Quỹ Tầm nhìn của SoftBank ghi nhận khoản lỗ 27 tỷ USD khi cổ phiếu công nghệ lao dốc

Diendandoanhnghiep.vn Quỹ Tầm nhìn của của SoftBank Nhật Bản vừa công bố khoản lỗ 27,4 tỷ USD cho năm tài chính đây là khoản lỗ lớn nhất kể từ khi thành lập quỹ.

>> SoftBank Vision Fund 2 đầu tư 300 triệu USD vào Remote Technology Inc.

Quỹ Tầm nhìn của SoftBank chuyên đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng cao và là đứa con tinh thần của nhà sáng lập Masayoshi Son như một cách để tái định vị công ty thành một công ty đầu tư.

Cụ thể, trong đầu năm tài chính kết thúc vào năm 2022, Vision Fund lỗ 3.500 tỷ Yên (27,4 tỷ USD). Đây là khoản lỗ lớn nhất kể từ khi quỹ này ra đời vào năm 2017. “Vận đen” của Vision Fund góp phần vào khoản lỗ kỷ lục 1.700 tỷ Yên của toàn tập đoàn SoftBank. Giá cổ phiếu SoftBank giảm hơn 8% trong phiên giao dịch ngày 12/5.

Vision Fund - quỹ đầu tư mạnh vào các cổ phiếu tăng trưởng cao - là “đứa con tinh thần” của người sáng lập SoftBank, tỷ phú Masayoshi Son. Quỹ trị giá 100 tỷ USD này được xem là một công cụ để Son định vị lại SoftBank trở thành một “đế chế” đầu tư.

>> Arm chuyển cổ phần trong Arm China sang SoftBank

>> SoftBank có kế hoạch đưa Arm ra công chúng

“Tại thời điểm này, đầu tư vào SoftBank giống như đầu tư vào quỹ đầu cơ công nghệ, vì nó nắm giữ cổ phần trong rất nhiều công ty công nghệ. Với tác động mà các cổ phiếu công nghệ đã gây ra trên toàn cầu, không có gì ngạc nhiên khi SoftBank cũng phải chịu khoản lỗ hàng quý lớn nhất từ trước đến nay ”, nhà phân tích Simon Huang của Tech in Asia cho biết . 

Trong đó, công ty thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc, đã ra mắt công chúng vào năm ngoái tại Mỹ và giảm gần 60% trong năm nay, là một trong những công ty đóng góp vào khoản lỗ của Quỹ Tầm nhìn. Gã khổng lồ gọi xe của Singapore là Grab và công ty giao hàng Doordash của Mỹ là một trong những công ty hoạt động tồi tệ khác trong danh mục đầu tư.

SB Northstar, liên doanh giữa SoftBank và Son, người nắm giữ 33% cổ phần của đơn vị, cũng tiêu sạch 5,2 tỷ USD giá trị khi đầu tư vào cổ phiếu giao dịch công khai.

SoftBank cũng sở hữu 25% cổ phần của Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử do Jack Ma sở hữu, đang chịu áp lực ngày càng lớn từ các cơ quan quản lý trong bối cảnh đàn áp công nghệ ở Trung Quốc và suy thoái thị trường chứng khoán toàn cầu.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán toàn cầu đã rơi vào bất ổn khi nhà đầu tư ồ ạt bán ra trong bối cảnh lạm phát cao và Mỹ tăng lãi suất. Ngoài ra, cuộc chiến tại Ukraine leo thang và việc Trung Quốc đối phó với sự bùng phát của dịch COVID-19 đã dấy lên những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu, gây áp lực lên thị trường.

SoftBank cũng ghi nhận mức giảm định giá đối với một số công ty tư nhân mà họ đầu tư vào.

Son cho biết công ty sẽ chuyển sang chế độ “phòng thủ” do kết quả của những khó khăn. Điều này sẽ bao gồm việc có các tiêu chí “chặt chẽ hơn” đối với các khoản đầu tư mới và “thận trọng hơn khi nói đến tốc độ của các khoản đầu tư mới”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quỹ Tầm nhìn của SoftBank ghi nhận khoản lỗ 27 tỷ USD khi cổ phiếu công nghệ lao dốc tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713408083 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713408083 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10