Sở Xây dựng Quảng Trị: Cùng doanh nghiệp phát triển

KIM DUNG - DUY PHƯỜNG 23/04/2024 06:07

Sở Xây dựng Quảng Trị đã tập trung triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi đến giao dịch các lĩnh vực liên quan.

>>> Ngành vật liệu xây dựng sẽ hưởng lợi từ việc kích cầu đầu tư công trong năm 2024

Nỗ lực cắt giảm thủ tục hành chính

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị cho biết, chính quyền tỉnh Quảng Trị luôn đổi mới, sáng tạo, có những chính sách ưu đãi để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư. Nhiều doanh nghiệp đã mở rộng được quy mô sản xuất, nhiều dự án FDI đã được phê duyệt và đang triển khai xây dựng mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, giá trị sản xuất ngành công nghiệp, xây dựng của Quảng Trị đang trên đà tăng trưởng nhanh, đóng góp lớn vào ngân sách địa phương.

Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị Nguyễn Thanh Hải trả lời phỏng vấn Diễn đàn Doanh nghiệp

Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị Nguyễn Thanh Hải trả lời phỏng vấn Diễn đàn Doanh nghiệp

Trên tinh thần đó, Sở Xây dựng luôn xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, quản lý nhà nước, Sở Xây dựng năm qua cũng được đánh giá là có những hoạt động tích cực hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong thực hiện các hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, cũng như công tác tư vấn thiết kế, lập đồ án quy hoạch,… Đặc biệt, công tác cải cách hành chính là mục tiêu trọng tâm ngành xác định phải nỗ lực thực hiện để hướng tới hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân phát triển cũng đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đã được cắt giảm đáng kể nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Sở đã tích cực rà soát, trình UBND tỉnh ban hành các quyết định công bố danh mục TTHC, các quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cấp tỉnh, cấp huyện, đảm bảo việc giải quyết đúng thời gian, trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành đối với các TTHC như: Cấp phép xây dựng, thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở; cấp chứng chỉ năng lực, chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và các TTHC về lĩnh vực vật liệu xây dựng. Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng được tích cực thực hiện, mang lại tính hiệu quả cho doanh nghiệp, người dân.

Để tiếp tục “hành trình” cắt giảm TTHC, Sở Xây dựng đã rà soát, đề xuất tỉnh phương án đơn giản hóa, giảm 20% thời gian thực hiện đối với 02 TTHC, giảm 03/14 trường thông tin khai báo khi nộp hồ sơ trực tuyến; triển khai sử dụng số định danh cá nhân thay thế cho các giấy tờ liên quan đến nhân thân khi thực hiện các TTHC về cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc, hành nghề hoạt động xây dựng trong trường hợp cơ sở dữ liệu về dân cư, về đăng ký đầu tư, về doanh nghiệp được kết nối vận hành và công dân đã được cấp số định danh cá nhân.

>>> Bộ Xây dựng sắp trình Chính phủ các nghị định liên quan đến bất động sản

>>> Quảng Trị: Giao thông kết nối giao thương, tạo nền tảng thu hút đầu tư

Cùng với đó, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch chuyên ngành được thực hiện đúng quy định, nhất là việc tổ chức công bố công khai các quy hoạch đã được phê duyệt đảm bảo đúng thời gian, đối tượng. Sở đã cung cấp đầy đủ các thông tin quy hoạch cũng như hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, nhà đầu tư thực hiện theo quy hoạch xây dựng.

Cắt giảm TTHC trong lĩnh vực xây dựng sẽ giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong đảm bảo tiến độ dự án. Ảnh minh họa: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị

Cắt giảm TTHC trong lĩnh vực xây dựng sẽ giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong đảm bảo tiến độ dự án. Ảnh minh họa: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị

Lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp

Với quyết tâm đồng hành vượt khó cùng doanh nghiệp, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị - Nguyễn Thanh Hải cho rằng, việc lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp là giải pháp hữu hiệu giúp các cấp, các ngành của Quảng Trị nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để đưa ra những giải pháp kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, qua đó tạo dựng niềm tin của doanh nghiệp đối với bộ máy chính quyền.

Thời gian qua, ngành đã thực hiện nghiêm quy định về giải trình và giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp; hướng dẫn, cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc về hoạt động đầu tư xây dựng, qua đó góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các cá nhân, đơn vị, địa phương. Đồng thời, Sở duy trì việc công bố, đăng tải thông tin năng lực hoạt động xây dựng của các tổ chức trên trang thông tin điện tử của Sở, Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm tạo thuận lợi cho các chủ đầu tư trong việc lựa chọn các tổ chức cá nhân có năng lực phù hợp với dự án, công trình đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng.

Dự án Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị được đánh giá là một trong những dự án bất động sản có dư địa kinh doanh rộng mở bậc nhất khu vực nhờ quy mô tầm cỡ, tiện ích hiện đại

Dự án Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị được đánh giá là một trong những dự án bất động sản có dư địa kinh doanh rộng mở bậc nhất khu vực nhờ quy mô tầm cỡ, tiện ích hiện đại

Ngoài ra, Sở tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động công bố giá sản phẩm vật liệu xây dựng; hướng dẫn, hỗ trợ trong việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng; tổ chức các buổi làm việc, đối thoại với các doanh nghiệp trong ngành xây dựng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc, tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị để có những đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Đánh giá những nỗ lực không ngừng này, đại diện chủ đầu tư dự án Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị - được quản lý bởi công ty TNHH Vincom Retail cho biết, với sự giúp đỡ, hỗ trợ  kịp thời của tỉnh và các cơ quan chức năng trong quá trình đầu tư, doanh nghiệp đã thực hiện các TTHC tương đối thuận lợi, thời gian được rút ngắn đáng kể từ khi có chủ trương đầu tư. Bởi, đối với doanh nghiệp, thời gian và sự minh bạch về thông tin là tiền bạc, là năng lực cạnh tranh và thương hiệu.

“Đây là dự án tổ hợp thương mại đầu tiên tại địa phương nên được kỳ vọng sẽ tạo nên “cơn sóng” mạnh mẽ, mở ra cơ hội kinh doanh, đầu tư phát triển chưa từng có cho cư dân địa phương”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Thông tin từ Ban chỉ đạo cải cách hành chính (UBND tỉnh Quảng Trị), năm 2023, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị nằm trong Top 5 đơn vị đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sở Xây dựng Quảng Trị: Cùng doanh nghiệp phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO