Sở hữu trái phiếu chuyển đổi, nhà đầu tư lưu ý điều gì?

Diendandoanhnghiep.vn Gần đây trên thị trường xuất hiện hình thức phát hành trái phiếu chuyển đổi, nhà đầu tư cần lưu ý điều gì khi sở hữu loại hình trái phiếu này?

HAX đã

HAX vừa thông báo kết quả phát hành 15 triệu cổ phiếu để chuyển đổi qua trái phiếu

Công ty Cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco – mã HAX) đã thông báo về kết quả phát hành 15 triệu cổ phiếu để chuyển đổi trái phiếu, qua đó nâng số cổ phiếu đang lưu hành lên gần 72 triệu.

Số cổ phiếu phát hành thêm được chuyển đổi từ 1,8 triệu trái phiếu HAX đã phát hành, với tỷ lệ chuyển đổi 12:100, tức 12 trái phiếu được chuyển đổi thành 100 cổ phiếu. Giá chuyển đổi là 12.000 đồng/cp. Ngày chuyển đổi là 13/2/2023, thời gian chuyển giao cổ phiếu dự kiến trong tháng 3/2023 sau khi UBCKNN chấp nhận báo cáo kết quả phát hành.

Phiên giao dịch ngày 17/02/2023 cổ phiếu HAX giao dịch quanh mức giá 16.9500 đồng/cp. Hiện, giá cổ phiếu HAX đã giảm hơn 50% so với đỉnh. Được biết trong tháng 2/2022 HAX đã chào bán thành công 180 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ kỳ hạn 18 tháng đến ngày 10/8/2023, trái chủ của mã trái phiếu chuyển đổi trên đều là các cá nhân.

Trái phiếu HAXH2223001 là loại trái phiếu chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo, kỳ hạn 18 tháng. Lãi suất cố định 3%/năm, được thanh toán tại thời điểm chuyển đổi thành cổ phiếu hoặc tại thời điểm trái phiếu đáo hạn nếu không thực hiện chuyển đổi.

Được biết, số tiền 180 tỷ đồng huy động từ đợt chào bán trái phiếu sẽ được dùng để bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh. Có thể nói, trong bối cảnh khó khăn với việc tăng vốn qua kênh trái phiếu, nguồn vốn mới sẽ hỗ trợ đánh dấu mốc phát triển mới của Haxaco, không chỉ ở miền Nam và Bắc mà cả miền Tây. Tiêu chuẩn mở đại lý Mercedes-Benz mới hiện rất cao và Haxaco phải chuẩn bị kỹ càng về nguồn lực tài chính. Vì vậy mục đích huy động vốn từ trái phiếu là để dùng cho dự án này.

Về kết quả kinh doanh năm 2022, HAX đem về 6.775 tỷ đồng doanh thu, tăng 22% so với năm 2021. Chiếm 92% tổng doanh thu tới từ mảng kinh doanh xe, đạt hơn 6.225 tỷ đồng (tăng 20%), còn lại là doanh thu dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng... Kết quả, lãi ròng tăng 50%, đạt gần 240 tỷ đồng. Đây cũng là doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của Công ty.

Năm 2022, HAX kỳ vọng tổng doanh thu đạt 5.800 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 170 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 6% so với thực hiện năm 2021. Với kết quả trên, Công ty vượt 17% chỉ tiêu doanh thu và 41% kế hoạch lợi nhuận năm.

Quay trở lại với loại hình trái phiếu chuyển đổi (Convertible Bond) của HAX, trên lý thuyết đó là loại trái phiếu được phát hành bởi các công ty cổ phần. Nhà đầu tư nắm giữ loại trái phiếu này có thể chuyển đổi từ trái phiếu thành cổ phiếu tại một thời điểm cụ thể trong tương lai. Việc chuyển đổi này được căn cứ và xác định dựa trên tỷ lệ và thời gian khi nhà đầu tư mua trái phiếu.

Trái phiếu chuyển đổi sẽ có mức lãi suất suất cố định và thường thấp hơn so với các loại trái phiếu khác. Điều đặc biệt của trái phiếu loại này là có khả năng chuyển đổi thành cổ phiếu nên có thể tạo cơ hội cho nhà đầu tư thu được lợi nhuận cao hơn. Không riêng gì HAX, thời gian qua do khó khăn kênh huy động vốn trên thị trường nhiều doanh nghiệp tìm cách huy động vốn qua hình thức trái phiếu chuyển đổi…

Liên quan đến trái phiểu chuyển đổi các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cần lưu ý, đó là nhà đầu tư quyền mua cổ phiếu của tổ chức phát hành nhưng không theo giao dịch thông thường trên sàn giao dịch. Chỉ đơn giản là nhà đầu tư thực hiện chuyển trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu. Lúc này nhà đầu tư sẽ trở thành cổ đông và hưởng tất cả các lợi ích từ nhận cổ tức, quyền biểu quyết trong công ty...

Nhà đầu tư nhận được tiền lãi tại mỗi kỳ thanh toán trái phiếu, tạo một nguồn thu nhập ổn định và duy trì mặc dù thị trường thay đổi. Nhà đầu tư không sợ mất vốn khi vào thời điểm đáo hạn bởi doanh nghiệp sẽ mua lại trái phiếu chuyển đổi để hoàn trả toàn bộ vốn gốc cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, khi nhà đầu tư thực hiện chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu, thu nhập của nhà đầu tư sẽ chỉ là cổ tức chứ không thể lấy lại vốn ban đầu; Cho nên nhà đầu tư cần thận trọng trước quyết định mua trái phiếu chuyển đổi hay không.

Đối với công ty phát hành trái phiếu chuyển đổi cũng cần lưu ý, tiết kiệm chi phát phát hành so với trái phiếu thông thường, lãi suất thanh toán cho trái chủ cũng thấp hơn như vậy sẽ giảm rủi ro tín dụng. Ngoài ra, so với việc đi vay vốn từ ngân hàng thì việc phát hành loại trái phiếu này rẻ hơn, giảm áp lực nợ cho doanh nghiệp. Trái phiếu chuyển đổi khi trở thành cổ phiếu không chỉ giúp tăng vốn cổ phần mà còn không ảnh hưởng đến giá hiện tại của cổ phiếu trên thị trường. 

Đặc điểm của loại trái phiếu này cũng đem lại một số tác động ảnh hưởng đến đến doanh nghiệp phát hành, đó là vốn chủ sở hữu bị pha loãng khi tăng số cổ phiếu lưu hành trên thị trường. Việc kiểm soát và quản lý công ty bị ảnh hưởng do số lượng cổ đông tham gia bị thay đổi…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sở hữu trái phiếu chuyển đổi, nhà đầu tư lưu ý điều gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714072896 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714072896 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10