RJ Scaringe liệu có là Elon Musk tiếp theo?

Diendandoanhnghiep.vn Khi nhà sản xuất xe điện Rivian ra mắt lần đầu trước công chúng và được định giá lên đến 100 tỷ USD, nhiều người đã so sánh người sáng lập RJ Scaringe là Elon Musk. Liệu đó có phải là điều phóng đại?

Bước đi của RJ Scaringe

Vậy là cuối cùng Rivian cũng có được khoảnh khắc của riêng mình. Họ không chỉ có một thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la với Amazon để chế tạo xe tải giao hàng, mà còn sắp trình làng chiếc xe bán tải chạy điện đầu tiên của mình và có một màn ra mắt công chúng hoành tráng với mức định giá lên tới hơn 100 tỷ USD, theo hãng tin Reuters tiết lộ.

Nhà sản xuất xe điện Rivian ra mắt lần đầu trước công chúng và được định giá lên đến 100 tỷ USD vào thứ tư vừa qua.

Công ty khởi nghiệp xe điện Rivian ra mắt lần đầu trước công chúng vào thứ tư vừa qua.

Mọi thứ nghe có vẻ dễ dàng cho người sáng lập RJ Scaringe, nhưng thực sự anh đã phải mất đến 12 năm để đến được đây và phải bước đi trên một con đường đầy sỏi đá.

Là con trai của một kỹ sư và còn rất trẻ khi mới 38 tuổi, RJ Scaringe lớn lên ở bãi biển Space của Florida, nơi mà anh đã bị ám ảnh bởi những chiếc xe hơi từ khi còn nhỏ. Đến khi học trung học, Scaringe đặt mục tiêu xây dựng một thương hiệu xe hơi của riêng mình.

Sau khi lấy bằng thạc sĩ và sau đó là tiến sĩ về kỹ thuật cơ khí tại phòng thí nghiệm ô tô Sloan danh tiếng của MIT, nơi anh học tất cả những gì cần biết về sản xuất xe hơi, Scaringe rời khỏi MIT. Cho đến năm 2009, Scaringe thành lập công ty của riêng mình với chưa đầy 20 nhà thiết kế và kỹ sư.

Scaringe bắt đầu với ước mơ tạo ra một chiếc xe thể thao, một chiếc xe có hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu với giá thành rẻ. Nhưng nó không thành công. Vì vậy, anh đã xoay trục, thay vì đặt mục tiêu vào một chiếc siêu xe đắt tiền, anh quay sang một chiếc xe bán tải, hiệu quả nhưng chắc chắn.

Và khi những chiếc xe thay đổi, tên thương hiệu cũng vậy, từ Mainstream Motors đến Averra rồi đến Rivian, nhưng cái giá của sự thất bại ban đầu cũng không nhỏ, nó khiến cho Scaringe và cha anh phải thế chấp nhà cửa để duy trì hoạt động.

Rivian ra đời vào một thời điểm kỳ quặc, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc, và sự phá sản của General Motors và Chrysler càng không phải là điềm báo tốt cho một công ty khởi nghiệp ô tô.

RJ Scaringe nhà sáng lập công ty khởi nghiệp xe điện Rivian.

RJ Scaringe nhà sáng lập công ty khởi nghiệp xe điện Rivian.

May mắn cho Scaringe, sự đổi mới trong ngành công nghiệp xe điện và của chính Rivian đã giúp họ thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư. Và Scaringe đã tận dụng điều này, đầu tư vào các mối quan hệ của mình với các nhà đầu tư và cổ đông để mang tài chính trở lại cửa Rivian. Trong số các nhà đầu tư có Ford Motors và Amazon, công ty sau này hiện sở hữu 20% cổ phần của Rivian.

Theo định nghĩa một cách bình thường, thời gian của người đàn ông giàu nhất thế giới lúc đó là rất có giá trị. Nhưng vào đầu mùa xuân năm 2018, Jeff  Bezos đã tìm đến RJ Scaringe và dành khoảng thời gian tuyệt vời trong ngày ở lại Plymouth, Mich, đại bản doanh của Rivian.

Khi đó, Jeff Bezos đã xem xét một cách kỹ lưỡng những chiếc xe bán tải chạy điện và xe thể thao đa dụng của Rivian và tỏ ra rất thích thú những gì ông nhìn thấy. Không lâu sau chuyến thăm, Amazon đã dẫn đầu khoản đầu tư 700 triệu USD vào Rivian. Hai tháng sau, Ford Motor cũng bỏ ra 500 triệu USD. Điều này sau đó đã trở thành một giai thoại khi Rivian là nhà sản xuất xe huy động được 1,7 tỷ USD mà không cần bán một chiếc xe nào.

Con đường thành công của Rivian

Với sự đầu tư lớn từ Amazon và Ford, Scaringe đã ra mắt chiếc xe của mình vào năm 2018, chín năm sau khi bắt đầu, tại LA Auto Show với hai nguyên mẫu Rivian, một chiếc SUV và một chiếc bán tải.

Những chiến xe tải và SUV của Rivian được trình bày tại Triển lãm ô tô Los Angeles vào tháng 11 năm 2019.

Những chiến xe tải và SUV của Rivian được trình bày tại Triển lãm ô tô Los Angeles vào tháng 11 năm 2019.

Tiếng vang lớn và các đơn đặt hàng đã tăng lên, gần 50.000 đơn đặt hàng tính đến tháng 9 năm 2021, và chiếc xe bán tải bán tự động và chạy điện đầu tiên của Rivian, R1T, đã được ra mắt vào tháng 9 năm 2021, đánh bại các đối thủ Tesla, GM và Ford. Chưa hết, công ty khởi nghiệp này còn đang có một đơn hàng khổng lồ lên đến 100.000 xe tải giao hàng bằng điện cho Amazon.

Nhưng đó không phải là tất cả, khi đã huy động được hơn 3,1 tỷ USD cho đến nay, công ty hiện có 1.000 nhân viên và mới ra mắt công chúng lần đầu vào thứ tư vừa qua với mức định giá hơn 100 tỷ USD, theo Reuters mới đưa tin. Điều đó đã khiến Rivian trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị thứ hai của Mỹ sau Tesla, với trị giá 1,06 nghìn tỷ USD. 

Mặc dù chỉ mới bắt đầu bán xe và báo cáo doanh thu không nhiều nhưng Rivian đã xếp trên cả “gã khổng lồ” General Motors với 86,05 tỷ USD, Ford Motor với 77,37 tỷ USD và Lucid Group với 65,96 tỷ USD .

RJ Scaringe liệu có là Elon Musk tiếp theo?

Giờ đây, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Rivian, RJ Scaringe, người mới 38 tuổi, được tạp chí Forbes xếp vào danh sách người giàu thứ 891 trên thế giới và thứ 340 trên Forbes 400 với giá trị tài sản ròng lên đến hơn 1 tỷ USD.

Những chiến xe bán tải của Rivian được trình bày tại Triển lãm ô tô Los Angeles vào tháng 11 năm 2019.

Những chiến xe bán tải của Rivian được trình bày tại Triển lãm ô tô Los Angeles vào tháng 11 năm 2019.

Giống như Elon Musk, Scaringe có niềm đam mê vô tận với ô tô và cả tình yêu với “bất cứ thứ gì có thể di chuyển”. Ngoài ra, cũng giống như Musk, anh ấy thích tiết lộ tin tức của Rivian theo những cách độc đáo. Không phải thông qua thông báo chính thức của công ty, mà thông qua mạng xã hội cá nhân của mình. 

Theo nhiều thứ, dường như RJ Scaringe là một bản sao hoàn chỉnh của Elon Musk, ngay cả trong những ý tưởng táo bạo và đôi lúc hơi “điên rồ”.

Nhưng, trong khi mới đây Tesla đã gia nhập câu lạc bộ “nghìn tỷ” cùng với Apple - 2.500 tỉ USD; Microsoft - 2.300 tỉ USD; Alphabet (công ty mẹ của Google) - 1.800 tỉ USD; Amazon - 1.700 tỉ USD, và Elon Musk đang nắm trong tay khối tài sản khổng lồ lên đến 230 tỷ USD thì Scaringe và Rivian vẫn còn một khoảng cách cực kỳ xa vời.

Nhưng để sánh vai với Tesla và Elon Musk, có lẽ còn là điều xa với...

Nhưng để sánh vai với Tesla và Elon Musk, có lẽ còn là điều xa vời...

Bởi vậy, dù Scaringe có được coi là đối thủ tiềm năng của Elon Musk và Rivian được mệnh danh là “Tesla của những chiếc xe tải”, thì mọi thứ vẫn chỉ là một “câu nói vui” của giới phân tích.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết RJ Scaringe liệu có là Elon Musk tiếp theo? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703253 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703253 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10