SBT "mở cửa" hút vốn ngoại

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Biên Hòa - HoSE: SBT) vừa thông qua phương án chào bán riêng lẻ cổ phần ưu đãi có quyền chuyển đối cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Đây là lần đầu tiên, một Công ty Mía đường Việt Nam thực hiện một thương vụ huy động vốn chiến lược mang tầm quốc tế. Theo đó, cú bắt tay này không chỉ có ý nghĩa cho sự phát triển bền vững của SBT nói riêng mà của cả ngành mía đường Việt Nam nói chung.

Đầu tư vùng trồng với các nông trường mía organic là một trong những hướng đi bền vững và tăng tính cạnh tranh của SBT.

Đầu tư vùng trồng với các nông trường mía organic là một trong những hướng đi bền vững và tăng tính cạnh tranh của SBT.

Trong phương án vừa được thông qua, SBT dự kiến sẽ thực hiện phát hành riêng lẻ 44.466.667 cổ phiếu ưu đãi có quyền chuyển đổi, tương đương gần 8% tổng số lượng cổ phần sau khi phát hành thành công. Giá bán dự kiến thấp nhất cho nhà đầu tư (NĐT) chiến lược là 30.000 đồng/cổ phần và cao nhất là 45.000 đồng/cổ phần. Như vậy, SBT có thể huy động tối thiểu 60 triệu USD sau đợt phát hành này. Thời gian ưu đãi cổ tức của cổ phiếu ưu đãi sẽ được kéo dài 6,5 năm, với mức cổ tức cố định là 5,5%/năm trong 1,5 năm đầu tiên, và các năm tiếp theo sẽ theo thỏa thuận giữa SBT và NĐT.

Toàn bộ số lượng cổ phiếu ưu đãi này sẽ không có quyền biểu quyết nhưng có thể được chuyển đổi thành cổ phần phổ thông theo yêu cầu của NĐT vào bất kỳ thời điểm nào sau ngày phát hành. Giá chuyển đổi sẽ do SBT và NĐT thỏa thuận tại thời điểm chuyển đổi và không vượt quá 38.000 đồng/cổ phiếu.

Với tiềm năng hiện tại của SBT, thì NĐT chiến lược đang đánh giá giá trị hợp lý của cổ phiếu SBT trong dài hạn cao hơn gần 90% so với mức giá đóng cửa tại ngày 12/12/2018. Điều này không chỉ góp phần khẳng định giá trị nội tại của SBT mà còn thể hiện kỳ vọng của NĐT chiến lược vào tương lai của Công ty nói riêng và ngành đường nói chung. Cổ phiếu ưu đãi sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 1 năm kể từ ngày phát hành. Hiện Công ty đang trong quá trình đăng ký phát hành cổ phiếu ưu đãi với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và việc phát hành sẽ được hoàn thành trong vòng 90 ngày kể từ ngày được chấp thuận.

Việc tái cấu trúc tài chính nhằm tối ưu hóa cơ cấu vốn có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm việc thay đổi kỳ hạn, thời gian khoản vay; huy động các khoản vay mới dưới các hình thức khác nhau như vay ngân hàng, phát hành trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi; vốn hóa một phần hay toàn bộ khoản vay… Tuy nhiên, những cách thức này sẽ không giải quyết được tận gốc của vấn đề bởi việc cơ cấu lại nợ mà không gắn liền với những thay đổi trong doanh nghiệp thì cũng chỉ là về mặt hình thức. Vì vậy, Ban lãnh đạo SBT đã quyết định chọn hướng đi phát hành cổ phiếu ưu đãi cho đối tác chiến lược. HĐQT SBT cho biết đang hướng tới việc tìm kiếm và hợp tác với các NĐT chiến lược trong chặng đường dài, sẵn sàng hỗ trợ về mặt chiến lược, kinh nghiệm quản trị, vốn cũng như phương thức vận hành và hoạt động kinh doanh, đồng thời giúp Công ty có những bước đi phù hợp, đảm bảo cho việc phát triển bền vững.

SBT cũng cho biết toàn bộ số tiền thu được từ việc chào bán riêng lẻ sẽ được Công ty sử dụng để tái tài trợ một phần cho các khoản vay được sử dụng bởi Công ty liên quan đến việc mua vùng nguyên liệu và nhà máy đường tại Attapeu, Lào; đồng thời tài trợ chi phí đầu tư cho mục đích cơ giới hóa, mở rộng sản xuất đường organic tại nhà máy này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SBT "mở cửa" hút vốn ngoại tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711643652 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711643652 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10