SaaS và viễn cảnh tiếp theo của mô hình doanh nghiệp ứng dụng công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn SaaS được xem là mô hình kinh doanh có tốc độ tăng trưởng cực kỳ ấn tượng. Thị trường này được ước tính có thể đạt hơn 272 tỷ đô vào cuối năm 2021.

SaaS một dạng dịch vụ cho phép người dùng sử dụng phần mềm thông qua kết nối Internet được coi là bước tiến dài của công nghệ phần mềm, đặc biệt là đối với các DNNVV bởi tính hiệu quả và chi phí thấp.

Trong 2 năm gần đây, SaaS được xem là mô hình kinh doanh có tốc độ tăng trưởng cực kỳ ấn tượng. Thị trường này được ước tính có thể đạt hơn 272 tỷ đô vào cuối năm 2021. Đến năm 2025, con số này có thể lên tới 436 tỷ đô. Còn theo một báo cáo của BMC Software, 99% các tổ chức sẽ sử dụng ít nhất một dịch vụ SaaS tính đến cuối năm nay.

SaaS là một mô hình kinh doanh có tốc độc tăng trưởng vô cùng ấn tượng

SaaS là một mô hình kinh doanh có tốc độc tăng trưởng vô cùng ấn tượng 

Tại Việt Nam, SaaS (mô hình sử dụng phần mềm như một dịch vụ) không còn là một khái niệm mới. Chia sẻ tại Tọa đàm Phát triển mô hình SaaS trong Bình thường xanh trong khuôn khổ FPT Techday 2021 vừa diễn ra, từ góc nhìn của nhà cung cấp phần mềm SaaS với những kinh nghiệm được tích lũy sau nhiều năm và đã tiếp xúc với 7.000 khách hàng doanh nghiệp, ông Hoàng Trung Thiên Vương, Đồng sáng lập, Giám đốc Marketing Base.vn cho biết, mô hình SaaS đang có cơ hội phát triển rất lớn tại Việt Nam.

Trong bối cảnh hiện nay, rất nhiều nhà cung cấp đang tiến vào thị trường Việt Nam, cùng với đó là sự gia tăng nhanh chóng về nhu cầu sử dụng sản phẩm SaaS của doanh nghiệp Việt đã tạo điều kiện cực kỳ thuận lợi giúp SaaS có thể phát triển nhanh và mạnh hơn rất nhiều”, ông Vương nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm, ông Lê Anh Bằng, Giám đốc phụ trách phát triển sản phẩm của Haravan cho biết, nếu như tại thời điểm trước năm 2000, mô hình kinh doanh SaaS chỉ được sử dụng ở các tập đoàn lớn, thì ngay từ những năm đầu thế kỷ XXI, rất nhiều sản phẩm SaaS đã được nhiều người dùng cá nhân lựa chọn. “Và hiện tại, trong cuộc Cách mạng 4.0, mô hình này thực sự đang rất bùng nổ, tập trung vào từng nhu cầu cá biệt của người dùng, tổ chức”, ông Bằng nói.

Về đối tượng sử dụng SaaS, theo bà Lê Hàn Tuệ Lâm, Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans tại Việt Nam, yếu tố ngành nghề kinh doanh có thể tác động đến quyết định sử dụng phần mềm, nhưng sớm hay muộn thì tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực đều nên và cần tích hợp các sản phẩm SaaS.

Cũng chính vì để đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của mỗi cá nhân, tổ chức, việc xây dựng một nền tảng SaaS – nơi chứa đựng nhiều sản phẩm khác nhau và có khả năng kết nối, được xem là hướng đi tối ưu nhất. Mỗi lĩnh vực, từ tài chính ngân hàng, FMCG, vận tải, sản xuất… đều có những bài toán và nhu cầu khác nhau. Bên cạnh đó, trong cùng một tổ chức, mỗi bộ phận phòng ban cũng có những nhu cầu khác nhau. Lúc này, chỉ có một nền tảng SaaS mới có thể giải quyết được những bài toán đó, chứ không phải là một giải pháp all-in-one.

Được thành lập từ tháng 8/2016, Base.vn là đơn vị đầu tiên trong khu vực xây dựng một Nền tảng SaaS để thống nhất quá trình quản trị và điều hành doanh nghiệp, từ phát triển nhân sự, quản lý công việc, tài chính đến Sales và Marketing. Trên nền tảng Base Platform hiện có gần 100 ứng dụng, phục vụ đa dạng các bài toán và nhu cầu của doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực.

Ông Hoàng Trung Thiên Vương, Đồng sáng lập, Giám đốc Marketing Base.vn chia sẻ về những giá trị của mô hình SaaS tại Tọa đàm

Ông Hoàng Trung Thiên Vương, Đồng sáng lập, Giám đốc Marketing Base.vn chia sẻ về những giá trị của mô hình SaaS tại Tọa đàm

Trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, những cơ hội của ngành SaaS đã được thấy rõ. Từ góc nhìn của một quỹ đầu tư mạo hiểm, bà Tuệ Lâm đánh giá SaaS là một trong những mô hình mà Nextrans cũng như nhiều quỹ rất để tâm. “Mô hình SaaS ở Việt Nam rất tiềm năng và phát triển cũng rất nhanh, đứng đầu trong khu vực Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng và mở rộng. Đây thực sự là một thị trường hấp dẫn, đối với những công ty làm SaaS cũng như các nhà đầu tư”.

Theo đánh giá của các chuyên gia tại phiên thảo luận, 6 xu hướng giúp mô hình SaaS bùng nổ hơn trong khoảng thời gian từ 2021 – 2024 là: AI, Blockchain & SaaS, SaaS Connections & Integrations, Vertical SaaS, Mobile-First Approach và Remarkable Branding. Trong đó, theo bà Tuệ Lâm, phát triển trí tuệ nhân tạo AI là lĩnh vực sẽ mở ra nhiều cơ hội nhất, không chỉ với các công ty lớn, mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là các startup cũng có thể tham gia “cuộc chơi”.

Thị trường các nước đang phát triển nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng đang và sẽ là điểm đến thu hút nguồn vốn của các nhà đầu tư. Chúng ta có quyền kỳ vọng rằng trong những năm tiếp theo, Việt Nam sẽ có thêm nhiều kỳ lần trong mảng SaaS”, đại diện Nextrans kết luận.

Diễn đàn Công nghệ FPT Techday 2021 với chủ đề Tái thiết toàn diện, bứt phá trong Bình Thường Xanh đã thu hút hơn 100.000 lượt người tham dự trực tiếp trên nhiều nền tảng khác nhau. Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra 11 hội thảo với 50 nội dung chuyên sâu; 37 phiên tư vấn chuyển sổi số 1:1; 3.000 thí sinh tham gia đấu trường công nghệ; triển lãm mô hình Thành phố xanh thông minh và ra mắt bộ giải pháp giúp doanh nghiệp đảm bảo nguồn lực, vận hành linh hoạt và tăng tốc kinh doanh.

Thông qua sự kiện, FPT một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu giúp các tổ chức, doanh nghiệp tái thiết toàn diện, bứt phá trong bình thường xanh, đồng thời tạo sân chơi trí tuệ cho các tài năng công nghệ trẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SaaS và viễn cảnh tiếp theo của mô hình doanh nghiệp ứng dụng công nghệ tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713612383 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713612383 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10