Sắp có khách sạn “chuẩn Michelin”

QUÂN BẢO 07/10/2023 02:15

Sau 123 năm miệt mài giới thiệu các nhà hàng, quán ăn ngon cho người đi đường, giờ đây Michelin Guide bắt đầu tiến công vào thế giới khách sạn.

>>Du ngoạn Việt Nam qua những món ăn cùng Michelin Guide

Tại một sự kiện ở Paris vừa qua, Michelin Guide thông báo họ sẽ bắt đầu giới thiệu “những khách sạn đặc biệt nhất trên thế giới”. Thứ dùng để đánh giá cấp bậc không còn là các ngôi sao, mà sẽ được thay bằng biểu tượng “chìa khóa”. Số lượng chìa khóa được phân bổ dựa trên năm yếu tố: sở hữu nét đặc trưng của địa phương, có những yếu tố riêng biệt, thiết kế nội ngoại thất xuất sắc, dịch vụ hàng đầu và giá cả xứng đáng chất lượng.

Động thái tiến vào mảng khách sạn diễn ra 5 năm sau khi Michelin âm thầm mua lại Tablet Hotels, một website chuyên về khách sạn hạng sang và khách sạn kiểu boutique (khách sạn quy mô vừa và nhỏ, có kiến trúc nổi bật).

Hiện nay, giao diện và cơ sở dữ liệu của Tablet Hotels đang là đầu não cho một cổng thông tin trên website Michelin Guide, nơi người dùng có thể tiếp cận một số khách sạn và đặt phòng.

Đây là một nỗ lực được ấp ủ và lên kế hoạch từ lâu, nhắm đến thị trường du lịch tại thời điểm sức chi tiêu của khách hàng và mức độ cạnh tranh trong ngành đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Trong những tháng gần đây, World’s 50 Best và La Liste, những ông lớn trong ngành xếp hạng đánh giá nhà hàng (tương tự Michelin Guide), cũng lần đầu tiên tung ra danh sách các khách sạn được gợi ý.

Michelin Guide cho biết những chiếc chìa khóa đầu tiên của họ sẽ được công bố vào nửa đầu năm 2024 từ loạt 5.300 khách sạn tại 120 quốc gia trên thế giới. Dù các khách sạn này có được chứng nhận chìa khóa Michelin Guide hay không, thì khách hàng vẫn có thể đặt phòng thông qua website Michelin Guide. Bản thân Michelin sẽ nhận được hoa hồng từ các đơn đặt phòng hoàn thành thông qua website của họ.

Michelin chưa nói rõ liệu một khách sạn có thể đạt được nhiều hơn một chìa khóa hay không. Trong đánh giá nhà hàng của họ, một sao là “địa điểm đáng ghé qua”, hai sao là “đáng để ghé dù không gần lắm” và ba sao là “dù đường đi có vất vả thì cũng nên ghé qua”.

Trong một tuyên bố, ông Gwendal Poullennec, giám đốc quốc tế của Michelin Guide, khẳng định rằng chìa khóa Michelin sẽ là dấu hiệu rõ ràng và đáng tin cậy cho du khách trong việc lựa chọn địa điểm lưu trú.

Việc Michelin mở rộng sang mảng khách sạn diễn ra chỉ vài tuần sau khi tờ New York Times đưa tin những hợp đồng tài trợ trị giá hàng triệu, chục triệu đô với giới chức du lịch đã khiến Michelin Guide đi đến những nơi như Colorado và Florida.

Quá trình đánh giá khách sạn sẽ diễn ra hoàn toàn khác biệt với đánh giá nhà hàng. Michelin có kế hoạch bắt đầu với danh sách chìa khóa toàn cầu, thay vì những chỉ dẫn cụ thể về địa điểm đó. Bởi vì công ty sẽ kiếm được doanh thu đáng kể từ hoa hồng đặt phòng, cùng với phí câu lạc bộ thành viên cho các khách du lịch thường xuyên, vậy nên các hợp đồng tài trợ mà NYT từng đề cập không phải là cách duy nhất để Michelin Guide kiếm tiền từ loại hình nội dung khách sạn.

Trong một thông cáo báo chí, Michelin Guide tuyên bố: “Đối với một ngành công nghiệp đang tràn ngập những nghi ngại về độ đáng tin của các đánh giá, thì Michelin Guide cam kết dùng kiến thức và kỹ năng của mình để giúp du khách có được trải nghiệm tốt nhất”.

Theo Michelin Guide, để đạt được mục tiêu này, các chìa khóa sẽ được quyết định dựa trên những đánh giá từ các đợt lưu trú ẩn danh của giám khảo. Điều này khác biệt so với World’s 50 Best và La Liste. World’s 50 Best xếp hạng dựa trên những khách sạn cho phép hội đồng ẩn danh của họ lưu trú miễn phí. Còn La Liste thì đánh giá dựa trên những gì mà các tờ báo khác đánh giá về khách sạn đó. Poullennec khẳng định các giám sát viên sẽ đều tự thanh toán tiền phòng, do đó họ sẽ không xuất hiện bất kỳ “thành kiến thương mại” nào.

Đối với Michelin, dự án này đưa họ trở lại với nguồn cội của mình. Khi Michelin Guide ra mắt lần đầu năm 1900, họ muốn nhắm đến đối tượng khách du lịch, cung cấp cho khách những lời khuyên thiết thực khi du lịch vòng quanh nước Pháp bằng xe hơi. Đến năm 1920, họ mới bắt đầu bán các cuốn sách hướng dẫn của mình, trong đó chứa danh sách các khách sạn ở Paris, cũng như danh sách các nhà hàng được chia theo từng hạng mục.

Có thể bạn quan tâm

  • Sao Michelin - kiếm không dễ, giữ càng khó

    Sao Michelin - kiếm không dễ, giữ càng khó

    14:00, 09/06/2023

  • Ẩm thực bậc thầy Nhật Bản tại Hà Nội được gắn sao Michelin

    Ẩm thực bậc thầy Nhật Bản tại Hà Nội được gắn sao Michelin

    06:19, 08/06/2023

  • Ẩm thực Việt

    Ẩm thực Việt "thăng hoa" với nhiều nhà hàng được gắn sao Michelin

    22:05, 07/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sắp có khách sạn “chuẩn Michelin”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO