Sớm vào cuộc triển khai thực hiện kế hoạch Quy hoạch điện VIII

Nguyễn Hà ghi 26/05/2024 00:30

Để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, đề xuất các cơ quan hữu trách sớm vào cuộc triển khai thực hiện Kế hoạch, góp phần hóa giải nỗi lo thiếu điện trong phát triển đất nước.

>>Phê duyệt Quy hoạch điện VIII: Giảm nguy cơ thiếu điện giai đoạn 2025 – 2030

Ông Chu Xuân Tình, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP điện gió Liên Lập: 

Tại Công ty Cổ phần điện gió Liên Lập, lãi suất USD và tỉ giá USD/VND tăng cao những năm 2022, 2023 đã ảnh hưởng lớn đến chi phí tài chính của doanh nghiệp dẫn đến lợi nhuận sụt giảm trung bình 30% so kế hoạch.

Đối với những dự án điện gió- mặt trời chuyển tiếp còn khó khăn hơn khi chỉ được tạm tính 50% theo khung giá cho dự án điện gió- mặt trời chuyển tiếp trong khi chờ đợi các thủ tục, hướng dẫn đàm phán giá chính thức với EVN.

Trong khi đó, năng lượng tái tạo ở Việt Nam vẫn chưa được đối xử công bằng như những nguồn năng lượng khác khi bị cắt giảm công suất đáng kể, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch toanh thu, trả nợ của doanh nghiệp.

Bên cạnh những khó khăn kể trên thì, các doanh nghiệp đầu tư/ Tổng thầu xây lắp dự án năng lượng tái tạo sau khi kết thúc giá FIT 2021 đang dư thừa và lãng phí nguồn lực rất lớn (nhân lực, máy móc thiết bị…) trong khi chờ đợi Kế hoạch Điện 8 được phê duyệt để triển khai.

Đến nay, sau gần 1 năm chờ đợi, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1/4/2024. Kế hoạch là cơ sở pháp lý quan trọng để nhà đầu tư triển khai các dự án điện. Để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, đề xuất các cơ quan hữu trách sớm vào cuộc triển khai thực hiện Kế hoạch, góp phần hóa giải nỗi lo thiếu điện trong phát triển đất nước.

Đối với vấn đề khung giá điện, theo kế hoạch đến năm 2025 mới hoàn thành khung giá điện cho các loại hình nguồn điện. Nếu chưa có một khung giá cụ thể thì nhà đầu tư cũng khó tính được bài toán hiệu quả đầu tư. Do đó, những nhiệm vụ đặt ra trong Kế hoạch cần phải được các đơn vị liên quan vào cuộc triển khai ngay và đồng bộ; cần ban hành các cơ chế liên quan đến Kế hoạch. Cùng với đó, chỉ đạo đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đảm bảo cạnh tranh công bằng, hài hoà lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước. 

Có thể bạn quan tâm

  • Phê duyệt Quy hoạch điện VIII: Giảm nguy cơ thiếu điện giai đoạn 2025 – 2030

    Phê duyệt Quy hoạch điện VIII: Giảm nguy cơ thiếu điện giai đoạn 2025 – 2030

    00:30, 02/04/2024

  • Hiện thực hoá mục tiêu phát triển điện khí LNG theo Quy hoạch điện VIII

    Hiện thực hoá mục tiêu phát triển điện khí LNG theo Quy hoạch điện VIII

    14:08, 07/12/2023

  • Cần sớm hoàn thiện, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII

    Cần sớm hoàn thiện, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII

    01:00, 06/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sớm vào cuộc triển khai thực hiện kế hoạch Quy hoạch điện VIII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO