“Soi sức khỏe” doanh nghiệp qua BCI

Diendandoanhnghiep.vn Một mùa xuân nữa sắp tới, các doanh nghiệp niêm yết đang chuẩn bị cho cuộc đua hút vốn trên thị trường chứng khoán để thực hiện thắng lợi kế hoạch kinh doanh năm 2020.

Để giúp các doanh nghiệp kiểm tra “sức khỏe” của mình, được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với một số tổ chức uy tín triển khai Chương trình “Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp” (BCI) trong năm 2020.

Top 10 doanh nghiệp đạt năng lực quản trị tài chính tốt nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2018.

Top 10 doanh nghiệp đạt năng lực quản trị tài chính tốt nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2018.

Phản ánh chân thực

Chương trình được triển khai thường niên từ năm 2013 trên cơ sở khảo sát, đánh giá 21 tiêu chí tài chính của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam thuộc hơn 30 lĩnh vực kinh tế thông qua Báo cáo tài chính hàng năm với phương pháp đánh giá toàn diện, ứng dụng công nghệ nhằm đảm bảo kết quả chính xác và khách quan.

Việc đánh giá này là một nỗ lực nhằm xây dựng một công cụ tập hợp thông tin, phân tích, đánh giá năng lực hoạt động cơ bản của doanh nghiệp phù hợp chuẩn mực quốc tế bằng cách kế thừa, vận dụng và bổ sung, phát triển những công trình nghiên cứu và những kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế về lĩnh vực này.

Thông qua các chỉ số đánh giá này có thể cung cấp những thông tin quan trọng về năng lực hoạt động của doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp hay ngành và tất cả các ngành trong nền kinh tế.

Theo đánh giá của ông Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, bộ chỉ số này có tính khách quan, khoa học về khả năng quản trị doanh nghiệp, quản trị tài chính của các doanh nghiệp. Nếu ví Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) như hàn thử biểu đo chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, thì BCI phản ánh chân thực “sức khỏe” của doanh nghiệp. Nhờ đó, các nhà hoạch định chính sách tìm kiếm được những thông tin về thực trạng năng lực doanh nghiệp, ngành, khu vực kinh tế để điều chỉnh chính sách tiệm cận hơn với môi trường kinh doanh.

Chương trình BCI được triển khai thường niên từ năm 2013 trên cơ sở khảo sát, đánh giá 21 tiêu chí tài chính của các doanh nghiệp niêm yết thuộc hơn 30 lĩnh vực kinh tế.

Chương trình BCI được triển khai thường niên từ năm 2013 trên cơ sở khảo sát, đánh giá 21 tiêu chí tài chính của các doanh nghiệp niêm yết thuộc hơn 30 lĩnh vực kinh tế.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết sẽ định hướng và chỉ đạo các đơn vị tổ chức chương trình mở rộng và đa dạng hóa loại hình khảo sát đánh giá để có cái nhìn thực tế và sát thực hơn đối với năng lực doanh nghiệp với kỳ vọng mọi mặt “sức khỏe” của doanh nghiệp sẽ được phản chiếu qua bộ chỉ số BCI.

3 định hướng chiến lược

Bộ chỉ số BCI là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp nắm được tình hình “sức khỏe” của mình, qua đó khắc phục hạn chế, triển khai các giải pháp phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Đây cũng là kết quả thẩm định năng lực doanh nghiệp giúp các đối tác, các tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư, đặc biệt là các cổ đông ra quyết định đầu tư hợp lý và hiệu quả.

PGS.TS. Nguyễn Mạnh Quân – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp cho biết, chỉ số BCI được kỳ vọng sẽ có những đóng góp tích cực cho các cơ quan hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu, cơ sở đào tạo và cộng đồng doanh nghiệp, bởi những căn cứ khoa học, thời sự và thực tiễn của bộ chỉ số này.

Những nghiên cứu được tiến hành từ 2013 đến nay với gần 5000 doanh nghiệp niêm yết, trong đó có khoảng 1.500 doanh nghiệp được phân tích hàng năm là một nguồn tư liệu hữu ích cho việc nghiên cứu về doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp và ngành.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quân, những thông tin về doanh nghiệp không chỉ hữu ích đối với doanh nghiệp từ góc nhìn hệ thống, mà còn hữu ích như những “tiêu chí định chuẩn” cho các doanh nghiệp khác trong việc xác định năng lực vốn hóa thị trường, quản lý tài chính, huy động vốn đầu tư, kết nối kinh doanh.

Ba hướng đi chiến lược của Chương trình BCI trong thời gian tới theo ông Phạm Ngọc Tuấn- Trưởng Ban tổ chức Chương trình là tăng cường điều tra, đánh giá các chỉ số thành phần về quản trị, điều hành, tổ chức nhân sự, công nghệ, bán hàng; thực hiện hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp hoàn thiện các chỉ số quản trị của mình; tăng cường kết nối, hỗ trợ và xúc tiến hoạt động đầu tư và kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong nhóm được đánh giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Soi sức khỏe” doanh nghiệp qua BCI tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714703657 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714703657 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10