Bất động sản

Sôi động đấu giá đất Hà Nội

Vi Anh 13/08/2024 14:59

Sau vụ đấu giá đất Thanh Oai vừa qua, các khu vực vùng ven Hà Nội đang tiếp tục kế hoạch tổ chức các phiên đấu giá trong thời gian tới.

Trong tháng 8, một số khu vực như Sóc Sơn, Hoài Đức, Quốc Oai… đều có kế hoạch đấu giá đất.

Ảnh chụp Màn hình 2024-08-13 lúc 11.05.44
Đất đấu giá có pháp lý đảm bảo và vị trí thuận lợi thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Sôi động thị trường

Theo kế hoạch, ngày 19/8, huyện Hoài Đức sẽ đấu giá 19 thửa đất tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên. Diện tích của các thửa đất từ 74 -118 m2, mức giá khởi điểm là 7,3 triệu đồng/m2.

Vào ngày 29/8, huyện Phúc Thọ cũng có kế hoạch tổ chức buổi đấu giá 30 thửa đất thuộc khu Dộc Tranh, xã Trạch Mỹ Lộc; 9 thửa tại khu Đồng Phươm, xã Thọ Lộc. Buổi đấu giá dự kiến tổ chức tại hội trường Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện Phúc Thọ.

Hay như tại Sóc Sơn, 16 thửa đất ở khu Đầm Ngái, xã Xuân Thu với diện tích hơn 2.300 m2 sẽ được UBND huyện đưa ra đấu giá. Theo thông tin của huyện, khu đất đấu giá có một mặt giáp tỉnh lộ 16, một mặt giáp khu sản xuất nông nghiệp. Đây là vị trí thuận lợi về giao thông, phù hợp kinh doanh và sinh sống. Cuộc đấu giá dự kiến tổ chức trong tháng 8.

Theo UBND TP Hà Nội, tính đến hết tháng 5, công tác đấu giá đất đã đạt hơn 20% chỉ tiêu, với hơn 5.100 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, liên tiếp các phiên được tổ chức thành công, chủ yếu ở các huyện ven như Mê Linh, Đông Anh, Đan Phượng, Thường Tín...

Tại nhiều phiên, số tiền thu về chênh hàng chục tỷ so với khởi điểm. Điển hình như phiên đấu giá 54 thửa đất ở huyện Mê Linh vào tháng 6 trước đó đã thu về gần 187 tỷ đồng, cao hơn 52 tỷ so với khởi điểm.

Lý giải về nguyên nhân các cuộc đấu giá đất trở nên sôi động, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, đất đấu giá có nhiều ưu điểm như pháp lý đảm bảo, hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, nằm ở khu vực có vị trí thuận lợi. Điều này giúp phân khúc đất nền dễ thanh khoản, được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Ngoài ra, đất đấu giá cũng được các chuyên gia đánh giá là sản phẩm sốt nóng tiếp theo sau đà tăng giá mạnh mẽ của phân khúc chung cư thời gian qua. Như Ông Lê Đình Chung - Tổng giám đốc SGOHomes nhận định, đất đấu giá ở ngoại thành Hà Nội luôn có thu hút các nhà đầu tư do không dính đến tranh chấp, không bị lấn chiếm và nhất là đã có sổ đỏ, hạ tầng sẵn.

Đặc biệt, mức lãi suất vay ngân hàng hiện cũng ở mức tương đối hấp dẫn trong khi thị trường thiếu hụt những sản phẩm đầu tư, điều này đã phần nào càng khiến đất đấu giá có sức hút đặc biệt.

Ảnh chụp Màn hình 2024-08-13 lúc 11.07.05
Người dân cần thận trọng khi tham gia đấu giá tránh mua dễ nhưng bán khó vì trúng đấu giá quá cao.

Khi sức nóng của dòng tiền đầu tư lan rộng từ trung tâm thành phố, các huyện vùng ven sẽ là nơi đón được dòng tiền đầu tiên, tiếp theo đó sẽ là đất đấu giá tại các tỉnh, địa phương khác gần Hà Nội.

Thận trọng đầu cơ

Mặc dù đấu giá đất là một biện pháp nhằm thúc đẩy tính minh bạch của thị trường bất động sản, song vẫn tiềm ẩn những lo ngại về mức giá trúng thầu.

Như buổi đấu giá mới đây tại huyện Thanh Oai, mức giá khởi điểm từ 8,6 - 12,5 triệu đồng/m² nhưng khi kết quả trúng thầu ghi nhận lô góc trúng đấu giá cao nhất lên tới gần 101 triệu đồng/m2, các lô khác có giá trúng 63-80 triệu đồng/m2. So với mức giá khởi điểm, giá trúng đấu giá của lô thường cao gấp 5 - 6,4 lần, lô góc cao gấp 8 lần.

Các chuyên gia nhận định, từ các cuộc đấu giá thời gian qua cho thấy thị trường đang có nhu cầu đầu tư lớn nhưng lại ít cung, nhất là những sản phẩm tốt, đầy đủ pháp lý. Điều này đã tạo áp lực đẩy giá đất thị trường.

Khi Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, tình trạng phân lô bán nền tràn lan như trước đây sẽ bị siết chặt. Trong khi hạn chế “thổi giá ảo” tại nhiều khu vực, đất nền tại một số nơi có đầy đủ pháp lý và quy hoạch rõ ràng có thể sẽ chứng kiến sự tăng giá đáng kể nhưng ở mức độ nhất định.

Bởi vậy, các chuyên gia cho rằng người mua cần thận trọng khi tham gia vào hoạt động đấu giá đất, vì nguy cơ thổi giá chưa chấm dứt hoàn toàn.

Theo VARS, người dân cần hết sức lưu ý tìm hiểu kỹ thông tin để tránh đi vào "vết xe đổ", mua dễ nhưng bán khó vì trúng đấu giá quá cao. Đặc biệt, trong bối cảnh thanh khoản chậm, nhà đầu tư tuyệt đối không dùng đòn bẩy tài chính.

VARS khuyến nghị, không chỉ nhà đầu tư mà các cơ quan chức năng cũng cần có giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng “cò đấu giá”, “quân xanh, quân đỏ” làm loạn giá đất.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết, trong thời gian tới, các khu vực ven thành phố sẽ có thêm nhiều phiên đấu giá đất, tạo thêm nguồn thu lớn mà hơn 2 năm qua khó thực hiện. Nhu cầu thực rất lớn và tâm lý nhà đầu tư dần phục hồi, nhưng các địa phương cần lưu ý về khả năng có thể một số người dùng biện pháp đẩy giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sôi động đấu giá đất Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO