Sonadezi Long Thành: Hai thập kỷ phát triển và đóng góp giá trị

Diendandoanhnghiep.vn Tiên phong triển khai mô hình KCN - đô thị trên cả nước, qua 20 năm phát triển và đổi mới (18/8/2003-18/8/2023), Sonadezi Long Thành đã mang đến nhiều giá trị cho khách hàng, địa phương và cộng đồng.

Tính đến nay, Công ty CP Sonadezi Long Thành (HoSE: SZL) có tổng tài sản đạt hơn 1.960 tỷ đồng, vốn điều lệ là 200 tỷ đồng và dự kiến tăng lên thành 300 tỷ đồng vào cuối năm 2023. Cùng với thành tựu kinh doanh, doanh nghiệp đã nộp ngân sách Nhà nước khoảng 500 tỷ đồng và thực hiện nhiều chương trình vì cộng đồng với tổng kinh phí khoảng 17 tỷ đồng.

Tiên phong và phát triển

Từ đầu những năm 2002, Công ty Phát triển Khu công nghiệp Biên Hòa (nay là Tổng công ty Sonadezi) cùng 5 cổ đông chiến lược chủ trương thành lập đơn vị phát triển mô hình Khu công nghiệp Long Thành - Đô thị Tam An nhằm đáp ứng nhu cầu vừa có không gian sản xuất, vừa là địa điểm an cư cho đội ngũ chuyên gia và người lao động xung quanh khu vực.

Ngày 18/08/2003, Công ty CP Sonadezi Long Thành chính thức được thành lập với vốn điều lệ ban đầu là 50 tỷ đồng. Sau đó, ngày 13/10/2003, dự án KCN Long Thành thành lập, đánh dấu bước đi tiên phong của Sonadezi Long Thành trong phát triển KCN kết hợp với đô thị.

Khu công nghiệp Long Thành

Khu công nghiệp Long Thành

Là KCN - Đô thị đầu tiên của cả nước, dự án KCN Long Thành - Đô thị Tam An được quy hoạch và đầu tư đồng bộ, hiện đại, có hệ thống dịch vụ hỗ trợ và khu dân cư liền kề KCN.

Đến nay, Sonadezi Long Thành đã thu hút 123 dự án FDI và DDI vào KCN Long Thành với tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp FDI lớn đã vào KCN Long Thành đầu tư và mở rộng quy mô như Bosch, Olympus, Cadivi, Ajinomoto, Global Dyeing, Samil Vina, Zeder, Samtec, PDMM… Cùng với đó, hàng trăm khách hàng đã tin tưởng, lựa chọn giá trị thực mà Sonadezi Long Thành tạo ra tại 5 dự án khu dân cư trên địa bàn Đồng Nai.

Hiện SZL đang sở hữu 614ha đất công nghiệp, bao gồm KCN Long Thành, Cụm công nghiệp Long Phước và quỹ đất tại KCN Châu Đức. Bên cạnh đó, Công ty đã góp vốn đầu tư KCN Tân Đức (Bình Thuận) và một số KCN khác, phát triển chuyên sâu sản phẩm nhà xưởng cho thuê và đẩy mạnh các sản phẩm bổ trợ để từng bước hình thành hệ sinh thái công nghiệp - đô thị - dịch vụ.

Theo đánh giá của các cổ đông, với các quyết định đầu tư, kinh doanh đảm bảo được lợi ích lâu dài, bền vững, Sonadezi Long Thành đã xây dựng được cơ cấu doanh thu khá ổn định và đa dạng. Bao gồm doanh thu từ cho thuê đất công nghiệp và nhà xưởng; doanh thu từ các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ như kinh doanh xăng dầu, cung cấp nước sạch, dịch vụ xử lý nước thải, nhà ở cho công nhân trong KCN và khu dân cư. Ngoài ra, Công ty có nguồn thu đều đặn từ hoạt động đầu tư tài chính. 

Sonadezi Long Thành cho biết, ngoài việc khai thác, vận hành KCN Long Thành, Công ty đang tập trung đầu tư CCN Long Phước (75ha), dự án nhà xưởng cho thuê tại KCN Long Thành và KCN Châu Đức với hơn 70ha đất sạch đã sẵn sàng để xây nhà xưởng cho thuê hoặc chuyển nhượng.

Nhà xưởng của Công ty TNHH Zeder Việt Nam tại KCN Long Thành

Nhà xưởng của Công ty TNHH Zeder Việt Nam tại KCN Long Thành

Trong danh mục đầu tư của Sonadezi Long Thành, nhà xưởng cho thuê là một sản phẩm mũi nhọn, được triển khai từ năm 2007. Tính đến nay, SZL đã đầu tư xây dựng, cho thuê 68 nhà xưởng, thu hút vốn đầu tư vào phân khúc này đạt hơn 90 triệu USD. Dự kiến, trong vòng 3 năm tới, Sonadezi Long Thành có thể đưa vào kinh doanh cho thuê khoảng 100 nhà xưởng

Song song với các dự án trên, Sonadezi Long Thành đang triển khai đầu tư Khu dân cư Tam An, Khu dân cư Sonadezi Long Thành (3ha), Khu đô thị Sona Riverview (79ha). Các dự án này sẽ góp phần đẩy mạnh chiến lược phát triển KCN xanh gắn với đô thị, dịch vụ của Công ty.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Sonadezi Long Thành chia sẻ: “Sonadezi Long Thành bước vào chặng đường mới trong bối cảnh thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức và đầy biến động. Công ty xác định để thích ứng sẽ cần có nhiều sự thay đổi phù hợp, nhưng có một điều không thay đổi là sự kiên định với sứ mệnh đồng hành và phát triển cùng khách hàng, đối tác, cổ đông, địa phương và cộng đồng”.

Sau nhiều năm hoạt động trong KCN Long Thành, một số khách hàng đã chia sẻ:

Ông Nicolas Scudamore-Smith, Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn Zeder:

“Chúng tôi đã tin tưởng và an tâm lựa chọn KCN Long Thành làm điểm đến bởi nhiều yếu tố mang tính quyết định. Chúng tôi rất ấn tượng với đội ngũ của Sonadezi Long Thành - những lao động có trình độ chuyên môn cao và được đào tạo đầy đủ về các quy trình, quy định trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh. Họ chuyên nghiệp, nhiệt tình và có khả năng giải quyết các vấn đề khó khăn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hơn thế nữa, họ luôn tận tâm với khách hàng và sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng”.

Ông Kim Jai Wook, Chủ tịch Công ty Samil Vina:

“Năm 2005, sau một thời gian tìm hiểu tại Thổ Nhĩ Kì, Trung Nam Mỹ, Việt Nam… với những thế mạnh về vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng đồng bộ, chính sách ưu đãi đầu tư, giá thuê hợp lý và nguồn lực lao động dồi dào, chúng tôi đã quyết định chọn KCN Long Thành là nơi đầu tư và phát triển sản xuất kinh doanh của mình tại Việt Nam với tên gọi Samil Vina. Tôi nghĩ rằng một trong những thế mạnh lớn nhất của Sonadezi Long Thành hiện nay là tính linh hoạt và phản ứng nhanh. Trước tình hình thế giới đang thay đổi nhanh chóng, ngày càng có nhiều vấn đề khó lường trong hoạt động kinh doanh của các công ty, chúng tôi mong rằng bên cạnh những chính sách mà Sonadezi Long Thành đã và đang hỗ trợ, Sonadezi Long Thành sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn nữa”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sonadezi Long Thành: Hai thập kỷ phát triển và đóng góp giá trị tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714235158 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714235158 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10