Singapore tăng cường hợp tác quốc tế đẩy mạnh thí điểm tài sản kỹ thuật số

DIỄM NGỌC 31/10/2023 05:20

Bằng cách hợp tác với với các quốc gia về việc phát triển thí điểm tài sản kỹ thuật số, Singapore dự định củng cố vị thế của mình như một trung tâm đổi mới tài chính kỹ thuật số trong tương lai.

>>Hàng loạt dự án đầu ngành công nghiệp tài sản kỹ thuật số hội tụ

Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) đã công bố sự hợp tác quốc tế mới với Cơ quan dịch vụ tài chính Nhật Bản (FSA), Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ (FINMA) và Cơ quan quản lý tài chính của Vương quốc Anh (FCA) để cùng phát triển các thí điểm tài sản kỹ thuật số.

Bằng cách hợp tác với FSA, FCA và FINMA, MAS dự định củng cố vị thế của mình như một trung tâm đổi mới tài sản kỹ thuật số

Bằng cách hợp tác với FSA, FCA và FINMA, MAS dự định củng cố vị thế của mình như một trung tâm đổi mới tài sản kỹ thuật số

Sự hợp tác này nhằm giải quyết nhiều mục tiêu bao gồm thiết lập các khuôn khổ pháp lý, chính sách và kế toán cho tài sản kỹ thuật số, cũng như xác định các rủi ro tiềm ẩn và các lỗ hổng pháp lý.

Theo Cryptopolitan đánh giá, liên minh quốc tế này được xây dựng dựa trên những nỗ lực hiện có của Singapore trong việc đổi mới tài sản kỹ thuật số. Sáng kiến mở rộng cam kết liên tục của Singapore về mã hóa tài sản, được gói gọn trong Project Guardian được giới thiệu vào năm 2022, nhằm tạo ra các tiêu chuẩn chung và hỗ trợ khả năng tương tác xuyên biên giới.

Ngoài việc phát triển các thử nghiệm tài sản kỹ thuật số, những sự hợp tác chiến lược này còn hướng tới các mục tiêu toàn diện. Trong số đó có các cuộc thảo luận nâng cao về cách xử lý pháp lý, chính sách và kế toán đối với tài sản kỹ thuật số. Hơn nữa, các mối quan hệ đối tác này sẽ giải quyết các rủi ro và lỗ hổng tiềm ẩn trong luật pháp hiện hành liên quan đến các giải pháp mã thông báo.

Ngoài ra, việc xây dựng các tiêu chuẩn chung cho việc thiết kế mạng lưới tài sản kỹ thuật số cũng như việc chia sẻ kiến thức giữa các cơ quan quản lý và các nhà lãnh đạo ngành cũng là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Bằng cách hợp tác với FSA, FCA và FINMA, MAS dự định củng cố vị thế của mình như một trung tâm đổi mới tài sản kỹ thuật số. Phó Giám đốc Điều hành thị trường và Phát triển tại MAS - Leong Sing Chiong nhấn mạnh, sự hợp tác này thể hiện sự mong muốn chung giữa các cơ quan quản lý trong việc hiểu rõ cả cơ hội và rủi ro do đổi mới tài sản kỹ thuật số mang lại.

“Mối quan hệ đối tác nhằm mục đích hỗ trợ khả năng tương tác xuyên biên giới và tăng trưởng bền vững của hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số. Project Guardian, ban đầu hợp tác với 15 tổ chức tài chính, đã chứng minh tính hiệu quả đáng kể trong các giao dịch thị trường thông qua việc mã hóa tài sản. Khi các dự án thí điểm ngày càng phức tạp, nhu cầu điều chỉnh quy định quốc tế trở nên cấp bách hơn. Do đó, MAS đã thành lập một nhóm hoạch định chính sách bao gồm các đại diện từ FSA, FCA và FINMA để tạo điều kiện thuận lợi cho mục tiêu này”, ông lưu ý.

>>Quản lý tiền và tài sản kỹ thuật số, chính sách nào cho Việt Nam?

Vào tháng 8, MAS đã hoàn thiện khung pháp lý để đảm bảo mức độ bền vững cao cho các stablecoin được quản lý trong nước, đồng thời cho biết “chúng sẽ trở thành phương tiện trao đổi kỹ thuật số đáng tin cậy”.

Singapore có kế hoạch áp dụng các quy tắc mới cho các loại tiền tệ ổn định (SCS), được chốt bằng đồng đô la Singapore hoặc bất kỳ loại tiền nào được phát hành trong khu vực tài phán.

Điều đáng chú ý, đây không phải là bước đột phá đầu tiên của Singapore vào các sáng kiến tài sản kỹ thuật số toàn cầu. Vào tháng 9/2023, MAS đã hoàn thành thử nghiệm chung về giao dịch và thanh toán xuyên biên giới bằng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương bán buôn. Việc này được thực hiện cùng với Ngân hàng Thanh toán Quốc tế và các ngân hàng trung ương của Pháp và Thụy Sĩ.

Một vị chuyên gia bình luận, những nỗ lực khuyến khích hợp tác toàn cầu không chỉ cho thấy sự tham gia tích cực của MAS, mà còn biểu thị sự thay đổi gia tăng đáng chú ý trong môi trường quản lý tài sản kỹ thuật số.

Mặc dù nỗ lực hợp tác chủ yếu tập trung vào các sản phẩm thu nhập cố định, ngoại hối và quản lý tài sản, nhưng nó cũng có ý nghĩa rộng hơn. Trong đó có các tiêu chuẩn cao về khả năng tương tác, khả năng tạo ra các biện pháp điều tiết để thử nghiệm các khái niệm mới và đối thoại cởi mở hơn giữa các nhà hoạch định chính sách quốc tế.

“Do đó, động thái mới nhất này của MAS đóng vai trò là một mắt xích quan trọng trong chuỗi sáng kiến nhằm tạo ra một môi trường tài sản kỹ thuật số mạnh mẽ trải rộng trên nhiều khu vực pháp lý khác nhau. Đến nay, chúng ta vẫn chưa thực sự thấy được kết quả của mối quan hệ đối tác quốc tế này, nhưng điều rõ ràng là cách tiếp cận hợp tác đối với quy định tài sản kỹ thuật số đã được thiết lập chắc chắn”, vị chuyên gia bày tỏ lạc quan.

Có thể bạn quan tâm

  • Hàng loạt dự án đầu ngành công nghiệp tài sản kỹ thuật số hội tụ

    12:00, 07/07/2023

  • Quản lý tiền và tài sản kỹ thuật số, chính sách nào cho Việt Nam?

    11:00, 31/08/2022

  • Điểm mặt những vụ hack tài sản kỹ thuật số “đình đám” năm 2020

    05:02, 10/01/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Singapore tăng cường hợp tác quốc tế đẩy mạnh thí điểm tài sản kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO