PV đã có cuộc trò chuyện với ông Hoàng Mai Chung - Người sáng lập và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meey Land, xung quanh chủ đề này.

- Thưa ông, khoảng 15 năm trước, ông ghi dấu là người đầu tiên tại Việt Nam thiết lập thành công và vận hành dịch vụ cung cấp “Giải pháp công nghệ thông tin và viễn thông tổng thể dành cho doanh nghiệp” và từng 3 năm liền nhận Cúp CNTT-TT Việt Nam. Cơ duyên nào đưa ông quyết định chuyển hướng sang chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản?

Ông Hoàng Mai Chung: Năm 2004, tôi thành lập công ty cung cấp các giải pháp CNTT và Viễn thông doanh nghiệp vì nó giải quyết được vấn đề về sự đồng bộ hóa giữa hệ thống hạ tầng CNTT –  viễn thông liên lạc, kết nối và truyền tải thông tin thông suốt trong nội bộ, với khách hàng và các đối tác, nhà cung cấp.

Giải pháp giúp doanh nghiệp giảm được chi phí đầu tư hạ tầng, gia tăng hiệu quả thông tin liên lạc, thúc đẩy hiệu suất kinh doanh từ việc tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và giúp tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt. Về phía người dùng, họ cũng được thụ hưởng chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Về mục tiêu số hóa các giao dịch bất động sản, tôi cho đây là một nhiệm vụ quan trọng để góp phần thúc đẩy kinh tế, tăng tính thanh khoản thông qua việc tăng lưu thông dòng tiền “chảy” qua bất động sản.

Bất kỳ quốc gia nào thì dòng tiền trong lĩnh vực bất động sản cũng chiếm tỷ trọng rất lớn và ảnh hưởng quan trọng đến nền kinh tế. Nhưng, nó cũng tồn tại nhiều vấn đề. Ở Việt Nam, đơn cử như việc một giao dịch mua bán có thể kéo dài hàng tháng, thậm chí trong mảng bất động sản thổ cư, có thể kéo dài đến hàng năm.

Để rút ngắn khoảng thời gian giao dịch này, nhưng vẫn đảm bảo tính minh bạch, hạn chế rủi ro pháp lý… sẽ cần một giải pháp tổng thể, dựa trên ứng dụng công nghệ hiện đại nhất vào mục tiêu chuyển đổi số các giao dịch.

Meey Land, chúng tôi xây dựng một hệ tổng thể gồm 26 sản phẩm, ứng dụng khác nhau. Đến thời điểm hiện nay, Hệ sinh thái Công nghệ Bất động sản Meey Land đã đưa ra thị trường 5 giải pháp là: meeyland.com và app Meey Land - Cổng thông tin bất động sản trực tuyến; Meey Page - Nền tảng xây dựng landing page dành riêng cho bất động sản; Meey Ads - Nền tảng chạy quảng cáo cho Facebook và Google dành riêng cho bất động sản; Meey CRM - Ứng dụng quản lý khách hàng và nguồn hàng chuyên biệt cho nhà môi giới bất động sản và Meey Map - Nền tảng tra cứu quy hoạch trực tuyến toàn quốc cho phép tra cứu đến tận số lô, số thửa đất mà hiện này Meey Land đang là đơn vị duy nhất có thể thực hiện được.

- Ông vừa nói, công nghệ chỉ hữu dụng khi nó hướng tới giải quyết được một vấn đề cụ thể của đời sống. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về điểm này? Và vấn đề trong thị trường bất động sản là gì, thưa ông?

Ông Hoàng Mai Chung: Công nghệ chỉ có giá trị khi phục vụ được cuộc sống. Vì thế, vấn đề đặt ra là, nó giải quyết bài toán cụ thể nào cho cuộc sống? Mang lại hữu ích cụ thể gì cho xã hội, cho cộng đồng? Để làm được điều này, trước hết là phải nhận diện được vấn đề cần giải quyết là gì? Đâu là gốc rễ của nó? Và nhu cầu của người dùng là gì? Đặc điểm của họ là gì?...

Trả lời được hết tất cả các câu hỏi đặt ra đòi hỏi một sự am hiểu rất sâu vào từng vấn đề cụ thể. Thực tế, người làm công nghệ thường hiểu sâu về công nghệ, nhưng không hiểu đủ sâu về vấn đề chuyên môn và thị trường. Còn người làm chuyên môn thì ngược lại, không hiểu về công nghệ. Do đó, nếu người đứng đầu doanh nghiệp không thực sự kết nối được hai điểm này, rất khó để chúng ta thực hiện chuyển đổi số, nhất là một lĩnh vực lớn, đa dạng và phức tạp như bất động sản.

Thị trường bất động sản mà cụ thể là ở phân khúc các nhà môi giới bất động sản hiện tồn tại rất nhiều vấn đề làm kéo dài một giao dịch mà nó có thể giải quyết phần lớn bằng công nghệ như thời gian tìm kiếm một thông tin rao bán, cho thuê chính xác, thời gian kiểm tra thông tin một căn nhà phù hợp, tính đáng tin cậy về mặt pháp lý…

Hay một điểm quan trọng nữa là kho hàng và nguồn thông tin khách, hiện các nhà môi giới không có nhiều phần mềm ứng dụng hiệu quả để chia sẻ thông tin khách hàng. Điều này cũng góp phần làm hạn chế khả năng bán hàng hơn. Hay như vấn đề quan trọng liên quan đến pháp lý và những rủi ro trên thị trường hiện nay là việc kiểm tra thông tin quy hoạch. Phần lớn việc tra cứu bây giờ đều thủ công. Nghĩa là muốn kiểm tra quy hoạch phải đến Văn phòng quản lý đất đai địa phương.

Như vậy, nếu tôi ở Hà Nội, nhưng muốn kiểm tra thông tin lô đất ở Phú Quốc thì phải làm thế nào?... Rồi thêm nữa, để công cụ hữu ích cho nhà môi giới, và họ sử dụng, bắt buộc anh phải hiểu được nhà môi giới cần gì, họ ngại điều gì…. Chính vì thế, mới nói, để có một giải pháp công nghệ thực sự phục vụ cho nhà môi giới, thì anh phải thực sự am hiểu trong lĩnh vực của họ.

- Vậy ông làm thế nào để hiểu được nhà môi giới, hiểu được những mong muốn mà chính bản thân họ cũng không nói ra, hoặc những nhu cầu mà chính họ cũng chưa phát hiện?

Ông Hoàng Mai Chung: Tôi tham gia vào quá trình đó với tư cách một nhà môi giới bất động sản trong vòng 10 năm và tôi trở thành một nhà môi giới chuyên nghiệp. Trong lĩnh vực này, rất ít nhà môi giới có thể tồn tại theo nghề, số nhà môi giới có thâm niên 2 năm, 3 năm, hay trên 5 năm rất ít. Những ai trên 5 năm thường là họ thành công và sẽ theo nghề lâu dài. Tôi có 10 năm.

Bạn biết rằng, Meey Land thành lập vào ngày 15/8/2019, nhưng chúng tôi đã đặt nền móng phát triển ứng dụng Meey CRM từ năm 2012. Phải đến năm 2017, mới có phiên bản gần hoàn thiện với ngày nay nhất. Sản phẩm có trải nghiệm với các hệ thống tham số mà cho phép bất kỳ nhà môi giới nào cũng cảm thấy đơn giản trong sử dụng. Nhưng phải đến tháng 5/2021, tức là 9 năm sau khi bắt tay thực hiện, chúng tôi mới chính thức phát hành bản đầu tiên trên điện thoại thông minh.

Ứng dụng Meey CRM cho phép nhà môi giới mất ít công nhập liệu nhất, nhưng tối ưu bán hàng dựa trên tính đa nhiệm như: tự động so sánh nguồn hàng với nhu cầu khách hàng để cho ra đề xuất căn phù hợp nhất; chia sẻ thông tin nguồn hàng - khách hàng trong nhóm nhà môi giới để tối đa việc bán hàng, nhưng vẫn đảm bảo bảo mật thông tin; chăm sóc khách hàng, quản lý dữ liệu lịch sử giao dịch, quản lý công việc, lịch hẹn…. Tôi tự tin, một nhà môi giới càng ứng dụng Meey CRM lâu dài thì hệ thống sẽ càng “thông minh hơn” và đưa ra những đề xuất bán hiệu quả hơn.

Tương tự, với Meey Map, tôi cũng mất khoảng thời gian tương tự để triển khai. Chúng ta biết rằng, việc số hóa bản đồ là nhiệm vụ chiến lược của quốc gia, nhưng nhiệm vụ này không dễ thực hiện. Việc số hóa bản đồ phục vụ hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống, như bất động sản, như logistic… Tuy nhiên, nó không dễ ở việc tập hợp và xử lý dữ liệu. Dữ liệu thô và không đầy đủ.

Để thực hiện www.meeymap.com - là một bản đồ số tích hợp quy hoạch sử dụng đất trên cả nước, chúng tôi ứng dụng cả 3 giải pháp: thông tin chính thống được cung cấp công khai của đơn vị Quy hoạch Đô thị, ứng dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) để xử lý từ nguồn ảnh vệ tinh chất lượng cao và chuẩn hóa trên cơ sở đo đạc thực tế sử dụng đất. Trong đó, công nghệ phải sử dụng phần lớn công đoạn xử lý thông tin.

Đó chỉ là 2 trong số các ứng dụng được chúng tôi giới thiệu thời gian quan. Cho đến thời điểm này, các nhân sự phát triển sản phẩm vẫn đang đồng hành cùng chúng tôi và tiếp tục cải tiến các sản phẩm này.

- Vâng, một hành trình rất ấn tượng. Ở Meey Land, bên cạnh mảng công nghệ với những thành tựu được ghi nhận, còn mảng thu hút vốn từ cộng đồng cũng là một vấn đề mà nhiều người vẫn đặt nghi ngại, ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

Ông Hoàng Mai Chung: Khởi nghiệp là một rủi ro, khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ rủi ro càng lớn hơn. Nhưng rõ ràng, chỉ có công nghệ thông tin mới giúp Việt Nam vươn lên cạnh tranh các quốc gia khác - những nơi mà tích lũy tư bản, sự phát triển công nghiệp đã diễn ra hàng thế kỷ. Chúng ta có chất xám, có khát vọng, có lòng tin và sự kiên trì để có thể ghi dấu ấn trên thế giới. Thực tế, điều này các quốc gia Châu Á khác đã làm rất tốt, nhiều quốc gia cũng có xuất phát điểm tương tự chúng ta.

Tuy nhiên, cuộc chơi công nghệ là cuộc chơi rất tốn kém, đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn. Với một startup với mục tiêu lớn, họ không thể kỳ vọng vào ngân hàng, vào các quỹ đầu tư, vào các nguồn vốn khác nếu như muốn giữ nguyên ý tưởng của mình. Thế mạnh của startup là sự sáng tạo, khác biệt, nếu mất điều này, startup rất dễ đi vào lối mòn.

Huy động vốn cộng đồng được sử dụng khá phổ biến trên thế giới, nhưng ở Việt Nam là hướng đi mới, chưa có hành lang pháp lý rõ ràng, mặc dù có rất nhiều căn cứ pháp lý để thực hiện. Do đó, nhiều tổ chức lợi dụng điều này để trục lợi. Chính vì thế, nó làm khó khăn cho những người huy động vốn cộng đồng chính trực.

Chúng ta cứ hiểu đơn giản, đó là cộng đồng cùng góp vốn vào ông Hoàng Mai Chung để cùng phát triển dự án Hệ sinh thái Công nghệ Bất động sản Meey Land. Mọi người có thể ở bất kỳ đâu, và góp ở giá trị bất kỳ, từ 50.000 đồng cho đến hàng tỷ đồng. Thực tế ở Meey Land là thế. Việc ghi nhận mức đóng góp làm căn cứ tính toán sẽ dựa trên quy ước là Mey. Điều này giúp cho việc tiếp cận dự án và góp vốn trở nên đơn giản hơn. Tất cả những điều này đều được quy định rõ trong Luật Dân sự, Luật Đầu tư, Luật An ninh mạng và các quy định, thông tư hướng dẫn khác.

Tất cả các nhà đầu tư góp vốn với ông Hoàng Mai Chung đều có thể giám sát hoạt động của dự án thông qua Báo cáo Tài chính được kiểm toán bởi các công ty kiểm toán được UBCK công nhận, căn cứ vào hệ thống hồ sơ sổ sách và đến kiểm tra hoạt động trực tiếp, qua hệ thống zoom online định kỳ và bất kỳ thời gian nào qua hệ thống camera giám sát toàn công ty.

Tôi tin rằng, khi có một hành lang pháp lý rõ ràng hơn thì huy động vốn trong cộng đồng sẽ là một giải pháp đột phá để khuyến khích khởi nghiệp trong nhân dân. Nguồn vốn huy động từ cộng đồng thường có chi phí rẻ nhất, với Meey Land chỉ ở 10-12% chi trả một lần trong suốt quá trình sử dụng vốn. Phù hợp hơn rất nhiều nếu so với kêu gọi Quỹ Đầu tư, vay Ngân hàng hay phát hành trái phiếu (giả sử đủ điều kiện).

- Cộng đồng góp vốn, họ không được chi trả lãi suất như cho vay, vậy lợi ích họ nhận lại là gì, thưa ông?

Ông Hoàng Mai Chung: Là giá trị doanh nghiệp được kỳ vọng trong tương lai. Công nghệ là ngành có thể tạo ra đột phá lớn, đem lại mức lợi nhuận 5000-7000 lần, tương ứng với mức rủi ro của nó. Chúng ta đã chứng kiến sự phát triển thần kỳ của các công ty, doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước suốt thập kỷ qua.

Dự án Meey Land là một khoản đầu tư như bất kỳ khoản đầu tư nào khác, như chứng khoán, đầu tư bất động sản… Nghĩa là có được, có mất, có rủi ro, có lợi nhuận… Chỉ nên xem Meey Land là một mặt hàng để nhà đầu tư đa dạng rổ hàng hóa của mình. Nếu thành công, toàn bộ các giá trị của Meey Land sẽ được trả lại cho cộng đồng.

Nguồn vốn từ nhà đầu tư chiến lược, vốn từ sàn chứng khoán khi được định giá với giá trị lớn là điều Meey Land đang theo đuổi và chắc chắn trong tương lai sẽ đạt được..

Để phát triển được một doanh nghiệp công nghệ cần đòi hỏi một nguồn lực tài chính vô cùng lớn. Tài chính là công cụ để doanh nghiệp hiện thực hóa ý tưởng, để sở hữu được các tài nguyên nhân sự, cơ sở vật chất và môi trường làm việc phù hợp với mục tiêu định hướng của doanh nghiệp. Nếu Meey Land đi theo mô hình truyền thống thì nguồn vốn không thể đủ, bởi mục tiêu của Meey Land rất lớn. Để đun một ấm nước sôi có thể chỉ cần một bó củi, nhưng để cho một đoàn tàu chạy được thì cần tới cả tấn than đá.

Huy động vốn theo phương thức truyền thống không đáp ứng được nhu cầu này, chính vì vậy Meey Land chia sẻ ý tưởng này tới cộng đồng một cách minh bạch, đúng pháp luật nên được cộng đồng xã hội đồng tình ủng hộ. Thành viên cộng đồng bao gồm nhiều nhà khoa học có học hàm học vị như thạc sỹ, tiến sỹ, giáo sư,… các nhà kinh doanh và đầu tư chuyên nghiệp… các chuyên gia tài chính, công nghệ và bất động sản… người lao động thuộc doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân,…

Mỗi nhà đầu tư cộng đồng là một cổ đông tương lai, mỗi thành quả đạt được trong tương lai thuộc về cộng đồng, nhà đầu tư, những nhân sự trong doanh nghiệp và thành quả giá trị sản phẩm, dòng tiền doanh thu tài chính thuộc về xã hội, về quốc gia. Điều này luôn đúng với chỉ đạo, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước như: Nghị quyết 52, Nghị quyết 50, Quyết định 645, Quyết định 749, Quyết định 2117, Quyết định 999... về việc chủ động tham gia cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 và chương trình Chuyển đổi số Quốc gia với định hướng 2030, quyết tâm tới năm 2045 Việt Nam trở thành một cường quốc công nghệ.

- Nếu toàn bộ các giá trị được trả lại cho cộng đồng, vậy còn ông, lý do gì ông thành lập Meey Land?

Ông Hoàng Mai Chung: Tôi nghĩ rằng, tiền chỉ là phương tiện để hiện thực hóa ước mơ của mỗi người, mỗi quốc gia. Tiền chỉ có giá trị khi đem lại lợi ích cho mình và cho những người xung quanh. Để sống một cuộc sống bình thường có lẽ chúng ta cần một khoản tiền rất nhỏ. Sự nghiệp kinh doanh không phải là cái mà tôi theo đuổi, nó cũng không hẳn là đam mê của tôi. Tôi đam mê tạo ra giá trị cho xã hội. Tôi tìm thấy sứ mệnh của mình trong lĩnh vực chuyển đổi số cho bất động sản.

Chuyển đổi số bất động sản hay kinh doanh cũng chỉ là phương tiện để tôi đạt được sứ mệnh của mình. Sứ mệnh của tôi là đem lại hạnh phúc, thành công cho nhiều người và lợi ích cho quốc gia, đặc biệt cho những cá nhân, tổ chức đã và đang ủng hộ tôi. Hơn nữa, thị trường bất động sản là một thị trường tiềm năng bởi có giá trị lớn và những khách hàng giàu có. Tôi nhìn thấy vô số “nỗi đau” của thị trường này mà hàng chục năm qua chưa ai giải quyết được như tình trạng thiếu minh bạch thông tin, nhiễu loạn thông tin… Chỉ có công nghệ mới khắc phục được các hạn chế này.

- Câu hỏi cuối cùng, xin ông chia sẻ một chút về định hướng tương lai của Meey Land?

Ông Hoàng Mai Chung: Meey Land đang ở giai đoạn khởi sự, như một đứa trẻ mới sinh ra và đang tập bò. Đoạn đường phía trước còn vô số khó khăn vất vả cho mục tiêu lớn là trở thành doanh nghiệp đại chúng niêm yết trên sàn quốc tế. Chặng đường trước mắt là 3 đến 5 năm, Meey Land phải đạt được mục tiêu trung hạn, trở thành một Proptech tại Việt Nam và trong khu vực. Trong dài hạn 10 năm, Meey Land trở thành một Fintech ở tầm vóc quốc tế.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.