Kiểm soát thổi giá đất

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng vừa giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tư pháp, Tài chính, Xây dựng, UBND các tỉnh thành khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá đất.

>>> "Phong trào" đấu giá đất đang tăng tốc tại các địa phương: Lợi bất cập hại

>>> Đấu giá đất và bài học trong quản lý đất đai

Những bất cập trong quy định pháp luật về đấu giá gây nhiễu loạn thị trường là đòi hỏi rất cấp bách cần sửa đổi, điều chỉnh.

Kết quả đấu giá quyền sử dụng đất tại Thủ Thiêm vừa qua là một điển hình khi có thêm nguồn ngân sách lớn cho thành phố, song cũng bộc lộ ra những điểm cần xem xét kỹ hơn.

Thực tế, TP HCM là một trong những địa phương ít đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất phát triển dự án BĐS. Kết quả trúng đấu giá cũng cho thấy nhu cầu mở rộng quỹ đất của doanh nghiệp đang rất lớn và thể hiện rõ hiệu quả của phương thức đấu giá từ giá trị thu về cho ngân sách lớn hơn rất nhiều so với giao đất.

Theo đó, các địa phương cần xem xét tạo mặt bằng, quỹ đất sạch, tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh thông qua quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực đất đai.

Việc giá đấu thành công các khu đất sẽ được xem là một kênh tham chiếu mới cho giá đất tại khu vực đó. Do vậy, khi mức trúng đấu giá quá cao,việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác giải phóng mặt bằng ở khu vực lân cận, không loại trừ tâm lý của người dân cũng sẽ đề cập đến đơn giá bồi thường quỹ đất ở các dự án khác, khiến cho việc tạo lập quỹ đất sạch cho nhà đầu tư có thể gặp khó hơn.

Lô đất 3-12 diện tích 10.059 m2 có giá trúng chốt là 24.500 tỉ đồng tại Thủ Thiêm

Lô đất 3-12 diện tích 10.059 m2 có giá trúng chốt là 24.500 tỉ đồng tại Thủ Thiêm

Bên cạnh đó, hệ quả của mức trúng đấu giá quá cao cũng như sẽ là bàn đạp để các chủ đầu tư dự án xác lập tâm lý tăng giá bán ra trong thời gian tới.

Để hạn chế việc thao túng thị trường, Nhà nước cần có sự công khai và minh bạch về hoạt động đấu giá. Mặt khác, các địa phương cần điều chỉnh khung giá đất và cần phải điều chỉnh bảng giá đất ở địa phương cho phù hợp do tình hình thực tế.

Đặc biệt, việc xác định năng lực tài chính của chủ đầu tư cần được thẩm định kỹ càng, không để “thổi giá” lên cao rồi bỏ cọc. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ đẩy giá đất quá cao thành những cơn sốt đất ảo, gây xáo trộn và bất ổn trên thị trường BĐS và công tác quản lý đất đai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiểm soát thổi giá đất tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714081405 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714081405 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10