Rà soát pháp luật để kiểm soát giá đất: Bất thường trong đấu giá đất

Diendandoanhnghiep.vn GS TS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT khẳng định: Giải pháp cần làm là thực hiện rà soát pháp luật để tạo dựng một thị trường BĐS phát triển lành mạnh, cơ chế đấu giá đất phù hợp.

LTS: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 767/CĐ-TTg,  yêu cầu các cơ quan nhà nước phải rà soát lại hệ thống pháp luật, ngăn lợi dụng đấu giá đất gây nhiễu thị trường.

>>> Rà soát pháp luật để kiểm soát giá đất: Chính sách mở đường

Giới đầu cơ bất động sản đã lợi dụng tình thế này để kích “sốt đất” càng cao càng có lợi.

- Việc “thổi giá đất” như phân tích của ông không chỉ liên quan đến doanh nghiệp, thưa ông?

Pháp luật Việt Nam hiện hành có quy định không cho các ngân hàng thương mại được tham gia trực tiếp vào đầu tư dự án, chỉ có thể cấp tín dụng cho các chủ đầu tư dự án. Đấy là quy định mang tính nguyên tắc.

Trên thực tế, các ngân hàng thương mại vẫn có thể tham gia vào đầu tư trực tiếp bằng nhiều cách khác, trong đó có giải pháp liên kết không chính thức với các nhà đầu tư. Khi mối liên kết này là một nhóm lợi ích không được xác định bằng văn bản thì cũng khó xử lý theo pháp luật.

Chúng ta chỉ có thể xử lý đối với những trường hợp ngân hàng thương mại và các nhà đầu tư có thể hiện mối liên kết với nhau bằng văn bản để nhà đầu tư được sử dụng vốn đầu tư từ ngân hàng thương mại trái pháp luật tín dụng.

Trường hợp xấu, một số nhà đầu tư BĐS trong nước có thể liên kết với các ngân hàng thương mại nước ngoài, thậm chí các tổ chức ngoài biên giới gắn với rửa tiền thì việc giải quyết còn phức tạp hơn rất nhiều.

- Vậy, theo ông, đâu là giải pháp để minh bạch đấu giá, chống thao túng thị trường?

Có thể nói thị trường BĐS nước ta không có tính bền vững. Các cơn “sốt đất” tạo ra giá trị ảo trong BĐS, làm giàu cho một nhóm nhỏ những nhà đầu cơ BĐS, nhưng gây ra lạm phát cao hơn mức cần thiết làm giá trị đồng tiền bị suy giảm mà toàn dân phải gánh chịu.

Như vậy, giải pháp cần làm là thực hiện rà soát pháp luật để tạo dựng một thị trường BĐS phát triển lành mạnh, cơ chế đấu giá đất phù hợp.

Các cơn “sốt đất” tạo ra giá trị ảo trong bất động sản

Các cơn “sốt đất” tạo ra giá trị ảo trong bất động sản

Trước hết, đây không phải là nhiệm vụ sửa một luật là có thể giải quyết được. Đây là nhiệm vụ mang tính tổng hợp cần tới sức mạnh chung của Chính phủ, Quốc hội để khẳng định tính hệ thống.

Chúng ta buộc phải tìm giải pháp giảm lợi nhuận khi đầu tư vào đất đai, BĐS mới hy vọng dòng tiền đầu tư của xã hội chảy mạnh vào sản xuất - kinh doanh. Các nước phát triển hiện đã nâng cao thuế BĐS là giải pháp duy nhất để phát triển kinh tế hiệu quả và kiểm soát được giá đất trên thị trường.

Mặt khác, chúng ta kiên quyết phải thay đổi tư duy về việc đảm bảo bí mật của tài sản riêng tư. Ở các nước phát triển, mọi tài sản riêng tư đều được công khai để mọi người đều biết, kể cả tiền gửi ngân hàng, các loại BĐS và các loại cổ phiếu, trái phiếu.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rà soát pháp luật để kiểm soát giá đất: Bất thường trong đấu giá đất tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713553611 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713553611 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10