Sóc Sơn (Hà Nội): Người dân lại chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn

Diendandoanhnghiep.vn Do môi trường bị ô nhiễm cùng việc chậm trễ trong đền bù giải phóng mặt bằng, người dân 2 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (Sóc Sơn, Hà Nội) lại dựng lều bạt, mang chăn chiếu để chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn.

hihi

Đây là lần thứ hai trong năm, người dân dựng lều bạt ngăn xe vào bãi rác.

Từ tối 23/10, nhiều người dân tại xã Hồng Kỳ và xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã chặn đường vào 2 cổng của bãi rác Nam Sơn (Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn). Đây là lần thứ hai trong năm, người dân dựng lều bạt ngăn xe vào bãi rác, khiến 450 tấn rác đang ùn ứ.

Ngày 24/10, theo ghi nhận của Diễn đàn Doanh nghiệp, người dân địa phương đã mang bàn ghế, chăn chiếu, dựng lều bạt ngăn không cho xe chở rác ra vào khu xử lý. Do đó, hàng chục xe rác xếp hàng dài trên đường tỉnh 35 đã buộc phải di chuyển ngược ra bên ngoài. Cho đến đêm ngày 24/10, người dân vẫn chưa có động thái dừng việc chặn xe. Được biết trước đó, ngày 23/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Nguyễn Thế Hùng đã có buổi kiểm tra công trường, làm việc với các đơn vị có liên quan về tiến độ Dự án Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn, giai đoạn 2.

Một số người địa phương cho biết nguyên nhân là bởi công tác đền bù giải phóng mặt bằng để di dời dân ra khỏi khu vực bán kính 500m quanh bãi rác đang bị chậm trễ, bên cạnh đó, việc môi trường sống tại địa phương đang bị ô nhiễm nặng nề nhưng chưa được xử lý đang khiến người dân hết sức bức xúc.

hihi

Hàng chục xe chở rác xếp hàng dài buộc phải di chuyển ngược ra bên ngoài.

Thông tin với cơ quan báo chí, ông Cao Xuân Thìn - Giám đốc chi nhánh Urenco 8 (Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, đơn vị vận hành bãi rác Nam Sơn) cho biết: Tính đến 12h ngày 24/10, xe chở rác vẫn chưa thể vào khu xử lý. Đơn vị cùng chính quyền địa phương đã gặp để ghi nhận ý kiến và thuyết phục nhưng người dân vẫn không đồng ý thông đường cho xe vào.

Chúng tôi đã họp thông trưa với chính quyền các xã có liên quan để bàn phương án giải quyết, sớm đưa xe chở rác vào khu xử lý, tránh gây ô nhiễm môi trường", ông Thìn cho biết.

Theo lãnh đạo UBND xã Nam Sơn, liên quan đến việc người dân phản ứng với công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm, chính quyền địa phương đã xuống vận động nhưng người dân vẫn tiếp tục không cho xe chở rác vào khu xử lý.

Trước đó, giữa tháng 7/2020, bãi rác Nam Sơn cũng bị chặn trong 5 ngày, mặc dù Thành phố Hà Nội đã phân luồng rác lên bãi Xuân Sơn (Sơn Tây) và các bãi tạm nhưng nhiều nơi trên địa bàn vẫn bị ùn ứ rác thải.

Năm 2019, người dân Sóc Sơn ba lần chặn xe vào bãi rác Nam Sơn khiến nhiều khu vực trong nội đô bị “ngập” trong rác. Chính quyền Thành phố Hà Nội đã nhiều lần đối thoại với người dân để tháo gỡ vướng mắc trong việc đền bù giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 2 của Dự án Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn. Hồi cuối tháng 1/2020, thành phố tiếp tục có văn bản yên cầu huyện Sóc Sơn đẩy nhanh phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng trong quý II năm nay.

hihi

Người dân vẫn chưa có động thái dừng việc chặn xe.

Được biết, Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn được xây dựng từ năm 1999, rộng hơn 157 ha, chia làm hai giai đoạn. Khu phía Nam bãi rác rộng 36 ha gồm 6 ô, vận hành từ năm 2015, với công suất gần 5 triệu m3 rác. Đến giữa năm 2019, các ô đều hết chỗ chứa, UBND TP Hà Nội cho phép Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cải tạo mở rộng thêm 2 ô và tận dụng khoảng cách giữa các ô cũ để nâng công suất.

Trong khi đó, khu phía Bắc của giai đoạn 2 diện tích 37 ha, gồm 2 ô chôn lấp với công suất 1,9 triệu m3, từ năm 2015 đến nay vẫn chưa được xây dựng, do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Trong bán kính 500 m tính từ hàng rào bãi rác Nam Sơn có hơn 2.000 hộ dân thuộc diện phải di dời, tổng diện tích đất khoảng 396 ha, gồm cả đất nông nghiệp và đất ở.

Diễn đàn Doanh nghiêp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sóc Sơn (Hà Nội): Người dân lại chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713250679 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713250679 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10