Sau du lịch, Đà Nẵng ứng dụng Chatbot vào dịch vụ công

Kiều Vũ 07/12/2018 11:17

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại thông minh và các ứng dụng nhắn tin internet, việc áp dụng chatbot trong lĩnh vực thông tin dịch vụ công được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích.

Ông Trần Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng tại buổi lễ giới thiệu Dự án xây dựng và ứng dụng thí điểm Chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công trên địa bàn Đà Nẵng vừa được tổ chức cho biết, dự án là một trong những nỗ lực với mong muốn tìm kiếm phương cách cung cấp thông tin tốt hơn cho người dân.

Hiện Singapore là quốc gia trong khu vực đã áp dụng cách thức cung cấp thông tin dịch vụ công này, bằng phương thức sử dụng chatbot – một sản phẩm của trí tuệ nhân tạo, cách thức công nghệ mang lại nhiều tiện ích như đồng thời cung cấp dịch vụ được cho rất nhiều người –hàng ngàn người cùng 1 thời điểm, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực cho bộ máy công quyền.

Đại diện Trung tâm thông tin dịch vụ công TP Đà Nẵng cho biết hàng tháng trung tâm này nhận được cả ngàn cuộc gọi và hàng ngàn tin nhắn, rõ ràng con số này sẽ càng tăng lên theo nhu cầu của người dân, “Chatbot dịch vụ công sẽ trợ giúp cho bộ máy mà không tăng thêm nhân lực”.

lễ giới thiệu Dự án xây dựng và ứng dụng thí điểm Chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công trên địa bàn Đà Nẵng vừa được tổ chức

Lễ giới thiệu Dự án xây dựng và ứng dụng thí điểm Chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công trên địa bàn Đà Nẵng vừa được tổ chức vào sáng 7/12

Theo đó, dự án vẫn đang trong giai đoạn ứng dụng thí điểm, Đà Nẵng đang là địa phương tiên phong sử dụng chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công tại Việt Nam, trước đó, địa phương này cũng đã sử dụng chatbot vào lĩnh vực du lịch.

Để trải nghiệm chatbot dịch vụ công (Chatbot 1022), theo đại diện của Trung tâm dịch vụ công Đà Nẵng, người dùng có thể sử dụng thông qua ứng dụng nhắn tin Messenger Facebook, qua cổng thông tin dịch vụ công Đà Nẵng (1022.vn). Dự kiến chatbot 1022 sẽ được tích hợp lên hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố.

Có thể bạn quan tâm

  • Bài học của chiến thắng

    10:58, 07/12/2018

  • Đào tạo tìm ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên Đại học Công Nghệ TPHCM

    10:13, 07/12/2018

  • Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch chung tầm nhìn 2050 theo hình mẫu Singapore

    11:00, 06/12/2018

  • Nhận phản ánh qua email, Đà Nẵng chấm lại kỳ thi công chức

    13:43, 05/12/2018

  • 5 nhiệm vụ chính của BCĐ Xây dựng Chính quyền điện tử và thành phố thông minh tại Đà Nẵng

    11:08, 04/12/2018

  • Đà Nẵng thu gần 28.000 tỷ đồng từ công nghệ thông tin

    07:00, 29/11/2018

  • Techfest 2018: Những thông điệp từ đối thoại chính sách cấp cao

    14:03, 30/11/2018

  • TECHFEST 2018: Đối thoại chính sách cấp cao về hệ sinh thái Khởi nghiệp

    12:25, 30/11/2018

Câu hỏi đặt ra, Chatbot có thể làm được gì? Đơn vị này cho biết, Chatbot có thể tương tác, nhận yêu cầu, hỗ trợ người dùng truy cập các thông tin liên quan đến dịch vụ công như hỏi đáp về thủ tục hành chính, tra cứu dịch vụ công ích. Cụ thể: thông tin về thủ tục hành chính như tra cứu kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính...Về giao thông như lộ trình tuyến xe buýt, cung cấp thông tin tuyến xe, thông tin xe vi phạm...Về y tế: thông tin cơ sở tiêm chủng, phòng khám, nhà thuốc...Về an toàn thực phẩm: tra cứu cơ sở kinh doanh đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm...Về du lịch: lịch sự kiện, địa điểm hấp dẫn, giấy phép hoạt động xe du lịch, nhà vệ sinh cộng đồng...

Đà Nẵng hy vọng người dân sử dụng chatbot dịch vụ công trong giai đoạn đầu này để việc thí điểm mang lại hiệu quả

Đà Nẵng hy vọng người dân sử dụng chatbot dịch vụ công trong giai đoạn đầu này để việc thí điểm mang lại hiệu quả

Ngoài ra, chatbot có thể tiếp nhận yêu cầu và hướng dẫn người dân đăng ký hẹn giờ khám chữa bệnh, tiêm chủng, làm thủ tục hành chính mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên tổng đài.

Vì còn ở gian đoạn đầu, khi nhận câu hỏi qua mesenger ứng dụng chatbot này sẽ trả lời ngay hoặc những câu hỏi chatbot chưa trả lời được sẽ có nhân viên trực tổng đài trả lời và chatbot sẽ học hỏi thông tin cho các lần sau, ông Nguyễn Văn Quốc – phụ trách Trung tâm dịch vụ công Đà Nẵng 1022 cho biết.

Được biết, dự án này được triển khai và hoàn thành trong năm 2018 với sự tài trợ của Chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt tiếp nhận viện trợ vào ngày 19/11/2018. Đối tác tư vấn kỹ thuật là Công ty CP Công nghệ Hekate- cũng là một startup trưởng thành tại địa phương.

Đại diện Sở Thông tin Truyền thông TP và Trung tâm dịch vụ công Đà Nẵng cho biết trong năm 2019 sẽ rút kinh nghiệm thí điểm dự án và tập trung chính vào cung cấp đầy đủ bộ thông tin thủ tục hành chính để phục vụ người dân.

Đại diện Chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP) cho biết, chi phí tài trợ cho dự án cần phải qua phân tích mới biết cụ thể. UNDP trong dự án này ngoài hỗ trợ tài chính còn hỗ trợ về mặt kỹ thuật, ông mong muốn mô hình này sẽ sớm được sử dụng ở tất cả các địa phương vì những tiện ích của nó, trước mắt hỗ trợ và mong muốn Đà Nẵng thực hiện thành công dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sau du lịch, Đà Nẵng ứng dụng Chatbot vào dịch vụ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO