Siết điều kiện xây dựng, hoạt động chung cư mini

PHƯƠNG UYÊN 17/11/2023 09:55

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quy định về chung cư mini với tinh thần tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhà ở, nhưng không hợp thức hóa các sai phạm của chung cư mini.

>>> Không hợp thức hóa các sai phạm về chung cư mini

Trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay tiếp thu ý kiến đa số đại biểu Quốc hội, quy định về nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân (chung cư mini) đã được chỉnh lý phù hợp, khả thi hơn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên họp chiều 16/11, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên họp giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Theo đó, điều 57 dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi được chỉnh lý theo hướng cá nhân muốn xây chung cư mini (nhà ở từ 2 tầng trở lên, tại mỗi tầng có thiết căn hộ, hoặc từ 2 tầng và quy mô 20 căn hộ trở lên) để bán, cho thuê sẽ phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở. Căn hộ đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận theo pháp luật đất đai sẽ được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Việc đầu tư xây dựng chung cư mini để cho thuê phải đáp ứng yêu cầu về xây dựng do Bộ trưởng Xây dựng ban hành. Khu nhà phải được thiết kế, thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy và thực hiện các biện pháp quản lý về an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định. UBND tỉnh được phân cấp quy định về đường giao thông, đảm bảo phương tiện chữa cháy có thể chữa cháy tại nơi có chung cư mini.

Quản lý, vận hành chung cư mini phải tuân thủ quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành. "Việc này để khắc phục các tồn tại, hạn chế thời gian qua, và tăng quản lý loại nhà ở này, nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu của một bộ phận người dân", ông Tùng nói.

>>> Xử lý nghiêm các vi phạm quản lý xây dựng "chung cư mini"

Các đại biểu cho rằng, một dự án phát triển nhà chung cư thông thường sẽ mất tối thiểu 2 năm để hoàn thiện thủ tục pháp lý trước khi khởi công, chủ đầu tư phải đáp ứng rất nhiều điều kiện về vốn, năng lực triển khai và chịu tác động của hàng chục luật quản lý theo nhiều chuyên ngành.

 Chung cư mini đang tồn tại “núp bóng” nhà ở riêng lẻ.

Chung cư mini đang tồn tại “núp bóng” nhà ở riêng lẻ.

Do đó, không thể duy trì mô hình “chung cư mini” tự phát, không lập dự án đầu tư, không được thẩm duyệt, nghiệm thu, kiểm tra thường xuyên về an toàn, chất lượng công trình, PCCC, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Sản phẩm chung cư trong hình bóng nhà ở riêng lẻ nhưng lại đưa vào giao dịch như nhà chung cư cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bên mua khi thiếu khung pháp lý về điều kiện huy động vốn, điều kiện kinh doanh nhà ở...

Ngoài vấn đề an toàn, phòng chống cháy nổ thì “chung cư mini” còn tạo áp lực cho chính quyền tại các đô thị trong việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (trường học, y tế, sân chơi, thể dục thể thao, cây xanh, dịch vụ...), trong khi nếu thực hiện theo dự án thì các vấn đề này thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư.

Chung cư mini là một “cứu cánh” cho người dân có mức thu nhập thấp tại các đô thị lớn, khi tài chính không cho phép để tìm đến các loại hình chung cư và nhà ở khác. Do vậy, để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, cơ quan Nhà nước cần quản lý chặt chẽ loại hình này, đáp ứng được nhu cầu cho bộ phận người dân có thu nhập trung bình và thấp.

“Bên cạnh việc không hợp thức hóa các sai phạm của chung cư mini, chúng ta cần phải nghiên cứu để đưa loại hình này vào các văn bản quy phạm pháp luật và có những tiêu chuẩn kỹ thuật quản lý. Khi đó, người xây chung cư mini để bán và cho thuê sẽ phải đảm bảo các quy định và quyền lợi về tài chính, sức khỏe của người sử dụng chung cư mini sẽ được đảm bảo,” đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) nêu rõ. 

Có thể bạn quan tâm

  • Tìm giải pháp trong chính sách quản lý “chung cư mini”

    Tìm giải pháp trong chính sách quản lý “chung cư mini”

    18:56, 03/11/2023

  • Tìm giải pháp quản lý “chung cư mini”

    Tìm giải pháp quản lý “chung cư mini”

    16:45, 01/11/2023

  • Không hợp thức hóa các sai phạm về chung cư mini

    Không hợp thức hóa các sai phạm về chung cư mini

    11:15, 01/11/2023

  • Biết tiềm ẩn rủi ro chung cư mini nhưng người mua “tin” sẽ không xảy ra

    Biết tiềm ẩn rủi ro chung cư mini nhưng người mua “tin” sẽ không xảy ra

    10:00, 01/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Siết điều kiện xây dựng, hoạt động chung cư mini
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO