Rào cản mang tên “sổ hộ khẩu”

Diendandoanhnghiep.vn Sau 70 năm tồn tại, sổ hộ khẩu nên lùi vào lịch sử vì sứ mệnh của nó đã hoàn thành. Nhường chỗ cho cách thức quản lý mới.

Dự thảo Luật Cư trú sửa đổi được Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm trình Quốc hội ngày 23/5 có rất nhiều điểm mới, đáng chú ý như đề xuất bỏ Sổ Hộ khẩu giấy, bỏ điều kiện nhập cư vào các thành phố lớn.

Năm 2013, bạn tôi khăn gói vào Nam tìm việc làm, có bằng đại học, tất cả các chứng chỉ anh văn, tin học, nghiệp vụ... đã chuẩn bị đủ, ấp ủ giấc mơ biên chế nhà nước.

Năm năm sau, tôi tình cờ gặp lại người bạn ấy trong một lần dự tiệc cưới, giấc mơ công chức còn dở dang, không phải vì thiếu bằng cấp, mà ngặt nỗi không có hộ khẩu tại tỉnh đó. Bởi một trong những quy định trong tuyển dụng công chức ở đó là có hộ khẩu, có nơi còn quy định 3 năm, 5 năm. Nói chung, tùy...

Chẳng ai đủ kiên nhẫn ngồi đếm từng ngày cho tròn 3 năm để chính thức trở thành “công dân địa phương”. Đó là chưa nói đên cánh cửa rất hẹp của người “không thân thích” như bạn tôi.

Nếu ai đã từng tìm kiếm thông báo tuyển dụng qua mạng sẽ không ít lần hụt hẫng vì cái hộ khẩu, đối chiếu từ trên xuống đều đủ tiêu chuẩn, nhưng điều khoản cuối cùng yêu cầu hộ khẩu - chẳng khác nào cánh cổng đóng sập lại!

Cũng lắm lúc, việc có cái hộ khẩu chỉ cần vài tờ giấy, rồi thêm một trang trong cuốn sổ, có ký tươi, dấu đỏ. Thế được gọi là “công dân địa phương”. Rút cuộc, ý nghĩa của nó là gì?

Bỏ sổ hộ khẩu giấy cũng là giúp công bằng xã hội

Bỏ sổ hộ khẩu giấy cũng là giúp công bằng xã hội

Hãy lật cuốn sổ hộ khẩu nhà bạn, sẽ chỉ thấy vài thông tin hết sức cơ bản, ngày tháng năm sinh, quê quán. Loại thông tin như vậy, trên giấy CMND cũng có, bằng lái xe cũng có, hằng hà sa số những loại tờ khai thông dụng nhất vẫn có. Cần thêm để làm gì?

Khi nền tảng công nghệ thông tin chưa phát triển, chuyển đổi số là khái niệm chỉ có giới chuyên gia mới hay dùng thì cuốn sổ hộ khẩu chính là biểu tượng của nền hành chính ấy.

Ngày nay, công nghệ thông tin đã phủ khắp, nhiều quốc gia số hóa tất tần tật mọi lĩnh vực. Việt Nam trong nỗ lực cải cách hành chính cũng cốt lõi là ứng dụng công nghệ để quản lý. Nên sổ hộ khẩu trở nên cồng kềnh.

Thật ra, nếu chỉ để lưu lại vài thông tin cá nhân thì người Việt đã bắt đầu sử dụng công nghệ từ thập niên 90. Nếu bạn dùng Yahoo, thư điện tử, ngày nay là facebook, zalo, twitter...tức là đã có hồ sơ online.

Ai cũng thấy mệt mỏi vì cuốn sổ hộ khẩu bởi vì làm gì cũng cần đến nó, mỗi lần có việc là phải phô tô, công chứng, đôi khi mất cả ngày trời chưa xong. Tốn kém này không hề nhỏ.

Đôi khi, vì cuốn sổ hộ khẩu mà phát sinh tiêu cực lặt vặt như mụn ghẻ ngứa ngáy khó chịu, xa hơn là hạn chế quyền công dân, nhất là đối với lao động nghèo nhập cư.

Bỏ sổ hộ khẩu không có nghĩa là buông lỏng quản lý về mặt nhân khẩu, cư trú, đi lại mà là quản lý bằng cách khác. Nhiều quốc gia phát triển quản lý con người qua số an sinh xã hội, thẻ thuế, căn cước điện tử, hộ chiếu, bằng lái xe…

Như Liên minh châu Âu, nếu được nhập cảnh hợp pháp có thể tự do đi lại và sinh sống trong 27 quốc gia đến khi nào hết thị thực. Họ xét duyệt “đầu vào” một lần, nhưng rất ngặt nghèo.

Hiện nay ở nước ta còn 27 loại thủ tục hành chính cần đến sổ hộ khẩu như mua nhà, mua đất, khai sinh, khai tử...nếu bỏ sổ hộ khẩu cũng đồng thời chỉnh sửa rất nhiều bộ Luật liên quan.

Về mặt thủ tục hành chính, sổ hộ khẩu chỉ có thể bỏ khi dữ liệu dân cư quốc gia đã đồng bộ, 100% dân cư có mã định danh, có thể truy xuất thông tin được mọi nơi, mọi lúc.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rào cản mang tên “sổ hộ khẩu” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711722784 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711722784 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10