Red Bull tái cấu trúc sau cái chết của người sáng lập

Diendandoanhnghiep.vn Red Bull đang trên đà tái cấu trúc sau khi ông Dietrich Mateschitz, người đồng sáng lập thương hiệu nước tăng lực vừa quá cố.

>>>Đồng sáng lập Red Bull qua đời

Theo đó, thương hiệu đồ uống toàn cầu Red Bull đã phân chia nhiệm vụ quản lý cho một số giám đốc điều hành châu Âu, tách biệt vị trí lãnh đạo hàng ngày của công ty với gia đình của tỷ phú sáng lập Dietrich Mateschitz, chưa đầy hai tuần sau khi ông qua đời ở Áo ở tuổi 78.

Tỷ phú người Áo Dietrich Mateschitz vừa qua đời ở tuổi 78.

Tỷ phú người Áo Dietrich Mateschitz (giữa) vừa qua đời ở tuổi 78.

Tỷ phú người Áo Dietrich Mateschitz, là người giàu nhất tại Áo với giá trị tài sản ròng ước tính 27,4 tỉ USD, theo Forbes. Nhưng, ông đã qua đời ngày 22 tháng 10 vừa qua sau quãng thời gian dài chiến đấu với bệnh tật.

Việc ông Mateschitz qua đời đã làm dấy lên suy đoán về việc ai sẽ tiếp quản nhà sản xuất nước tăng lực toàn cầu. Báo chí Áo đưa tin rằng cổ đông lớn người Thái của công ty, gia đình Yoovidhya, đang tìm cách nắm quyền kiểm soát nhiều hơn.

Tuy nhiên, Mark Mateschitz, con trai duy nhất của Dietrich, người hiện sở hữu 49% cổ phần của Red Bull, mới đây đã tiết lộ rằng ông và gia đình Yoovidhya đã đồng ý bổ nhiệm một ủy ban quản lý nhằm vào việc điều hành công ty. Gia đình Chalerm Yoovidhya có tài sản ước tính trị giá khoảng 26,4 tỷ USD, theo tạp chí Forbes, phần lớn nhờ vào cổ phần của họ tại Red Bull.

Theo cơ cấu mới của Red Bull, sẽ có những người đứng đầu riêng biệt về hoạt động đồ uống cũng như các dự án và đầu tư. Mark Mateschitz cho biết ông sẽ rời khỏi các hoạt động kinh doanh hàng ngày để quản lý khoản đầu tư của mình vào công ty được tổ chức chặt chẽ.

Mark Mateschitz, con trai duy nhất của Dietrich, người hiện sở hữu 49% cổ phần của Red Bull.

Mark Mateschitz và người cha quá cố, hiện sở hữu 49% cổ phần của Red Bull.

“Tôi cho rằng, một người không nên vừa là nhân viên vừa là cổ đông của cùng một công ty”, ông nói trong một tuyên bố. “Tôi sẽ tập trung vào vai trò của mình với tư cách là một cổ đông, và tôi sẽ giải thích điều này và thể hiện bản thân theo cách có ý nghĩa đối với tôi và khi tôi thấy cần thiết”.

Cũng trong cơ cấu quản lý mới, Franz Watzlawick sẽ là giám đốc điều hành mảng đồ uống, Oliver Mintzlaff là Giám đốc điều hành phụ trách các dự án và đầu tư, trong khi Alexander Kirchmayr sẽ đóng vai trò là giám đốc tài chính.

>>>Bí mật đằng sau thành công marketing của Red Bull

>>>Triết lý thành công của Red Bull

Thách thức cho những người tiếp quản

Trên thực tế, việc ông Dietrich Mateschitz, người đồng sáng lập thương hiệu qua đời vào tháng trước, đã làm dấy lên câu hỏi về tương lai của một trong những thương hiệu thành công nhất châu Âu trong những thập kỷ gần đây.

một trong những thương hiệu thành công nhất châu Âu trong những thập kỷ gần đây.

Không chỉ là một thương hiệu đồ uống phổ biến trên toàn thế giới, Red Bull còn là một đế chế thể thao, truyền thông, bất động sản và ẩm thực..

Red Bull bắt nguồn từ một loại thức uống tương tự có tên Krating Daeng, được dược sĩ Chaleo Yoovidhya, cha của ông Chalerm, giới thiệu vào năm 1976 tại Thái Lan. Trong một chuyến công tác đến Thái Lan, Mateschitz phát hiện ra rằng đồ uống có chứa caffein giúp ông giảm bớt tình trạng mệt mỏi trên máy bay. Ông và Chaleo thành lập Red Bull vào năm 1984.

Sau khi nhìn thấy tiềm năng thị trường của thức uống này, ông đã hợp tác với Chaleo để đưa nó đến châu Âu. Theo thỏa thuận của họ, các đối tác đã đầu tư 500.000 USD của mỗi người vào việc thành lập Red Bull. Đổi lại, mỗi người sẽ nhận được 49% cổ phần trong công ty, 2% cổ phần còn lại sẽ thuộc về Chalerm, con trai của Chaleo. Họ cũng đồng ý rằng Mateschitz sẽ điều hành công ty.

Giữa những năm 1984 và 1987, Red Bull đã sửa đổi công thức của Krating Daeng để phù hợp hơn với khẩu vị của người châu Âu bằng cách làm nước giải khát có ga và làm cho nó ít ngọt hơn. Năm 1987, công ty đã giới thiệu thức uống năng lượng đã được điều chỉnh của họ vào Áo với tên gọi Red Bull. Họ đã đạt được thành công lớn ở đó bằng cách tiếp thị cho các người tiêu dùng trẻ tuổi. Thương hiệu này đã mở rộng khắp châu Âu vào đầu những năm 1990, bùng nổ vào thị trường Mỹ trong năm 1997, chiếm lĩnh 75% thị trường trong vòng một năm. 

Sự giàu có của những người sáng lập Red Bull tăng lên cùng với sự thành công của công ty, và đến tháng 3 năm 2012, cả Chaleo và Mateschitz đều có giá trị ròng ước tính hơn 5,3 tỷ USD mỗi người. Mở rộng phân phối đến hơn 171 quốc gia, công ty đã bán được 5,2 tỷ lon Red Bull vào năm 2012, trở thành thức uống năng lượng được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới.

Cho đến năm 2020, Red Bull đã bán được hàng chục triệu đơn vị mỗi ngày với doanh thu 6,1 tỷ USD. Dưới bàn tay chèo lái của Dietrich Mateschitz, Red Bull không chỉ là một thương hiệu đồ uống phổ biến trên toàn thế giới, mà còn là một đế chế thể thao, truyền thông, bất động sản và ẩm thực xung quanh thương hiệu này.

Dietrich Mateschitz đã mở rộng đáng kể đầu tư vào thể thao, đặc biệt là đua xe thể thao và thể thao mạo hiểm. Red Bull hiện điều hành các câu lạc bộ bóng đá, đội khúc côn cầu trên băng và đội đua F1. Tập đoàn này cũng có hợp đồng với hàng trăm vận động viên ở nhiều môn thể thao khác nhau và một chương trình phát triển tay đua chuyên sâu để đưa các tay đua đạt đến đẳng cấp hàng đầu.

Rõ ràng, sự ra đi mãi mãi của Dietrich Mateschitz là một sự mất mát không thể bù đắp với thương hiệu đồ uống toàn cầu này. Liệu những người tiếp quản vị trí của ông để lại có thể phát huy được hay không, đó có lẽ còn là câu chuyện của tương lai…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Red Bull tái cấu trúc sau cái chết của người sáng lập tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713520920 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713520920 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10