Sốt đất Bình Phước vì hạ tầng trên "giấy"

Diendandoanhnghiep.vn Mới manh nha thông tin UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị Chính phủ xem xét đồng ý việc xây cầu Mã Đà nối với Đồng Nai, đất quanh khu vực này sau một đêm đã “phát sốt”.

>>> Xử lý nghiêm vụ công ty bất động sản “làm trò sốt đất”

Trước đó, ngày 20/3, UBND tỉnh Bình Phước đã kiến nghị Chính phủ xem xét đồng ý việc xây cầu Mã Đà với tổng thể quy hoạch giao thông vùng đi qua tỉnh này trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Theo tỉnh Bình Phước, cầu Mã Đà sẽ giúp kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, rút ngắn 60 km so với đi đường hiện tại.

Bình Phước lại sốt đất đầu năm sau thông tin đề xuất xây dựng cầu Mã Đề nối với địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Thanh Niên.

Bình Phước lại sốt đất đầu năm sau thông tin đề xuất xây dựng cầu Mã Đề nối với địa bàn tỉnh Đồng Nai

Cầu Mã Đà dự kiến rộng 11m, dài 90m, bắc qua sông cùng tên. Công trình này nằm trong dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ĐT753 có chiều dài 30 km, quy mô cấp III, tổng mức đầu tư là 655 tỷ đồng, sử dụng ngân sách địa phương, được UBND Bình Phước phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 7/2021.

Theo quy hoạch mạng lưới thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tháng 9/2021, đường ĐT753 sẽ nâng cấp thành quốc lộ 13C (đi từ TP Đồng Xoài, Bình Phước đến huyện Trảng Bom, Đồng Nai).

Ngay khi thông tin được công bố, giá rao bán đất ven tuyến đường ĐT 753 khu vực huyện Đồng Phú, Bình Phước liên tục nhảy múa vì giới đầu cơ đổ về xem đất. Mỗi mét ngang đất mặt đường ĐT753, sâu khoảng 50 m được rao bán với giá từ 250 đến 300 triệu đồng, tùy vị trí, tăng 30-50% so với cách đây một tuần.

Trước đây, 1 ha điều hoặc cao su có giá chỉ từ 1 đến 1,5 tỷ đồng, nay tăng vọt lên từ 15 đến 20 tỷ đồng. Không chỉ khu vực này mà nhiều khu đất quanh địa bàn xã Tân Hưng, Tân Lợi cũng được nhà đầu tư từ nhiều nơi đổ về săn như đi hội.

Dòng ôtô dừng lại bên những khu đất trống đang được cắm biển rao bán. Nóng nhất vẫn là các khu đất dọc 2 bên tuyến đường huyết mạch ĐT.753, cách cầu Mã Đà khoảng 10 km hướng về thành phố Đồng Xoài. 

Khảo sát của Batdongsan.com.vn về giao dịch vài ngày qua, anh N.T.H một "cò đất" tại đây cho biết, đất đẹp xung quanh tuyến đường này gần như đã có khách cọc hết. Nếu muốn mua lại thì phải trả cao chủ đất mới hủy kèo cọc. Còn giờ mua lại từ nhà đầu tư thì hên xui vì hầu như dân đầu tư không vội sang tay lúc này.

Anh H. cho biết nếu muốn, anh có thể giới thiệu cho một số lô đất ở sâu bên trong, vị trí cũng rất đẹp mà giá mềm hơn các lô gần đường. "Giờ mua từ dân nên vẫn còn giá đó chứ mấy bữa nóng hơn khách người ta mua hết thì sang tay giá không còn như bây giờ". 

Để củng cố thêm lập luận, anh H. còn giới thiệu một số lô đất gần đường và cho biết chỉ mới có 3 ngày mà đã tăng hơn 20% nhưng chủ đất còn không thèm bán. "Nay chưa phải cuối tuần mà khách đã đổ về nườm nượp, đợi 2 ngày cuối tuần này thì đất không còn dễ kiếm để mua", vị này cho hay.

Chia sẻ về tình hình giao dịch thời điểm này, anh Hùng, một nhà đầu tư đang đổ về Bình Phước mua đất cho biết, mấy ngày nay hai bên đường, "cò đất", môi giới bất động sản xếp thành hàng trải dài dọc các đoạn đường. Giờ nhà đầu tư cũng lần lượt đổ về nhưng không biết đâu là người mua thật, đâu là chim mồi.

Giao dịch mua đất chốt nhanh nhưng giao dịch thực (tiến hành công chứng sang nhượng) có hay không thì chưa biết. Anh Hùng cũng cho hay, hiện có rất nhiều hộ quanh đây thuê xe về san gạt mặt bằng các khu đất rộng lớn trên địa bàn để chuẩn bị phân lô bán nền.

Giới đầu tư nhanh chân tham gia cuộc săn nhà đất khiến thị trường nổi lên cơn sốt đất mới. Ảnh: Thanh Niên.

Giới đầu tư nhanh chân tham gia cuộc săn nhà đất khiến thị trường nổi lên cơn sốt đất mới

Khác với cơn sốt đất Hớn Quản cùng thời điểm này năm ngoái, cơn sốt đất “Mã Đà” lần này được môi giới cho rằng có phần “chắc cú” hơn nhiều. “Thủ tướng đã về địa bàn xã khảo sát vị trí về việc xây dựng cầu Mã Đà. Thông tin này có tính khả thi hơn việc xây sân bay rất nhiều nên nhà đầu tư nhạy thị trường đánh hơi được tiềm năng lớn. Lần này thấy họ mua vào nhanh nhưng không vội sang tay ra hàng nhanh như sốt đất Hơn Quản”, một môi giới nhà đất ở đây cho hay.

Hiện chính quyền địa phương đã ghi nhận tình trạng sốt nóng về giao dịch nhà đất quanh khu vực tuyến đường ĐT753. Chính quyền địa phương đã có động thái cảnh báo người dân và giới đầu tư cẩn thận khi giao dịch, mua bán, sang nhượng đất bởi đây mới là đề xuất của tỉnh.

UBND huyện Đồng Phú cũng đã có công văn gửi Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế và hạ tầng, UBND các xã, thị trấn, yêu cầu tăng cường quản lý đất đai, xây dựng, khai thác khoáng sản tại các xã. Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các xã tăng cường kiểm tra sử dụng đất đai, khai thác khoáng sản và hoạt động xây dựng trên địa bàn; nơi nào để xảy ra vi phạm trong quản lý đất đai thì chủ tịch UBND xã, thị trấn chịu trách nhiệm.

Được biết, đây không phải lần đầu đất ở khu vực này sốt mà đã từng xảy ra vài lần, mới nhất là quý 1/2021 tuyến đường này cũng đã sốt đất một thời gian khi có thông tin nâng cấp mở rộng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sốt đất Bình Phước vì hạ tầng trên "giấy" tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714410361 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714410361 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10