Kinh tế

Sân bay Long Thành và áp lực chặng nước rút

Bài và Ảnh: Hương Giang 31/03/2025 00:35

Các chủ đầu tư, nhà thầu và các bộ, ngành liên quan cần quán triệt mục tiêu không thay đổi kế hoạch và phải hoàn thành trong năm 2025, đưa vào vận hành, khai thác nửa đầu năm 2026.

Đó là thông điệp được Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra và làm việc về Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1, mới đây.

PGS, TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI): đồng bộ mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối để khai thác tối đa hiệu quả Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, nhằm tạo bệ đỡ, trụ cột để tạo đà phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam nói riêng, cả nước nói chung, là nhiệm vụ hết sức cấp bách và cần phải thực hiện cho bằng được mới hy vọng đạt được kết quả cao.
Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương triển khai công trình trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước, phân công công việc phải rõ người, rõ việc, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ thẩm quyền và dứt khoát hoàn thành trong năm 2025 đối với dự án thành phần 1.

Áp lực chặng nước rút …

Cụ thể, tại Thông báo số 139/TB-VPCP (ngày 28/3/2025), Văn phòng Chính phủ đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra và làm việc về Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 và các dự án giao thông kết nối.

Trong đó, đối với Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo sát sao. Đến nay, điều đáng mừng là công trình đã có hình hài rõ nét. Tuy nhiên, các chủ đầu tư, nhà thầu và các bộ, ngành liên quan cần quán triệt mục tiêu không thay đổi của dự án là cơ bản phải hoàn thành trong năm 2025, đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026.

Để đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương triển khai công trình trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước, phân công công việc phải rõ người, rõ việc, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ thẩm quyền và dứt khoát hoàn thành trong năm 2025 đối với dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan nhà nước).

Đối với dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo khẩn trương triển khai công trình bảo đảm chất lượng để chạy thử vào tháng 10-2025 theo như cam kết; phối hợp chặt chẽ với ACV để bảo đảm đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, phục vụ công tác chạy thử nghiệm thiết bị và khai thác, vận hành dự án.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo khẩn trương thi công các hạng mục, triển khai thi công "3 ca, 4 kíp", phải "xuyên ngày lễ, ngày nghỉ"; "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió" đối với các công việc của nhà ga hành khách thuộc dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu) sau khi hoàn hành công tác lợp mái, tích cực triển khai các gói thầu để cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Đối với Dự án thành phần 4, Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật để Vietnam Airlines đầu tư hangar số 1 và số 2, Vietjet Air đầu tư hangar số 3 và số 4, quyết tâm hoàn thành các hạng mục trong năm 2025 như cam kết. Nếu không hoàn thành, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ Xây dựng chỉ đạo triển khai các hạng mục, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần khác.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị triển khai các hạng mục, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần khác. Song song đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để có đầy đủ cơ sở triển khai theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trong tháng 3 năm 2025; Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo việc cấp vật liệu cát, đá, đất đủ cho các dự án theo tiến độ, đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ theo cam kết; triển khai cấp mỏ vật liệu sau khi Chính phủ có Nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù.

cao tốc biên hoà 1
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị đảm bảo hệ thống hạ tâng giao thông kết nối, đặc biệt là Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; đưa Dự án thành phần 3 vào thông xe kỹ thuật trong tháng 4 năm 2025, hoàn thành trong tháng 6 năm 2025; đối với Dự án thành phần 1 và 2 phải hoàn thành trong năm 2025.

Đảm bảo hệ thống hạ thầng giao thông kết nối

Đáng chú ý, đối với hệ thống hạ tâng giao thông kết nối, đặc biệt là Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Trưởng Đoàn kiểm tra số 06 tại cuộc họp ngày 14 tháng 3 năm 2025; đưa Dự án thành phần 3 vào thông xe kỹ thuật trong tháng 4 năm 2025, hoàn thành trong tháng 6 năm 2025; đối với Dự án thành phần 1 và 2 phải hoàn thành trong năm 2025.

Đối với Đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu ngay phương án kết nối bằng đường sắt (trên cao hoặc tàu điện ngầm); có thể hợp tác với đối tác nước ngoài trong quá trình thực hiện; báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp thực hiện trong tháng 3 năm 2025.

Trước đó, ngày 29/3, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, tổng mức đầu tư dự án giai đoạn này được nâng lên hơn 109.717 tỷ đồng (tương đương khoảng 4,7 tỷ USD, theo tỷ giá 23.390 VND/USD tại Vietcombank ngày 25/5/2020). Dự án được thực hiện 2020-2026, trong đó cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Quyết định cũng điều chỉnh chủ đầu tư một số hạng mục. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chọn nhà đầu tư cho hệ thống ống dẫn nhiên liệu từ cảng đầu nguồn đến ranh giới sân bay, thành phố cảng hàng không, khu công nghiệp hàng không và trung tâm điều hành hãng bay.

Trong đó, Bộ Xây dựng phụ trách chọn nhà đầu tư cho khu bảo trì tàu bay (số 1-4), nhà ga hàng hóa số 2, ga hàng hóa chuyển phát nhanh và kho giao nhận hàng số 5-8; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư kho giao nhận hàng hóa số 1-4, hệ thống điện mặt trời và hạ tầng kết nối với các công trình dịch vụ hàng không.

sân bay long thanh
Ngày 29/3, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án giai đoạn được nâng lên hơn 109.717 tỷ đồng (tương đương khoảng 4,7 tỷ USD, theo tỷ giá 23.390 VND/USD tại Vietcombank ngày 25/5/2020).

Cũng theo quyết định điều chỉnh lần này, dự án thành phần 3, gồm các công trình thiết yếu của sân bay, sẽ do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện. Các hạng mục chính gồm hạ tầng khu bay, sân đỗ tàu bay, hệ thống cung cấp nhiên liệu, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa số 1, bãi đỗ xe, tòa nhà điều hành cảng cùng các công trình phụ trợ khác.

Theo dữ liệu cập nhật về tiến độ thực hiện sân bay Long Thành của Diễn đàn Doanh nghiệp, hiện tại, một số hạng mục trong dự án còn chậm trễ. Đơn cử, tại dự án thành phần 3 chưa có tiến triển đáng kể, và hiện chỉ đạt 36% khối lượng. Trong khi đó, gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách, được coi là "trái tim" của sân bay Long Thành đang gặp khó khăn vì phải nhập khẩu thiết bị thiết kế từ nước ngoài. Và đây cũng chính là vấn đề được Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt tại cuộc họp đốc thúc dự án này vào cuối tháng 1/2025, vừa qua. Trong đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý người làm chậm tiến độ sân bay Long Thành, không để người thiếu trách nhiệm cản đường và nhắc nhở "ai không làm được thì đứng ra một bên". Có lẽ, đây chính là áp lực đối với chủ đầu tư cũng như các đơn vị liên quan trong cuộc đua chặng nước rút đối với dự án sân bay quốc tế Long Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sân bay Long Thành và áp lực chặng nước rút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO