Sao kê tài khoản ngân hàng mùa dịch có khó?

Diendandoanhnghiep.vn Với lý do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và áp dụng giãn cách xã hội, một số nghệ sĩ cho rằng không thể sao kê tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, việc sao kê hoàn toàn có thể thực hiện trực tuyến.

Khách hàng có 2 hình thức sao kê: trực tiếp và trực tuyến.

Khách hàng có 2 hình thức sao kê: trực tiếp và trực tuyến.

Hiện, các ngân hàng có 2 hình thức sao kê: trực tiếp, trực tuyến. Sao kê trực tiếp là hình thức khách hàng, ở đây là chủ thẻ, chủ tài khoản yêu cầu ngân hàng sao kê. Bản sao kê được cấp là bản sao kê có chứng thực của ngân hàng. Bản sao kê này có giá trị về mặt pháp lý để bổ sung vào hồ sơ hành chính.

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều địa phương giãn cách xã hội, chủ thẻ có thể sử dụng dịch vụ sao kê trực tuyến trên webiste, ứng dụng điện thoại của ngân hàng. Tuy nhiên, hình thức này bị giới hạn về số giao dịch gần nhất, chỉ sao kê được trong 1 khoảng thời gian cố định theo quy định của từng ngân hàng. Bảng sao kê này chỉ có tính chất kiểm soát chứ không thể bổ sung hồ sơ giấy tờ cho các thủ tục hành chính liên quan như: hồ sơ vay, hồ sơ chứng thực tài sản… Với việc sao kê trực tuyến ngay trên giao diện tài khoản internet banking, chỉ chủ tài khoản hoặc người biết rõ tên đăng nhập, mật khẩu, hình thức xác nhận (qua tin nhắn điện thoại đã đăng ký)... mới có thể thực hiện được sao kê. Loại hình này thường các ngân hàng giới hạn là chỉ sao kê trong 1, 2 năm gần nhất.

Tham khảo chi phí sao kê của một số ngân hàng có thể thấy: với Vietcombank, ngân hàng miễn phí với in sao kê định kỳ một lần một tháng, khi in sao kê định kỳ nhiều hơn mức này sẽ thu phí 5.000 đồng/trang hoặc theo thoả thuận, tối thiểu 20.000 đồng/lần.

Nếu in sao kê đột xuất theo yêu cầu của khách hàng, Vietcombank thu 5.000 đồng/trang. Tuy nhiên, khi in sao kê các giao dịch phát sinh trong 12 tháng kể từ ngày yêu cầu, phí in tối thiểu là 30.000 đồng/lần; sao kê giao dịch phát sinh trên 12 tháng tối thiểu 50.000 đồng/lần.

Chi phí in sao kê theo yêu cầu tại VietinBank và VPBank là 2.000 đồng/trang, tối thiểu 10.000 đồng/lần. Riêng khách hàng VIP của VPBank sẽ được miễn phí toàn bộ.

ACB miễn phí sao kê tài khoản tới 24 tháng, 2 lần đầu được miễn phí, đến lần thứ 3 sẽ thu phí 5.000 đồng/tháng hoặc 50.000 đồng/năm.

BIDV miễn phí sao kê định kỳ hàng tháng, còn sao kê đột xuất với các giao dịch trên dưới 1 năm kể từ ngày yêu cầu, phí là 5.000 đồng/ trang hoặc theo thỏa thuận. Yêu cầu sao kê đặc biệt được tính phí tối thiểu 5.000 đồng/ trang, tối thiểu 100.000 đồng.

Trước những thắc mắc về việc không sao kê trực tuyến, tối muộn ngày 5/9, cựu cầu thủ Công Vinh đã mở livestream trên trang cá nhân để chính thức đáp trả khi bị yêu cầu sao kê tiền quyên góp từ thiện cứu trợ miền Trung hồi tháng 10/2020. Không chỉ phủ nhận những tin đồn tiêu cực, cựu cầu thủ Công Vinh còn trình bày rõ lý do không thể chọn phương thức sao kê online ngay lúc này.

Trên sóng livestream gần 200 nghìn người xem, chồng Thuỷ Tiên đanh thép nói: "Vinh muốn người thật việc thật, ra tận ngân hàng đàng hoàng. Bây giờ dịch người nào cũng phải ở nhà chứ đâu thể ra đường được. Mọi người nói chúng tôi có thể sao kê online nhưng cái này có rất nhiều vấn đề, còn nhiều giấy tờ khác nữa. Hãy đợi Vinh và Tiên ra sao kê ở ngân hàng xong, chúng tôi sẽ đưa lên tất cả cho mọi người thấy sự thật phải như thế hay không. Lúc đó, người vu khống Vinh, Tiên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Vietcombank bị vạ lây sau hoạt động sao kê của MC Trấn Thành

Vietcombank bị vạ lây sau hoạt động sao kê của MC Trấn Thành

Trong khi đó, MC Trấn Thành mới đây cũng đã tung 100 tờ/ 1000 tờ sao kê về tài khoản ngân hàng mà nghệ sĩ đã sử dụng nhận tiền từ đám đông quyên góp, ủng hộ từ thiện và trao đi. Tuy nhiên, hiệu ứng sao kê tài khoản tại Vietcombank của MC Trấn Thành lại chưa hoàn toàn thuyết phục cộng đồng; mặt khác phía Vietcombank bỗng chốc "hứng vạ" do nhiều người tràn vào đánh giá ngân hàng 1 sao và có nhiều bình luận khiếm nhã trên Fanpage.

Cũng trong "sóng thần" sao kê, MC Phan Anh đã bất ngờ tung 6,5kg giấy sao kê tiền từ thiện gần 24 tỉ đồng mà anh quyên góp trong đợt lũ lụt miền Trung vào năm 2016. Nam MC cho biết anh sẵn sàng hầu tòa nếu như "ăn chặn" tiền từ thiện và anh đã in sao kê tài khoản này từ 5 năm trước, đồng thời lưu giữ bản mềm và cung cấp công khai để mọi người kiểm tra.

Ở một "case" sao kê tài khoản cá nhân đã sử dụng để kêu gọi từ thiện ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 trong khoảng thời gian ngắn và các đơn vị nhận tài trợ vô cùng cảm kích, chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh cho biết ngân hàng ACB đã rất "dễ thương" và tận tình thực hiện sao kê giúp ông theo yêu cầu để công khai, minh bạch thông tin thu-chi. Thời gian sao kê mất khoảng 3 giờ đồng hồ. Bên cạnh bản mềm sao kê được công bố theo dạng nhúng link để bất kỳ ai cũng có thể vào xem tra cứu, đối chiếu, thống kê, ông Chánh cũng công bố bản sao kê dạng file PDF - có đóng dấu mộc của ACB - là định dạng file không sửa để chứng thực thu-chi trong hoạt động quyên góp ủng hộ từ thiện ý nghĩa này.

Nhìn chung, sao kê không khó, nhiều ngân hàng ngày nay đã áp dụng tới 80% dịch vụ trực tuyến, chỉ trừ một số dịch vụ lõi đòi hỏi chữ ký sống mới bắt buộc phải đến có mặt, ký tại ngân hàng. Do đó, để chứng minh tốt nhất, các nghệ sĩ nên công bố đầy đủ các bản sao kê dạng link nhúng trên file, bất kỳ ai có sử dụng thiết bị công nghệ cũng có thể tham gia tương tác đối soát. Bên cạnh đó là file có đóng dấu của ngân hàng để kiểm chứng, một chuyên gia nói. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sao kê tài khoản ngân hàng mùa dịch có khó? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713581890 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713581890 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10