Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không, tới năm 2023, các hãng bay Việt Nam dự kiến khai thác tổng cộng từ 360 đến 380 máy bay.
Phương án tăng máy bay của các hãng bay Việt đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất dựa trên quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 (Quyết định 236) và tình hình tăng trưởng trung bình 16%/năm của thị trường hàng không Việt Nam.
Theo kế hoạch này, Bamboo Airways từ đội bay 10 chiếc như hiện tại sẽ tăng dần lên 30 chiếc vào cuối năm 2023.
Cũng theo thông tin trước đó từ Cục Hàng không, cơ quan này đã đề xuất Bộ GTVT cho Bamboo Airways tăng khai thác lên 22 máy bay ngay trong năm 2019.
Với Vietjet Air, hãng hiện khai thác khoảng 67 máy bay và dự kiến, theo kế hoạch được Bộ GTVT thống nhất, con số này sẽ tăng lên 102-106 máy bay vào cuối năm 2023.
Bộ chấp thuận cho hãng tăng khai thác trung bình 9-10 máy bay/năm.
Cục Hàng không trong văn bản gửi Bộ GTVT mới đây cũng đề xuất cho Vietjet Air tăng khai thác thêm 11 máy bay ngay trong năm 2019.
Nhóm Tổng công ty Hàng không Việt Nam, bao gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco đang khai thác 112 máy bay và tới cuối năm 2023, con số này dự kiến tăng lên mức 155-160 chiếc dựa theo kế hoạch của Bộ GTVT.
Như vậy tới cuối năm 2023, số lượng tàu bay còn lại của hãng hàng không kinh doanh vận chuyển hàng không khác (nếu có) là khoảng 74-83 tàu bay.
Vào đầu tháng 6/2019, ông Paul Lewis, Giám đốc Truyền thông Boeing khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho hay doanh nghiệp sẽ sớm bàn giao máy bay đầu tiên cho hai hãng là Bamboo Airways và Vietjet Air.
Boeing dự kiến sẽ bàn giao chiếc 787-9 đầu tiên cho Bamboo Airways vào nửa đầu năm 2020. Đây là những chiếc máy bay thân rộng nằm trong hợp đồng mua 10 máy bay thân rộng 787-9 Dreamliner mà hãng bay ký với Boeing.
Vị này cũng chia sẻ Vietjet Air sẽ sớm nhận bàn giao dòng máy bay 737 MAX từ Boeing. "Lịch giao máy bay 737 Max của Vietjet Air trước đây là tháng 11/2019, còn khá xa. Tuy nhiên sau những sự kiện vừa qua, các máy bay này phải trải qua điều chỉnh và phải được cấp chứng nhận từ (FAA)", ông Paul Lewis chia sẻ.
Những chiếc 737 MAX này nằm trong các hợp đồng mua tổng cộng 200 máy bay dòng này với tổng giá trị hợp đồng lên tới hơn 20 tỷ USD theo giá niêm yết.
Ngoài đơn hàng từ Boeing, Vietjet Air sẽ tiếp tục nhận bàn giao máy bay A321Neo từ Airbus. Theo thống kê đơn hàng của Airbus vào tháng 5/2019, đơn hàng của Vietjet Air vẫn đang chờ bàn giao 112 chiếc A321Neo.