Sa thải - hiện tượng nổi bật nhất làng công nghệ 2022

Diendandoanhnghiep.vn Giới nhân viên công nghệ thường chia sẻ video một ngày làm việc của họ trong đại dịch, mà trong đó họ “thong thả” làm việc và tận hưởng thời gian ở nhà. Các video đó giờ đây không còn nhiều nữa.

>>Công ty khởi nghiệp Glint tại Singapore sa thải 18% nhân viên

Sa thải - Hiện tượng nổi bật nhất làng công nghệ 2022

Sa thải - Hiện tượng nổi bật nhất làng công nghệ 2022

Lạm phát, việc Fed tăng lãi suất để đối phó với lạm phát và sự chậm lại sau đó của nền kinh tế đều đóng một vai trò quan trọng trong năm 2022, đánh dấu sự kết thúc của hai thập kỷ tăng trưởng bùng nổ của ngành công nghệ. Năm nay, khoảng 150.000 nhân viên công nghệ đã bị sa thải khỏi cả các công ty lớn và các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn — chỉ riêng trong tháng 11, con số này là 51.000.

Đó là một con số đáng lo ngại đối với lĩnh vực từng là một trong những lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất của nền kinh tế, nhưng các nhà kinh tế không cho rằng nó sẽ gây ra sự diệt vong cho các ngành công nghiệp khác. Ngay cả khi các công ty công nghệ thu hẹp quy mô, thị trường lao động nói chung vẫn mạnh mẽ trong suốt cả năm, với tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ, chỉ còn 3,7% vào tháng 11.

Mark Zuckerberg nhận trách nhiệm khi đã tuyển ồ ạ nhân viên trong thời gian đại dịch, dẫn đến việc Meta phải cắt giảm 13% lực lượng lao động, tương đương 11.000 việc làm. Đại dịch đã giúp Amazon có thời kì kiếm được nhiều tiền nhất trong lịch sử (và đồng thời tăng gấp đôi lực lượng lao động của mình trong hai năm, theo NYT), song gã khổng lồ công nghệ đã tuyên bố sẽ cắt giảm khoảng 10.000 công việc — mặc dù các tin đồn nội bộ đưa ra con số thực tế là khoảng 20.000 .

Các công ty công nghệ đáng chú ý khác đã sa thải một phần đáng kể lực lượng lao động của họ trong năm nay gồm có Robinhood (31%), Snap (20%), Stripe (14%), Lyft (13%), Carvana (8%) và DoorDash (6 %).

Đừng quên rằng khoảng 26.000 nhân viên trong lĩnh vực tiền điện tử cũng đã bị sa thải vào năm 2022.

Một nguồn cắt giảm việc làm công nghệ lớn khác đến từ Elon Musk

Một nguồn cắt giảm việc làm công nghệ lớn khác đến từ Elon Musk

 >>Kỳ lân edtech Vedantu của Ấn Độ thêm sa thải 385 nhân viên

Một nguồn cắt giảm việc làm công nghệ lớn khác đến từ Elon Musk. Tỷ phú đã giảm một nửa số nhân viên của Twitter khi ông nắm quyền kiểm soát công ty với khoảng 3.750 nhân viên. Và vào tháng 6, ông đã tuyên bố cắt giảm 10% lương nhân viên tại Tesla.

Khi thông báo về những đợt sa thải này, một số CEO công nghệ thừa nhận mắc sai lầm khi đã tuyển dụng quá nhiều trong thời kỳ đại dịch, cũng như tin rằng các xu hướng trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, giải trí và giao dịch chứng khoán sẽ vẫn tồn tại sau đó. Thực tế chứng minh họ đã sai.

Khi những lao động bị mất việc làm, trí thông minh nhân tạo đã đảm nhận công việc. Năm 2022 chứng kiến sự bùng nổ của các ứng dụng AI vẽ tranh như Dall-E và Midjourney cùng với chatbot ChatGPT. Các nhà đầu tư đã bắt đầu đổ tiền vào cái gọi là lĩnh vực AI sáng tạo, tin rằng công nghệ này có thể thay đổi cách chúng ta làm việc và sinh sống.

Một xu hướng khác của năm 2022 là BeReal. Ứng dụng chia sẻ ảnh bùng nổ về mức độ phổ biến trong năm nay—tăng từ 7,7 triệu lượt tải xuống trong tháng 4 lên 53 triệu vào tháng 10—vì nó tập trung vào tính xác thực. Làm thế nào để bạn biết một ứng dụng đã thành công? Instagram và TikTok đều đang sao chép nó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sa thải - hiện tượng nổi bật nhất làng công nghệ 2022 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713488628 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713488628 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10