REE bước vào cuộc đua điện gió ngoài khơi

Diendandoanhnghiep.vn Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch REE cho biết đang có dự định cùng với một nhà đầu tư nước ngoài thí điểm dự án điện gió ngoài khơi với tổng công suất khoảng 2.000 - 3.000 MW.

Mới đây, CTCP Cơ điện lạnh (REE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021. Theo tờ trình phân phối lợi nhuận năm 2020 và kế hoạch cổ tức năm 2021, lợi nhuận sau thuế còn lại sau phân phối năm 2020 là 1.628,6 tỷ đồng, HĐQT REE trình cổ đông không chia cổ tức năm 2020 và năm 2021. Mục đích là để tái đầu tư.

Tăng khả năng M&A

“Năm 2021 là năm mà chúng tôi nhìn thấy cơ hội M&A, nhất là bất động sản. Theo đó, REE mạnh dạn đề xuất cổ đông tạm thời chưa nhận cổ tức, để lại tái đầu tư. Vốn liếng cổ đông vẫn còn nguyên, nhưng sẽ được phát triển thêm. Mong cổ đông ủng hộ với sự vui vẻ, đồng lòng cùng với REE", bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT REE chia sẻ.

Ban lãnh đạo REE muốn giữ lại lợi nhuận cho các cơ hội M&A trong năm 2021

Ban lãnh đạo REE muốn giữ lại lợi nhuận cho các cơ hội M&A trong năm 2021

Ban lãnh đạo REE cho rằng huy động vốn từ phát hành cổ phiếu là khả thi, tuy nhiên REE dự kiến chỉ thực hiện phương án này ở các công ty thành viên khi có dự án tốt.

Năm ngoái, doanh thu nhóm công ty REE tăng 15,5% so với cùng kỳ lên 5.600 tỷ đồng nhưng chỉ đạt 94% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 1.628 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% và hoàn thành kế hoạch năm đề ra.

Cổ đông cũng xem xét về phương án bán toàn bộ hơn 1 triệu cổ phiếu quỹ cho nhân viên. Giá bán cố định là 10.000 đồng/cp. Thời gian giao dịch dự kiến chia làm 2 đợt, bao gồm quý I/2022 và quý I/2023.

HĐQT trình việc miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Benjamin kể từ khi kết thúc đại hội ngày 30/3. Để đáp ứng nhu cầu phát triển và môi trường cạnh tranh mới, công ty bầu bổ sung thành viên HĐQT đối với 3 cá nhân để nâng tổng số lượng từ 5 lên 7 người. Các cá nhân được bầu mới là Alain Xavier Cany, Tổng giám đốc Huỳnh Thanh Hải và ông Đỗ Lê Hùng (thành viên độc lập).

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu REE năm 2020 tăng gấp đôi, nhưng bà Mai Thanh cho biết, ban lãnh đạo Công ty không nhìn nhiều vào thị trường chứng khoán, biến động tăng/giảm giá cổ phiếu không đồng nghĩa công ty đang lên hay xuống. Tuy nhiên, ở góc độ đầu tư thì cần đánh giá đúng giá trị công ty và giá hiện nay, theo bà Mai Thanh, đã đánh giá tương đối đúng, còn trước đây là thấp.

“Dù không có cổ tức, mà thị giá của REE tăng thế này chắc cổ đông cũng vui”, bà Mai Thanh nói.

Năm 2021, REE đưa ra kế hoạch doanh thu 6.934 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.769 tỷ đồng, lần lượt tăng 24,5% và 8,7% so với thực hiện 2020. Kế hoạch này được xây dựng dựa trên 4 mảng kinh doanh chính.

Kỳ vọng vào dự án điện gió

Bà Thanh cho biết, qua đại dịch COVID-19, qua những tổn thất từ biến đổi khí hậu, "đã đến lúc chúng ta cần chú trọng vào bảo vệ môi trường".

Chủ tịch REE nhấn mạnh, nguồn tài nguyên của chúng ta đang cạn kiệt dần, cụ thể là vấn đề năng lượng, nhất là điện đang thiếu dần.

Trong dài hạn, ví như khi nguồn khan bề mặt cạn kiệt sẽ thúc đẩy khai thác than ngầm sâu dưới lòng đất, điều đó đồng nghĩa giá thành sẽ cao hơn. Nhìn chung, trong thời gian tới, "về nhiên liệu, giá bán điện sẽ tăng". Chưa kể các nguồn nhiên liệu như than hay dầu sẽ gây ô nhiễm môi trường, đồng thời chi phí đầu tư sẽ rơi vào khoảng 10 cent/kWh.

Đổi lại, điện gió ngoài khơi là nguồn năng lượng tái tạo vô hạn, không gây ô nhiễm môi trường. "Tôi kỳ vọng, giá điện đối với nguồn điện gió này khoảng 11 cent/kWh, mức giá này vẫn tốt cho nền kinh tế Việt Nam", lãnh đạo REE chia sẻ.

Hiện tại, yếu tố công nghệ đã cho phép chúng ta làm dự án điện gió ngoài khơi với cột gió cao hàng chục mét, đồng thời tốc độ gió ngoài khơi khoảng 10 m/s có thể vận hành tua bin từ 10 - 17 MW. Cả hai yếu tố này một phần giúp các dự án năng lượng gió trở thành xu thế trong dài hạn.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh cho biết đã nói chuyện với Thủ tướng và đang có dự định cùng với một nhà đầu tư nước ngoài thí điểm dự án điện gió ngoài khơi với tổng công suất khoảng 2.000 - 3.000 MW.

Về dự án Thượng Kontum, REE cho biết đã đầu tư 3.000 tỷ đồng vào dự án, trong đó riêng 2.000 tỷ đồng dùng để mua 51% vốn cổ phần. Tổ máy 1 của dự án dự kiến phát điện thương mại vào ngày 2/4 tới đây, tiếp đó là tổ máy 2 sẽ phát điện trước ngày 10/4.

Bà Mai Thanh cho rằng, nếu thuận lợi thì dự án này có thể sản xuất được 1 tỷ Kwh điện mỗi năm. Tuy nhiên trong năm 2021, nhà máy Thượng Kon Tum dự kiến lỗ nhẹ - theo tổng giám đốc REE Huỳnh Thanh Hải.

Trả lời về việc thoái vốn tại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh (UPCoM: QTP), ban lãnh đạo REE cho hay khoản đầu tư vào đơn vị này đã được 7-8 năm nhưng chỉ nhận được cổ tức 1 lần với tỷ lệ 5%. Ngoài ra, vấn đề quản trị ở Nhiệt điện Quảng Ninh và chính sách hướng tới năng lượng sạch của REE cũng là nguyên nhân.

Về mảng cho thuê văn phòng, tỷ lệ lấp đầy sụt giảm 3,5% so với cùng kỳ, tỷ lệ trống cho thuê văn phòng hạng A trong năm 2020 là 18,1%, hạng B là 9,1%.

Dù hoạt động cho thuê văn phòng trong năm vừa qua bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do khách hàng trả mặt bằng nhưng doanh thu và lợi nhuận từ mảng này vẫn ghi nhận tăng trưởng.

Trả lời cổ đông về những khu đất mà REE Land đang sở hữu, tổng giám đốc Huỳnh Thanh Hải cho biết đơn vị này hiện đang sở hữu tòa nhà REE ở đường Đoàn Văn Bơ, quận 4, TP. HCM cùng mảnh đất 7ha ở Hóc Môn (tuy nhiên còn một số vướng mắc).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết REE bước vào cuộc đua điện gió ngoài khơi tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714193919 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714193919 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10