Chúng ta đang dần bước vào thời đại của những đế chế bán lẻ. Sự phát triển thần tốc đã đưa Thế Giới Di Động vào danh sách 30 cổ phiếu hàng đầu sàn chứng khoán HOSE.
Các ông lớn như VinGroup - và sau này là Masan - cũng nhanh chân gia nhập cuộc đua với VinMart.
Vậy thì đâu là bí mật của một đế chế bán lẻ, đâu là điểm quyết định công ty bán lẻ nào sẽ thành công, và kẻ nào sẽ thất bại? Quyển sách Miniso - cuộc cách mạng bán lẻ toàn cầu do Đường Nhất Thần nói về đại gia ngành bán lẻ Trung Quốc Miniso hẳn sẽ gợi mở nhiều vấn đề căn cơ nhất.
Một trong những vấn đề trọng yếu nhất của một chuỗi bán lẻ chính là sản phẩm. Không gian trưng bày và kho chứa hàng là có giới hạn, không thể cái gì cũng bán, và cái gì cũng đặt ở vị trí đẹp nhất. Việc chọn lựa sản phẩm bắt buộc phải có quy tắc và được thực hiện triệt để.
Tại Miniso, nhà sáng lập Diệp Phú Quốc áp dụng một chính sách kiên quyết, đó là “Ưu thắng liệt thải.” Các sản phẩm mới sau khi được nghiên cứu phát triển hoặc được tìm hiểu từ hầu hết các hội chợ hàng tiêu dùng trên toàn Trung Quốc sẽ có cơ hội được ra mắt tại chuỗi cửa hàng Miniso.
Tình hình tiêu thụ của các mặt hàng trong 7 ngày đầu tiên sau khi ra mắt sẽ được đánh giá kĩ lưỡng, sau đó tùy theo doanh số mà lọc ra. Chỉ các mặt hàng bán chạy được quyền ở lại, còn các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn sẽ ngay lập tức được tiễn bước trong những ngày tiếp theo.
Diệp Phú Quốc tin vào câu “Nhất diệp tri thu” - nhìn chiếc lá đoán được mùa thu, sản phẩm 7 ngày đầu tiên đã không ổn thì hầu như không có “gene bán chạy” và sẽ rất khó khăn dù có đẩy mạnh đến đâu.
Để tăng tỉ suất chọn được mặt hàng tốt, dĩ nhiên Miniso không thể cho tất cả lên kệ, mà họ có một tiêu chuẩn chọn sản phẩm rất cụ thể, được thể hiện qua khẩu quyết sau:
Như vậy, sản phẩm phù hợp để bán lẻ phải là hàng tiêu dùng bán nhanh, sản phẩm thiết yếu, có chất lượng tốt, hoặc chí ít cũng phải có được 1 hoặc 2 yếu tố kể trên. Bộ lọc đơn giản đi cùng với tinh thần chọn lọc triệt để dựa trên số liệu đã giúp Miniso nhanh chóng tìm ra được tập hợp sản phẩm xuất sắc, từ đó nhân rộng ra cả nước.
Trên đây là một trong số những vấn đề nhức nhối mà bất kì nhà bán lẻ nào cũng trăn trở tìm lời giải. Và quyển sách Miniso - cuộc cách mạng bán lẻ toàn cầu có thể được xem như một quyển “hướng dẫn giải bài tập” dành cho nhà bán lẻ, với bộ lời giải mẫu đến từ nhà bán lẻ thành công Miniso.
Tuy nói rằng không một công ty nào giống nhau, không một ngành nghề nào giống nhau, và không một thị trường nào giống nhau, nhưng tâm lí khách hàng nói chung đều dựa trên những nguyên lí tổng quát.
Các hiểu biết của Miniso thường được trình bày súc tích, ngắn gọn dưới dạng những khẩu quyết dễ nhớ và dễ áp dụng, từ đó độc giả cũng có thể biến hóa dựa trên tình hình cụ thể của chính doanh nghiệp mình.
Không có ưu thế mạnh mẽ như Uniqlo với công nghệ chất liệu vải, nhưng Miniso cũng đã đạt được thành công không nhỏ với các nguyên lí tương tự. Các nguyên lí bán lẻ là thứ vũ khí mạnh mẽ mà hầu như nhà bán lẻ châu Á nào cũng đã nắm vững, nên hiển nhiên, nếu muốn cạnh tranh được với họ, những nhà bán lẻ Việt Nam trước tiên cũng phải nắm vững lối tư duy của đối thủ.
Biết người biết ta, trăm trận bất bại. Miniso - cuộc cách mạng bán lẻ toàn cầu là một khởi đầu không tệ để nhà bán lẻ Việt Nam vừa thấu hiểu, vừa học hỏi từ chính đối thủ của mình.