Sai phạm tại Thủ Thiêm: Sẽ bồi thường thiệt hại cho người dân theo hướng “thấu tình đạt lý”

Diendandoanhnghiep.vn Để giải quyết những vấn đề không có cơ sở xác định thiệt hại, ngoài chính sách bồi thường, TP.HCM sẽ xây dựng 10 chính sách hỗ trợ thêm cho người dân để thấu tình đạt lý.

Chiều 14/8, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tiến trình khắc phục vi phạm kinh tế, quy hoạch, thực hiện các dự án tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, dưới sự chủ trì của ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM và đại diện các sở ngành liên quan cùng tham dự.

chiều 14/8, UBND TP.HCM chính thức tổ chức họp báo thông tin về tiến trình khắc phục vi phạm kinh tế, quy hoạch, thực hiện các dự án... tại khu đô thị mới Thủ Thiêm

Chiều 14/8, UBND TP.HCM chính thức tổ chức họp báo thông tin về tiến trình khắc phục vi phạm kinh tế, quy hoạch, thực hiện các dự án tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tại buổi làm việc, UBND TP.HCM đã công bố kế hoạch, tiến độ thực hiện khắc phục vi phạm kinh tế, quy hoạch, thực hiện các dự án theo kết luận thanh tra 1037 của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, công bố ngày 26/6.

Ngoài ra, cuộc họp báo cũng công bố ranh quy hoạch của khu 4,3ha được Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sẽ đền bù trên nguyên tắc pháp lý, phù hợp thực tiễn 

Theo thông tin từ UBND TP.HCM, UBND TP đã thực hiện một số công việc sau theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Cụ thể, về quy hoạch phần đất diện tích khoảng 4,39 ha, khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP.HCM đã căn cứ theo các bản đồ nêu theo kết luận của Thanh tra Chính phủ theo hướng mở rộng trọn ô, trọn thửa đất nhằm đảm bảo diện tích tổng cộng ít nhất đạt được 4,3ha và phù hợp các điều kiện hiện trạng tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lần đầu tiên.

Trên cơ sở đó, UBND TP đã lập bản đồ xác định ranh khu đất 4,39ha, và có 331 hộ dân nằm trong khu vực này.

Để giải quyết những vấn đề không có cơ sở xác định thiệt hại, ngoài chính sách bồi thường, TP.HCM sẽ xây dựng 10 chính sách hỗ trợ thêm cho người dân để thấu tình đạt lý.

Để giải quyết những vấn đề không có cơ sở xác định thiệt hại, ngoài chính sách bồi thường, TP.HCM sẽ xây dựng 10 chính sách hỗ trợ thêm cho người dân.

Hiện tại, các cơ quan chức năng của thành phố xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ trên nguyên tắc đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thực tiễn và được đại đa số người dân đồng thuận.

Đối với các trường hợp đang có khiếu nại nằm trong ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng không nằm trong phần đất diện tích khoảng 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An, trên cơ sở kết quả tiếp xúc và ghi nhận ý kiến của các hộ dân, UBND TP sẽ hoàn chỉnh chính sách trình HĐND TP thông qua và triển khai thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Về những khiếu nại của công dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, sau khi hoàn tất các cơ sở pháp lý về ranh quy hoạch, thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như đã nêu trên, UBND quận 2 rà soát, phân loại, tập trung áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đối với các khu phố người dân cho rằng nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện Chủ tịch UBND quận 2 tiếp nhận đơn, xử lý và giải quyết khiếu nại lần đầu.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới việc thực hiện hoàn trả 26.000 tỉ đồng vào ngân sách theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Trần Mai Phương - Phó Giám đốc Sở Tài chính, cho biết: Số tiền 26.000 tỉ nêu trong kết luận thanh tra là tiền tạm ứng chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạo quỹ nhà tái định cư cho người dân bị thu hồi đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm. Do đó, việc thu hồi hoàn trả số tiền này cho ngân sách phải thực hiện các thủ tục quyết toán.

Trên cơ sở này, ngày 8/8/2019, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho TP tiếp tục thực hiện dự án. Khi có ý kiến của Thủ tướng, Sở Tài chính cùng các cơ quan liên quan sẽ tham mưu UBND TP xây dựng để trình HĐND TP đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Và khi có vốn giải ngân, Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ thực hiện các thủ tục quyết toán, thu hồi số tiền nói trên.

ông Nguyễn Thế Minh - Trưởng Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thế Minh - Trưởng Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm

Liên quan đến các dự án mà UBND TP giao đất không qua đấu giá, ông Nguyễn Thế Minh - Trưởng Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm, cho biết: Trong các dự án này có 4 dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất, bao gồm: Dự án khu phức hợp tháp quan sát diện tích 11,5ha do Công ty Thanh phố Đế Vương làm chủ đầu tư; khu phức hợp Sóng Việt diện tích 4,8ha và hiện tại hai dự án này đã đóng tiền sử dụng đất cho Nhà nước. Việc Thanh tra Chính phủ kiến nghị TP nghiên cứu tính lại tiền sử dụng đất của các dự án này để thu hồi khoản còn thiếu.

Hai dự án còn lại là khu phức hợp Thông Minh rộng hơn 5ha do Tập đoàn Lotte làm chủ đầu tư; khu phức hợp thể thao giải trí hơn 20ha do tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư chưa đóng tiền sử dụng đất, khi khu đô thị Thủ Thiêm được thanh tra, TP đã ngưng thủ tục thực hiện các dự án. Và UBND TP kiến nghị Thủ tướng cho Tập đoàn Lotte tiếp tục thực hiện dự án vì đây là nhà đầu tư nước ngoài, có cam kết của Chính phủ hai nước, nhà đầu tư đã thể hiện quyết tâm thực hiện dự án khi tham gia với TP từ năm 2010.

Khu vực 4,3ha hiện đã được xác định đầy đủ, rõ ràng

Đối với thông tin về việc xác định khu vực 4,3ha, ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM, cho biết: Sau khi đo vẽ, lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, hôm qua (13/8), UBND TP.HCM đã có quyết định phê duyệt ranh quy hoạch khu 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Từ đó, làm cơ sở để có phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân.

Liên quan tới các hộ dân nằm ngoài ranh 4,3ha bị ảnh hưởng, ông Nguyễn Phước Long - Chủ tịch UBND quận 2, cho biết: Sau khi kiểm xác minh, tổ công tác về Thủ Thiêm đã tổ chức hai đợt lấy ý kiến người dân. Trong đó, đợt 1 tiếp xúc lấy ý kiến của 321 hộ dân và đợt 2 tiếp xúc 331 hộ dân. Và sau  mỗi đợt tiếp xúc, tổ công tác tiếp thu các ý kiến của người dân để dự thảo chính sách bồi thường, hỗ trợ trình UBND TP. Sắp tới, UBND TP trình HĐND TP thông qua chính sách bồi thường, hỗ trợ người dân trong khu 4,3ha. Khi đó tổ công tác sẽ tổ chức thực hiện.

Chia sẻ với về nội dung liên quan tới những hộ dân bị ảnh hưởng bởi 4,3ha, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCH cho biết: Quá trình xác định 4,3ha phải dựa vào quy định của pháp luật, bản đồ hành chính từng thời điểm, tham khảo ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - môi trường, Thanh tra Chính phủ và xin ý kiến của Thủ tướng.

Trên cơ sở đó, tổ công tác căn cứ vào hai bản đồ, gồm bản đồ quy hoạch xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/2000 thiết lập 1997 và bản đồ quy hoạch xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5000 lập năm 1995 để xác định ranh 4,3ha. Trong đó, tổ công tác thực hiện 3 bước, cụ thể: số hóa và quy đồng các bản đồ về một tỉ lệ; nắn chỉnh bản đồ theo một hệ tọa độ thống nhất (hệ tọa độ Việt Nam 2000 được đo vẽ 2003); biên tập bản đồ, chồng các bản đồ lên với nhau để xác định ranh khu vực 4,3ha.

Quá trình xác định ranh 4,3ha, quan điểm của UBND TP được Ban thường vụ Thành ủy thống nhất nếu đo đúng 4,3ha sẽ có một phần người dân ở mặt tiền đường sẽ bị thiệt thòi. Do vậy, TP xác định phần diện tích rộng hơn thành 4,39ha để xác định diện tích bồi thường của dân.

“Như vậy khu vực 4,3ha hiện đã được xác định rất đầy đủ, rõ ràng. Đồng thời các tổ công tác cũng đã chuẩn bị đầy đủ phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân để UBND TP trình ra kỳ họp HĐND cuối tháng này thông qua” - ông Hoan nói.

ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Cũng theo ông Hoan, hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân khu 4,3ha rất tốt, áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho người dân. Giá bồi thường được xác định là giá hiện nay chứ không phải giá 10 năm trước. Đặc biệt, giá bồi thường được xác định dựa trên giá bồi thường ở các dự án lận cận theo khung giá nhà nước. Đồng thời giá bán nền đất, nền nhà tái định cư cho người dân cũng được tính theo giá nhà nước. Áp dụng phương án này người dân không thiệt thòi gì cả, thậm chí có lợi.

Nói về việc bồi thường thiệt hại vô hình, ông Hoan chia sẻ: “Lãnh đạo TP hiểu được những thiệt hại về tinh thần của người dân. Suốt thời gian dài bà con không có điều kiện an cư lạc nghiệp, thậm chí mất thời gian, tiền của để giải quyết những vấn đề bức bách do thiếu sót khi thực hiện dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Do đó, để giải quyết vấn đề này quá khó, không có cơ sở xác định thiệt hại này, ngoài chính sách bồi thường TP cũng xây dựng 10 chính sách hỗ trợ thêm cho người dân để thấu tình đạt lý".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại Thủ Thiêm: Sẽ bồi thường thiệt hại cho người dân theo hướng “thấu tình đạt lý” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713603366 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713603366 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10