rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Một khi đã xảy ra sự cố, thảm họa thì gây ra ảnh hưởng rất lớn.

Theo Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương, nếu có sẵn một nguồn lực trong tay thì sự cố, thảm họa xảy ra, chúng ta có ngay nguồn lực đó để sử dụng thì sẽ giải quyết được vấn đề cấp thiết xảy ra. 

>>Quốc hội nêu cao tinh thần chuẩn bị “từ sớm, từ xa”

>>Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng

Lấy ví dụ thảm họa động đất vừa qua ở Thổ Nhĩ Kỳ, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương cho rằng, một thảm họa lớn như vậy nếu không có nguồn được ngay lúc đầu thì rất là khó có thể giải quyết và đáp ứng được.

Các quốc gia, các tổ chức quốc tế có viện trợ vào thì cũng phải mất một thời gian chứ không thể có ngay được. Do vậy, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương đề nghị nên có một Quỹ thành lập ngay lúc đầu.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: QH

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: QH

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh thống nhất cần lập Quỹ phòng thủ dân sự và cho rằng nguồn vốn căn bản cho Quỹ cần ưu tiên trong 10% ngân sách dự phòng của các địa phương. Và nếu được thì nên Luật hóa quy định này trong dự thảo.

Góp ý về Quỹ phòng thủ dân sự (Điều 44) của dự thảo Luật Phòng thủ dân sự, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đồng tình với phương án 2 của dự án Luật, tức là khi cần thì Chính phủ thành lập Quỹ. 

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng ủng hộ phương án 2 là không tổ chức quỹ này và khi cần thiết thì Chính phủ thành lập giống như Quỹ Covid-19 vừa qua.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Ảnh: QH

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Ảnh: QH

Tham gia phát biểu, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho rằng, việc quản lý và sử dụng quỹ này trong thực tế có xuất hiện những vướng mắc, bất cập, chồng chéo. Tuy nhiên, nhu cầu thực tế cho thấy cần thiết phải có Quỹ này.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: QH

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: QH

Trưởng Ban Công tác đại biểu đề nghị cần thiết kế phương án để kết hợp các nội dung của phương án 1, phương án 2 trong báo cáo của Ủy ban Quốc phòng, an ninh, để đưa ra quy định phù hợp, đảm bảo Quỹ này huy động được, quản lý và sử dụng một cách hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh. Ảnh: QH

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh. Ảnh: QH

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh đồng tình với việc duy trì Quỹ và đề nghị giữ hai phương án trong dự thảo luật để tiếp tục thảo luận, cho ý kiến, trong đó mỗi phương án cần có giải trình cụ thể.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh. Ảnh: QH

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh. Ảnh: QH

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho rằng quy định như phương án 2 có sự linh hoạt hơn, tuy nhiên, trong một số điều cuối liên quan đến các luật khác cũng đề cập đến quỹ, nên khi sửa các luật khác liên quan đến quỹ cũng cần đề cập đến hai phương án.

Nếu quy định như phương án 1 trong dự thảo luật sẽ có sự trùng lặp về nội dung hoạt động vì vậy, cần phải xin ý kiến theo hai phương án. Theo quan điểm của Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, để dễ thực thi trong thực tế nên quy định như trong phương án 2 của dự thảo luật.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quỹ phòng thủ dân sự: Nên thành lập lúc nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714148513 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714148513 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10