Doanh nhân Hoàng Tùng: Sống khỏe nhờ... bơi theo dòng nước

Diendandoanhnghiep.vn Dùng tinh thần và thái độ lạc quan để đối mặt với cơn bĩ cực, anh Hoàng Tùng - CEO, Founder Chuỗi Pizza Home và Bếp trên mây Cloud Cook đã “thăng hoa cả về tài chính và thương hiệu” như anh chia sẻ.

>>> Quan niệm về tiền bạc của Shark Kevin O'Leary

Nhìn lại những gì anh làm, bạn bè giới kinh doanh gọi anh là “thánh bắt trend” nhưng với anh, trái ngọt hôm nay còn nằm ở nỗ lực để “bắt” mọi cơ hội nhìn thấy được trong hoàn cảnh đầy biến cố.

Đi qua những câu chuyện… rất buồn

"Cơn lũ quét" COVID-19 đã gây "sạt lở" nghiêm trọng với doanh nghiệp F&B. Với anh Tùng, những câu chuyện giữa anh và một số người bạn cùng kinh doanh trong ngành F&B nói theo cách của anh là chỉ biết "than khóc". "Những câu chuyện của chúng tôi thường xoay quanh việc kinh doanh khó khăn, doanh số thấp, chuỗi này dừng hoạt động, nhà hàng kia phải sang nhượng, nghe rất buồn", Hoàng Tùng chia sẻ.

Đi qua giông bão, 3 bài học CEO Pizza Home rút ra đó là: Chuẩn bị rủi ro không bao giờ là thừa; Trong nguy có cơ và Luôn chủ động.

Bên cạnh nhóm hành động "Cắt và Giảm" các cửa hàng vật lý, nhân sự, anh Hoàng Tùng và đội ngũ của mình cũng triển khai nhóm hành động "Tăng" bằng cách bổ sung thêm nhiều sản phẩm mới và tăng cường việc chuyển từ offline sang online để tăng doanh thu cho chuỗi. Ngoài pizza thanh long, pizza dưa hấu, bánh mì hoa cúc sầu riêng… “bắt trends” giải cứu, anh Hoàng Tùng còn nảy ra ý tưởng sản xuất sản phẩm burger corona - chiếc bánh hình tròn, màu xanh, có gai, trông giống virus này?" và sau này, chiếc bánh còn “nổi như cồn” trên truyền thông năm châu.

"Tinh thần lạc quan thể hiện qua burger corona được nhiều người nước ngoài yêu thích. Họ mua bánh, chụp ảnh với sản phẩm và truyền nhau câu nói "Eat it to Beat it" – "Ăn nó để đánh bại nó. Nhờ đó, burger corona được truyền thông quốc tế chú ý đến. Hàng loạt tờ báo, hãng thông tấn nổi tiếng như CNN, NBC, Reuters, Le Figaro, SCMP... đã đến tìm hiểu và đưa tin về sản phẩm này. Cuộc đời làm kinh doanh của anh, rất khó để có một sản phẩm thứ hai tạo được tiếng vang lớn như vậy”, anh Hoàng Tùng chia sẻ.

Chiếc bánh burger corona “nổi như cồn” trên truyền thông năm châu

Chiếc bánh burger corona “nổi như cồn” trên truyền thông năm châu

Đột phá với "Bếp trên mây - Cloud Cook"

Trong mùa COVID-19, Pizza Home cũng phải trả lại một số mặt bằng kinh doanh không hiệu quả, đồng thời đàm phán để giảm tiền thuê các mặt bằng khác. Tuy vậy, anh Hoàng Tùng đã triển khai chiến lược chia sẻ mặt bằng tương tự như mô hình bếp tập trung.

Mô hình này cho phép nhà hàng linh hoạt tạo ra món ăn từ nhiều thương hiệu, chia sẻ trong chung một không gian cơ sở hạ tầng. Điều này cho phép doanh nghiệp tối ưu từ mặt bằng cho thuê, nhân sự đến đầu tư, nhằm tập trung duy nhất vào việc tạo ra các món ăn ngon và bán hàng qua các ứng dụng của bên thứ ba như UberEats hay GrabFood.

Mô hình bếp trung tâm - nhà hàng chỉ bán mang đi trên các nền tảng giao hàng đang là xu hướng phát triển mạnh tại Việt Nam. Nói về ý tưởng kinh doanh của mình, anh Hoàng Tùng cho biết hiện có khoảng 200.000 nhà bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn trên thị trường. Cloud Cook sẽ tập trung các nhà bán hàng trên ứng dụng đó về một mô hình bếp trung tâm.

Hiện tại, mô hình bếp trung tâm tại các ứng dụng giao đồ ăn bị giới hạn tại ứng dụng trong khi Cloud Cook cho phép bán hàng trên tất cả các ứng dụng. “Ngành F&B có rất nhiều rủi ro, chi phí đầu tư lớn, với bếp trung tâm, nhà bán hàng chỉ cần số vốn vài chục triệu đồng đã có thể khởi tạo khu bếp và nhận đơn hàng… Nó sẽ tiết kiệm tài nguyên cho xã hội rất nhiều”, nhà sáng lập nhận định. Như đã triển khai, Cloud Cook sẽ thu tiền cho thuê các gian bếp tại bếp trung tâm, mỗi một gian bếp sẽ có chi phí từ 5 - 10 triệu/tháng và mỗi trung tâm của Cloud Cook sẽ có tối đa 10 bếp. Tự tin là chuyên gia bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn, CEO Hoàng Tùng cho biết mô hình Cloud Cook sẽ sống khi mà các nhà bán hàng đều sống cùng, đồng nghĩa với việc Cloud Cook sẽ đào tạo cho những người tham gia cách bán hàng qua mô hình này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Hoàng Tùng: Sống khỏe nhờ... bơi theo dòng nước tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714095602 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714095602 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10