Thanh Hóa: Sở TN&MT có tham mưu thu hồi “đất vàng” trái luật?

Diendandoanhnghiep.vn Từ Quyết định số 467/QĐ-UBND khiến Công ty CP TM&SX Cẩm Trướng khởi kiện tỉnh Thanh Hóa ra tòa. Theo hồ sơ công ty gửi tới DĐDN cho thấy việc tham mưu của Sở TN&MT có nhiều điểm bất nhất.

Liên quan tới sự việc trên, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có 2 bài viết đăng tải số 60, 61 ngày 24/7 và ngày 29/7 về việc tỉnh Thanh Hóa có ra quyết định thu hồi đất trái luật đối với Công ty CP TM&SX Cẩm Trướng (Công ty Cẩm Trướng), đẩy doanh nghiệp này vào nguy cơ phá sản.

sdhh

Công việc sản xuất gạch đang ổn định, nhưng hàng trăm công nhân của Công ty Cẩm Trướng sắp phải nghỉ việc do công ty có nguy cơ phá sản vì bị tỉnh thu hồi đất.

Xác định sai thời điểm giao đất?

Để rộng đường dư luận, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi làm việc với đại diện Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa về sự việc trên. Theo đó, Sở TN&MT cho rằng Sở đã tham mưu đúng luật cho UBND tỉnh về Quyết định số 467/QĐ-UBND thu hồi đất của Công ty Cẩm Trướng.

Cụ thể, về xác định thời điểm bàn giao đất, Sở này viện dẫn tại QĐ số 3453/QĐ-UBND ngày 5/10/2009 của tỉnh Thanh Hóa về việc “thu hồi hơn 7.976m2 đất giao cho UBND TP.Thanh Hóa bồi thường, GPMB phục vụ dự án xây dựng Quốc lộ 1 A đoạn tránh TP.Thanh Hóa); giao cho Công ty…”. Năm 2010, công ty đã được bàn giao đất sạch để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, theo thông tin riêng mà DĐDN có được thì việc xác định thời điểm bàn giao đất của Sở TN&MT Thanh Hóa có sự nhập nhèm, khó hiểu. Minh chứng, sau khi có biên bản bàn giao đất ngày 12/3/2010, công ty tiến hành bước chuẩn bị thực hiện dự án nhưng do phạm vi dự án vẫn còn 1 hộ dân là bà Nguyễn Thị Dần chưa được đền bù dẫn đến việc triển khai dự án đình trệ. Ngày 16/3/2011 xã Đông Hương có công văn số 91/UBND-DC gửi UBND Thành phố về diện tích đất nông nghiệp của bà Dần chưa được kiểm kê bồi thường. Vì vậy, ngày 27/32013, UBND TP.Thanh Hóa ra QĐ 1683/QĐ-UBND phê duyệt dự toán bồi thường cho hộ bà Dần. Mãi đến 21/1/2014, bà Dần mới chấp nhận nhận tiền bồi thường GPMB.

Ngoài ra, tại biên bản làm việc ngày 15/11/2017 về việc xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của sở TN&MT Thanh Hoá cũng thể hiện rõ điều này. Trong kết quả kiểm tra, kiến nghị xử lý nêu rõ: “Thực hiện Thông báo số 91/TB-UBND ngày 8/7/2013 của UBND tỉnh yêu cầu công ty tiến hành bồi thường, GPMB đối với 1 hộ còn lại và thực hiện dự án trước ngày 30/9/2013”. Như vậy, có nghĩa là tại văn bản nêu trên Sở TN&MT cũng đã ghi nhận vào thời điểm năm 2013 Công ty Cẩm Trướng vẫn chưa được bàn giao đất sạch 100% để triển khai dự án.

Do đó, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa đổ trách nhiệm cho công ty không quản lý tốt, để thành phố phải giải quyết hậu quả là thiếu khách quan, việc xác định thời điểm bàn giao đất cũng chưa phù hợp với thực tế.

Báo cáo điều chỉnh dự án bằng... lời?

Ngoài sự bất nhất trong việc xác định thời điểm giao đất, Sở TN&MT Thanh Hóa còn khẳng định, chưa hề nhận được bất kỳ văn bảo nào về việc công ty xin điều chỉnh quy mô dự án. “Trong các văn bản kiểm tra năm 2013 và 2014 chúng tôi chỉ nghe công ty báo cáo bằng lời thôi thì không thể tính là đã báo cáo xin điều chỉnh quy mô dự án được”, đại diện Sở TN&MT cho hay.

Tuy nhiên, theo hồ sơ kêu cứu của Công ty Cẩm Trướng gửi Diễn đàn Doanh nghiệp có văn bản số 177/CT-2014 ngày 20/5/2014 về việc xin gia hạn Giấy phép xây dựng, gia hạn Chứng chỉ quy hoạch và xin điều chỉnh lại thiết kế xây dựng.

Tiếp đó, từ 2015 đến năm 2018 Công ty Cẩm Trướng tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh xin chấp thuận chủ trương cho công ty được điều chỉnh quy mô dự án cho phù hợp với thực tiễn sản xuất nhưng không nhận được hồi âm.

Việc các văn bản của công ty gửi đến các sở ngành, tỉnh Thanh Hóa nhưng không có phản hồi đã đẩy doanh nghiệp này không thể hiện thực hoá đầu tư dự án dẫn đến việc doanh nghiệp bị thu hồi đất.

Như vậy, phải chăng vì "đất vàng" nên chính quyền tỉnh Thanh Hóa "bằng mọi giá" thu hồi khu đất mà doanh nghiệp đang sử dụng, còn "sống hay chết" là việc của doanh nghiệp?

Sự việc trên sẽ tiếp tục được Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin tới bạn đọc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Sở TN&MT có tham mưu thu hồi “đất vàng” trái luật? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714144548 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714144548 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10