Sá xị Chương Dương “hết ngọt”

LÊ MỸ 05/11/2023 02:42

Sau khi lỗ liên tiếp 11 quý, Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương (HOSE: SCD) tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2023 kém ngọt lành.

>>>Vì sao 4 quý liên tiếp Sabeco tăng trưởng âm?

SCD chưa có tín hiệu thoát khỏi khó khăn khi vẫn đang phụ thuộc vào dòng sản phẩm truyền thống sá xị.

 SCD liên tục thua lỗ trong nhiều năm qua

SCD liên tục thua lỗ trong nhiều năm qua

Điệp khúc lỗ kỷ lục

Theo kết quả BCTC quý III/2023 vừa công bố, SCD ghi nhận một quý kinh doanh không có nhiều cải thiện so với mục tiêu. Cụ thể, doanh thu thuần của Công ty đạt 22 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Lãi gộp đạt 1,2 tỷ đồng, tích cực so với so với khoản lỗ gộp hơn 700 triệu đồng cùng kỳ năm trước.

Với chi phí lãi vay hơn 4,7 tỷ đồng, hơn 25 tỷ đồng chi phí bán hàng và trên 5 tỷ chi phí quản lý doanh nghiệp, SCD ghi nhận lỗ ròng hơn 35,4 tỷ đồng, cao hơn mức kỷ lục trong quý II và là quý lỗ thứ 11 liên tiếp.

Lũy kế 9 tháng đầu 2023, SCD đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng và lỗ ròng 73 tỷ đồng.

So với mục tiêu ước tính ở mức hơn gấp đôi so với thực hiện năm 2022 là gần 365 tỷ đồng, kỳ vọng lãi sau thuế sau 2 năm với dự kiến mức gần 3,7 tỷ đồng, SCD đang ở rất xa và khó có khả năng thực hiện khi chỉ còn 3 tháng cuối năm, cho dù thông thường đây sẽ quý có yếu tố mùa vụ khi lượng tiêu thụ sản phẩm lớn nhất vào dịp lễ Tết.

>>>Quý 1/2023: Vì sao lợi nhuận ròng của SAB sụt giảm mạnh

Với kết quả này, SCD cũng sẽ còn lâu mới bước ra khỏi danh sách cổ phiếu trong diện kiểm soát. Đây cũng là khó khăn cho các chủ sở hữu, nhà đầu tư đầu tư trong cải thiện giá cổ phiếu.

Người Thái “hết phép”?

SCD được các nhà đầu tư Thái Lan, cổ đông chi phối quyền kiểm soát lợi ích tại Công ty mẹ là Sabeco, xác định có vị trí quan trọng. Tại Sabeco, cổ đông Thái nắm 53,59% cổ phần; còn tại SCB, Sabeco đang nắm 62,06% cổ phần.

Tuy nhiên, nếu như người Thái tại Sabeco nỗ lực giúp Sabeco khỏi trượt đà mất thị phần trong bối cảnh chi tiêu cho các sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu đang eo hẹp, phần nào cho thấy hiệu quả; thì tại SCD, “phép màu” quản trị người Thái vẫn chưa hiện hữu.

Đến nay, SCD chưa có tín hiệu thoát khỏi cái danh từng tạo “vang bóng một thời” - phụ thuộc vào dòng sản phẩm truyền thống nước sá xị, trong khi sự cạnh tranh của thị trường nước ngọt ngày càng khốc liệt với nhiều dòng sản phẩm, hương vị khác nhau. Cùng với đó, người tiêu dùng cũng đã không còn dừng lại ở một lựa chọn và khẩu vị như xưa.

Vào ngày 13/10 vừa qua, SCD đã có kỳ ĐHĐCĐ để bầu bổ sung Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028. Người được bầu là ông Tan Teck Chuan Lester. Theo giới thiệu, ông nắm giữ 28,08% cổ phần của SCD, tương đương năm 2.397.500 cổ phiếu SCD. Ông Tan ngay sau đó cũng đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT SCD nhiệm kỳ 2023-2028.

Được biết, Tân Chủ tịch SCD có quốc tịch Singapore, tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành khoa học Marketing và Cử nhân Chính trị tại Mỹ. Ông cũng chính là người mà trước đó, Sabeco đã công bố đề cử là Tổng Giám đốc Sabeco kể từ ngày 1/10/2023. Theo giới thiệu, ông có kinh nghiệm trong ngành bia 25 năm ở các thị trường Thái Lan, Myanmar, Mông Cổ và Singapore. Trên các cương vị mới bổ nhiệm, hẳn người Thái không chỉ khẳng định quyền kiểm soát lợi ích tại doanh nghiệp, mà hơn thế là chờ đợi những xoay chuyển chiến lược với Tân TGĐ, Tân Chủ tịch HĐQT. Kỳ vọng đó không chỉ là để vượt qua các thách thức thị trường, vẫn đang diễn ra với Sabeco, mà trọng trách nặng hơn là tại SCD, nơi mà các cổ đông lớn này vẫn chưa làm được gì nhiều để thay đổi kết quả kém ngọt của SCD.

Có thể bạn quan tâm

  • Tân Tổng Giám đốc Sabeco mong muốn hợp tác hơn nữa với VCCI trong lĩnh vực F&B

    Tân Tổng Giám đốc Sabeco mong muốn hợp tác hơn nữa với VCCI trong lĩnh vực F&B

    16:17, 31/10/2023

  • Sabeco kém “sủi bọt”

    Sabeco kém “sủi bọt”

    02:17, 05/09/2023

  • Phim tài liệu về Đội tuyển Bóng đá Nữ Quốc gia được SABECO tài trợ

    Phim tài liệu về Đội tuyển Bóng đá Nữ Quốc gia được SABECO tài trợ

    16:16, 20/07/2023

  • Sabeco lại bị dự báo “kém sắc”

    Sabeco lại bị dự báo “kém sắc”

    12:00, 14/02/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sá xị Chương Dương “hết ngọt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO