Phải rời bỏ cuộc chơi thương mại điện tử vì không đủ sức cạnh tranh, song Sendo dường như đang khai phá con đường sáng ở mảng đi chợ online với mô hình tương tự Pinduoduo.
Sendo là sàn thương mại điện tử (TMĐT) nội địa Việt Nam, từng được kỳ vọng sẽ có thể cạnh tranh sòng phẳng với các sàn TMĐT từ nước ngoài như Lazada hay Shopee, đặc biệt khi Sendo có lợi thế là đơn vị đi trước và được hậu thuẫn bởi ông lớn FPT. Từ 2012 đến 2021, Sendo phục vụ khoảng 12,5 triệu người dùng.
Tuy nhiên tình hình tăng trưởng của Sendo không hề khả quan. Đến năm 2024, thị phần giảm xuống dưới 1%, buộc Sendo phải đóng cửa sàn giao dịch chính của mình vào ngày 15/4/2025. Điều này có thể hiểu được bởi thị trường TMĐT Đông Nam Á dù phát triển nhanh nhưng vẫn quá khốc liệt. Các sàn phải có nội lực thâm hậu, phải liên tục đưa ra các ưu đãi giao hàng và giảm giá thì mới mong kéo được thị phần.
Tuy rút khỏi mảng thương mại điện tử tổng hợp, nhưng Sendo vẫn tiếp tục “chinh chiến”. Công ty đổi tên thành Sendo Farm và tập trung vào mảng thực phẩm trực tuyến. Đây là lĩnh vực được ước tính sẽ đạt giá trị 2,8 tỷ đô trong năm 2024.
Sendo Farm là mô hình kiểu đi chợ qua mạng. Ở đó, Sendo dựa vào phần lớn mạng lưới các bà nội trợ, người làm việc tự do, các chủ tạp hóa nhỏ. Đây là những người có thể tận dụng không gian tủ lạnh dư thừa để trở thành điểm lưu trữ, trung chuyển và nhận hàng.
Theo đó, khi khách hàng có nhu cầu đặt thực phẩm, họ sẽ lên ứng dụng Sendo Farm để đặt trước một ngày. Đến sáng hôm sau, Sendo sẽ vận chuyển hàng hóa giao theo lô đến “mạng lưới kho hàng” đặc biệt của mình, là những người nội trợ và chủ các cửa hàng nhỏ. Họ sẽ tự phân loại và phân phối hàng hóa trong khu vực. Khách hàng cũng có thể đến lấy hàng trực tiếp tại các địa điểm này.
Mô hình Sendo Farm phần nào đã chứng minh được hiệu quả. Theo thông tin trên truyền thông, bà Thảo Lê - Giám đốc tiếp thị của công ty - cho biết Sendo Farm nhanh chóng trở thành mảng kinh doanh chiến lược của Sendo. Sendo Farm hiện có hơn 1 triệu khách hàng, hàng chục nghìn đối tác giao hàng và trăm nhà cung cấp thực phẩm.
Mô hình của Sendo Farm có nhiều nét tương tự với tính năng “mua hàng theo nhóm” trong mô hình C2M mà Pinduoduo từng triển khai. C2M tức là “từ người tiêu dùng đến nhà sản xuất” (Consumer-to-Manufacturer). Mô hình này cho phép người tiêu dùng tương tác trực tiếp với nhà sản xuất, từ đó đơn giản hóa chuỗi cung ứng và tăng cường mức tương tác.
Trong đó, tính năng “mua hàng theo nhóm” là một phát tiến mới mẻ. Nền tảng Pinduoduo cho phép người dùng tạo ra các nhóm mua sắm mới để mời bạn bè trên mạng xã hội tham gia vào nhóm mua sắm đó, với mục đích hưởng mức giá ưu đãi hơn nếu mua riêng lẻ. Vì người dùng Pinduoduo đa phần là những người tiêu dùng “nhạy cảm” với giá cả, nên tính năng này là một trải nghiệm không thể bỏ qua. Sau khi người mua đã thành lập nhóm mua sắm và đặt hàng, Pinduoduo sẽ vận chuyển hàng hóa đến nhóm này, và nội bộ nhóm sẽ tự phân phát với nhau.
Nếu so sánh với mô hình của Sendo Farm, có thể thấy được rằng dù Sendo Farm không (hoặc chưa) có tính năng để người mua tự tạo nhóm mua hàng, nhưng việc gom hàng theo lô về một đầu mối trong một khu vực nhỏ để người mua vừa có thể hưởng mức giá ưu đãi hơn, vừa có thể nhận hàng ở khu vực của mình. Và trên thực tế, các đầu mối này ở Việt Nam hầu hết đều lập nhóm ở Zalo và hoạt động như một kênh thương mại siêu nhỏ trên này.
Thực phẩm online là hướng đi tiềm năng đang bắt đầu được khai phá ở Việt Nam. Nhiều siêu thị đã bắt đầu triển khai những kênh mua sắm trực tuyến, như King Food, Lotter, Bách Hóa Xanh. Bên cạnh đó các ông lớn như Shopee và TikTok Shop cũng đã mon men. Tuy nhiên, với mô hình “đầu mối” độc đáo của Sendo, họ đang miễn phí giao hàng cho người mua sắm, dù là đơn hàng nhỏ. Trong khi đó, các siêu thị đều tính phí giao hàng ở một mức nhất định. Ví dụ Lotte Mart tính phí giao với đơn dưới 150.000, Bách Hóa Xanh là 100.000 đồng.
Thành thử ra, Sendo đang có trong tay một “vũ khí cạnh tranh” rất lợi hại và ở thời điểm hiện tại, Sendo vẫn là ngôi sao đang lên trong mảng đi chợ online, thực phẩm online. Hy vọng rằng cái tên TMĐT nội địa Việt Nam này sẽ tìm thấy thành công cho riêng mình.