SoftBank mua lại công ty khởi nghiệp sản xuất chip trong cuộc đua AI

ANH TRÀ 15/07/2024 16:33

SoftBank Group đã mua lại Công ty khởi nghiệp sản xuất chip trí tuệ nhân tạo Graphcore có trụ sở tại Anh để "tăng tốc" trên đường đua AI.

SoftBank Group đã mua lại Công ty khởi nghiệp sản xuất chip trí tuệ nhân tạo Graphcore

SoftBank Group đã mua lại Công ty khởi nghiệp sản xuất chip trí tuệ nhân tạo Graphcore

Mặc dù giá mua chính thức vẫn chưa được tiết lộ, nhưng những chuyên gia trong ngành cho rằng thỏa thuận này có thể được định giá khoảng 500 triệu USD.

Graphcore được thành lập vào năm 2016 và nổi tiếng với các "đơn vị xử lý thông minh" (IPU) hàng đầu, được thiết kế riêng cho khối lượng công việc AI.

Hiện công ty khởi nghiệp này đang phải đối mặt với những thách thức như bỏ lỡ các thỏa thuận đám mây lớn và rời khỏi Trung Quốc do các quy định xuất khẩu của Hoa Kỳ. Công nghệ và tiềm năng sáng tạo của công ty vẫn mạnh mẽ.

Graphcore từng sản xuất một loại chip có tên gọi là IPU, phục vụ các ứng dụng AI. Việc tài trợ từ các nhà đầu tư nổi tiếng, bao gồm Sequoia Capital, đã mang lại cho công ty khởi nghiệp này đạt mức định giá thị trường 2,8 tỷ USD vào năm 2020 với hy vọng có thể cạnh tranh với Nvidia. Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp này gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng, ngay cả khi “cơn cuồng” công nghệ AI khiến nhu cầu về silicon tăng vọt.

>>Quỹ Tầm nhìn của SoftBank ghi nhận khoản lỗ 27 tỷ USD khi cổ phiếu công nghệ lao dốc

Theo báo cáo mới nhất, Graphcore đã đạt được 2,7 triệu USD doanh thu trên mức thua lỗ 204,6 triệu USD vào năm 2022. Đại diện Graphcore tiết lộ rằng họ cần thêm tiền để tồn tại. Năm ngoái, Graphcore buộc phải rời Trung Quốc, một thị trường được cho là đầy hứa hẹn.

Công ty khởi nghiệp này từng huy động thành công 700 triệu USD từ các nhà đầu tư như Microsoft và Sequoia Capital. Việc SoftBank mua lại cho thấy tiềm năng của công nghệ Graphcore và cung cấp các nguồn lực cần thiết để tạo ra tác động lâu dài.

Graphcore xây dựng "bộ xử lý thông minh" hay IPU. Công ty khởi nghiệp này đã thiết kế bộ xử lý ngay từ đầu để tối ưu hóa khối lượng công việc học máy và AI. Chúng có kiến trúc song song lớn giúp tăng cường đáng kể hiệu suất AI so với CPU và thậm chí cả GPU.

Chip Colossus MK2 GC200 thế hệ thứ hai của công ty được tiếp thị là "bộ xử lý tiên tiến nhất thế giới" và là đối thủ cạnh tranh với các sản phẩm của Nvidia. Vì vậy, thoạt nhìn, có vẻ như SoftBank đã thực hiện một thỏa thuận tốt.

Graphcore sẽ giữ nguyên thương hiệu, cơ cấu hoạt động và lãnh đạo, với kỳ vọng tăng số lượng nhân viên và không sa thải. Việc mua lại đã vượt qua mọi rào cản về mặt pháp lý, bao gồm Đạo luật An ninh và Đầu tư Quốc gia của Vương quốc Anh, đảm bảo sự tích hợp suôn sẻ. Động thái này cho thấy các cơ hội và thách thức của các công ty công nghệ Anh trong việc mở rộng quy mô trên toàn cầu.

giúp nhóm Graphcore định nghĩa lại bối cảnh cho công nghệ AI

Softbank được kỳ vọng sẽ giúp nhóm Graphcore định nghĩa lại bối cảnh cho công nghệ AI

Theo nhà đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành của Graphcore, Nigel Toon cho biết, đây là sự chứng thực to lớn cho nhóm của chúng tôi và khả năng xây dựng các công nghệ AI thực sự mang tính chuyển đổi ở quy mô lớn, cũng như là một kết quả tuyệt vời cho công ty khởi nghiệp chúng tôi.

Nhu cầu về AI computing rất lớn và tiếp tục tăng. Vẫn còn nhiều việc phải làm để cải thiện hiệu quả, khả năng phục hồi và sức mạnh tính toán để khai thác hết tiềm năng của AI. "Tại SoftBank, chúng tôi có một đối tác có thể giúp nhóm Graphcore định nghĩa lại bối cảnh cho công nghệ AI", Nigel Toon chia sẻ.

Sự kết hợp giữa công nghệ chip AI tiên tiến của Graphcore với hệ sinh thái mạnh mẽ của SoftBank có khả năng làm thay đổi bối cảnh cạnh tranh trong ngành công nghiệp bán dẫn. Điều này có thể thúc đẩy sự cạnh tranh và đổi mới gia tăng, thúc đẩy những tiến bộ trong các ứng dụng AI trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ xe tự hành đến chăm sóc sức khỏe.

Đây là công ty khởi nghiệp bán dẫn thứ hai của Anh mà SoftBank mua lại, sau thương vụ tiếp quản Arm Holdings có trụ sở tại Cambridge vào năm 2016.

Có thể bạn quan tâm

  • Startup Propzy được SoftBank đầu tư giải thể Propzy Services

    Startup Propzy được SoftBank đầu tư giải thể Propzy Services

    04:36, 16/06/2022

  • Startup Việt được SoftBank đầu tư sa thải 50% nhân sự

    Startup Việt được SoftBank đầu tư sa thải 50% nhân sự

    04:37, 10/06/2022

  • Quỹ Tầm nhìn của SoftBank ghi nhận khoản lỗ 27 tỷ USD khi cổ phiếu công nghệ lao dốc

    Quỹ Tầm nhìn của SoftBank ghi nhận khoản lỗ 27 tỷ USD khi cổ phiếu công nghệ lao dốc

    04:15, 16/05/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
SoftBank mua lại công ty khởi nghiệp sản xuất chip trong cuộc đua AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO