Sóc Sơn (Hà Nội): "Khủng hoảng" Bãi rác Nam Sơn và lòng tin của người dân

Diendandoanhnghiep.vn Những năm gần đây liên tục xảy ra sự việc người dân tập trung chặn xe vào khu xử lý rác, họ yêu cầu được đền bù thỏa đáng để di dời khỏi vùng ảnh hưởng…

hiii

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 17/7

Sáng 17/7, tại buổi tiếp xúc của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã thông tin, từ tối 14/7, một số người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, Thành phố đã tạm thời phân luồng rác tồn đọng đến các bãi Cầu Diễn (Nam Từ Liêm), Xuân Sơn (Sơn Tây, Ba Vì). Đồng thời, thành phố tổ chức đối thoại với người dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng và giải thích chủ trương chính sách của thành phố.

"Sáng nay Phó bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn và Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cũng đối thoại với người dân. Chủ trương của thành phố là kiên trì đối thoại và hy vọng sự việc sớm được giải quyết dứt điểm", ông Chung nói.

Lý giải nguyên nhân người dân chặn xe chở rác, Chủ tịch Hà Nội cho hay có ba vướng mắc.

Thứ nhất liên quan đến giá đất, nhà tái định cư, hiện thành phố đã giải quyết xong. Thứ hai là kinh phí đền bù cũng đã được thành phố bố trí đủ ngân sách. Thứ ba là xác định nguồn gốc đất để đền bù, đây là vướng mắc nhất. "Có những giai đoạn công tác phục vụ đền bù thực hiện chưa đúng dẫn đến người dân hiểu lầm, bức xúc", ông Chung nói.

Một nguyên nhân nữa được nêu là việc chậm trễ xử lý nước rỉ rác. Khu chôn lấp theo công nghệ cũ hàng ngày phát sinh nước rỉ rác (1m3 rác sinh ra 1,2 m3 nước rỉ rác). Từ năm 2019 trở về trước thành phố đặt hàng công ty Phú Điền và một đơn vị khác xử lý nước rỉ rác. Nhưng theo quy định mới, việc xử lý trên phải qua đấu thầu, dẫn đến tồn khoảng 150.000 m3 nước rỉ rác, nắng nóng gây mùi hôi thối, ô nhiễm nên người dân bức xúc kéo ra chặn xe chở rác.

Ông Chung cho hay thành phố đang nỗ lực đối thoại để gỡ vướng mắc nêu trên với tinh thần có cơ chế chính sách nào tốt nhất cho người dân thì sẽ áp dụng để đảm bảo hài hòa lợi ích.

"Thành phố luôn đồng cảm, chia sẻ với người dân cạnh bãi rác vì họ chịu thiệt thòi về môi trường, gánh vác chung cho môi trường thành phố. Thành phố cũng không hẹp hòi gì trong chính sách nhưng có những vấn đề liên quan quy định của pháp luật cần các cấp cao hơn quyết định thì mới đảm bảo sự đúng đắn trong điều hành", ông Chung nói.

Nhiều người dân tập trung, căng lều bạt ngăn xe rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Nhiều người dân tập trung, căng lều bạt ngăn xe rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, Từ tối 13/7, người dân ở xã Hồng Kỳ và Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại tập trung chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn yêu cầu được đền bù di dời khỏi vùng ảnh hưởng của bãi rác…

Theo nhiều người dân thôn Đông Hạ (xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội), tối 13/7, người dân thôn 2, xã Hồng Kỳ và thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn tập trung tại hai cổng vào tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn ngăn xe chở rác do bức xúc về việc thành phố chậm chi trả đền bù giải phóng mặt bằng với bán kính 500m ở quanh bãi rác.

Đến nay người dân mới nhận tiền đền bù diện tích đất nông nghiệp, chưa được nhận tiền đất ở, đất ao vườn nên chưa thể di dời.

Trao đổi thông tin vụ việc với cơ quan báo chí, TS Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng, bãi rác Nam Sơn ngày càng mở rộng, rác không được xử lý gây ô nhiễm môi trường là nguyên nhân chính khiến người dân dựng chướng ngại vật để ngăn cản xe chở rác. Ngoài ra, việc chậm di dời người dân tại khu vực bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm đi nơi khác triển khai chậm cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng này. Mặc dù vấn đề này đã được người dân xã Nam Sơn kiến nghị nhiều lần mà không được giải quyết cộng với việc bãi rác ngày càng mở rộng nên ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân.

Sau 4 ngày phong tỏa bãi rác Nam Sơn, người dân xã Nam Sơn và Hồng Kỳ đã dỡ, thu dọn lều bạt - Ảnh: P. THẢO

Sau 4 ngày phong tỏa bãi rác Nam Sơn, người dân xã Nam Sơn và Hồng Kỳ đã dỡ, thu dọn lều bạt - Ảnh: P. THẢO

"Dân sống ở gần bãi rác, trong khi bãi rác ngày càng mở rộng ra. Chính quyền cũng đã hứa để di dời dân. Mấy năm nay người ta đã ý kiến về vấn đề này rồi. Ở gần bãi rác nên ô nhiễm rất nhiều. Chính quyền hứa nhiều mà không giải quyết nên người ta rất bức xúc"- TS Hoàng Dương Tùng cho biết.

Được biết, Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) được xây dựng từ năm 1999, có quy mô lớn nhất Hà Nội với hơn 157 ha. Khu xử lý hiện tiếp nhận phần lớn rác thải của Hà Nội với khoảng 5.000 tấn trên tổng số 6.500 tấn phát sinh mỗi ngày. 1.500 tấn còn lại được chuyển về bãi Xuân Sơn (Sơn Tây) và một số nhà máy đốt rác nhỏ.

Theo quy hoạch của thành phố, hơn 2.000 hộ dân quanh bán kính 500 m bị ảnh hưởng từ bãi rác Nam Sơn sẽ được di dời đến các khu tái định cư, cách bãi rác từ 1 đến 7 km. Tuy vậy, người dân cho rằng thành phố và huyện Sóc Sơn chậm thực hiện các chính sách, trong đó có việc chi trả tiền bồi thường, xác định vị trí và diện tích đất cho mỗi hộ ở khu tái định cư... nên nhiều lần chặn xe vào khu xử lý rác.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sóc Sơn (Hà Nội): "Khủng hoảng" Bãi rác Nam Sơn và lòng tin của người dân tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646045 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646045 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10