SPAC - 3 sự thật và 1 lầm tưởng (phần 3)

Diendandoanhnghiep.vn SPAC dường như đang là một giải phóng nóng cho các doanh nghiệp muốn “đốt cháy giai đoạn”. Vậy SPAC đang được hiểu thế nào và có lầm tưởng gì?

Sự thật 1: SPAC đơn giản hơn IPO truyền thống

SPAC là con đường để các công ty tiến ra công chúng nhanh hơn, linh hoạt hơn so với IPO truyền thống. Bởi vì SPAC được lập ra để thâu tóm các công ty, và các công ty tiến hành IPO dưới danh nghĩa SPAC. Do đó những công ty này không phải thực hiện nhiều chiến dịch để thu hút nhà đầu tư hoặc thương thảo với nhiều bên.

Bản thân SPAC đã tự gây quỹ trước khi hợp nhất các công ty khác. Vậy nên điều duy nhất cần bàn bạc chính là giữa lãnh đạo công ty cần IPO và SPAC. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thực hiện đa số quy trình này online - một điểm cộng cực lớn trong thời kỳ cần cách ly vì dịch hiện nay. Đây có lẽ cũng là lí do mà Vinfast cân nhắc sử dụng để “lên sàn” Mỹ.

Sự thật 2: Giao dịch SPAC có thể bao gồm cả định hướng tương lai

Nếu như ở IPO truyền thống, doanh nghiệp thường chỉ cần chuẩn bị hồ sơ lịch sử tài chính là đủ, tức là những số liệu từ thời điểm hiện tại trở lại  quá khứ. Những gì thuộc về tương lai như kế hoạch, sản phẩm, dự án thường không nằm trong số này. Vì người ta chỉ quan tâm đến việc hiện tại công ty đang có giá trị như thế nào, chứ không phải những ý tưởng, tham vọng tương lai ra sao.

Tuy nhiên mọi chuyện lại khác khi đến với SPAC. Nếu doanh nghiệp có những dự án thú vị, tiềm năng trong tương lai, thì đó có thể trở thành một điểm cộng trong những cuộc đàm phán SPAC. Điều này có lợi cho những công ty đang có kế hoạch triển vọng trong tương lai (vì nếu với IPO truyền thống, các dự định tương lai không được chấp nhận và định giá công ty sẽ rất thấp). Tuy nhiên nguy cơ của việc dư thừa đầu cơ cũng sẽ xảy ra nếu giá trị một doanh nghiệp chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào dự án tương lai.

Sự thật 3: Có rất nhiều SPAC cho doanh nghiệp lựa chọn

Tại Hoa Kỳ hiện tại có ít nhất 300 SPAC. Trong đó chỉ tính riêng trong năm 2020, đã có đến hơn 200 SPAC mới, chiếm 64 tỷ USD quỹ đầu tư - gần bằng tổng giá trị IPO năm ngoái. Đây quả thực là một con số đáng ngưỡng mộ.

Tuy nhiên, SPAC không phải lúc nào cũng là một giải pháp hoàn hảo cho tất cả doanh nghiệp

Lầm tưởng: SPAC là tương lai cho doanh nghiệp

Thật sự với nhiều chuyên gia, SPAC không phải là tương lai mà nền kinh tế đang hướng tới. Những điều biến SPAC trở thành miếng bánh ngon cũng sẽ trở thành điểm chết người.

Vì lợi nhuận trong kinh doanh, SPAC sẽ tìm cách mua lại càng nhiều công ty càng tốt. Trong đó sẽ có những công ty không nên/không đủ tư cách niêm yết. Khi đó uy tín của SPAC sẽ sụt giảm, và các công ty sẽ chỉ xem SPAC như một phương án phòng hờ.

Điều này càng có nguy cơ xảy ra hơn khi một số cá nhân tự xây dựng luôn SPAC của riêng họ, chẳng hạn cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Paul Ryan. Cũng dễ hiểu thôi, ai cũng muốn kiếm tiền từ SPAC cả. Tuy nhiên nhu cầu này sẽ không bền vững.

SPAC: Nên chọn hay không?

Mục đích cuối cùng của các công ty khi tìm đến SPAC cũng là vì muốn cổ phần hóa. Tuy nhiên trước khi quyết định, các doanh nghiệp cần nhìn nhận lại sức mạnh, tiềm lực tài chính, các điều kiện của mình. Như tất cả những thỏa thuận tài chính khác, doanh nghiệp cần đảm bảo có thể duy trì các cam kết đang thực hiện.

Nên nhớ, SPAC chỉ là cách nhanh hơn để IPO, chứ không phải là biện pháp khắc phục các vấn đề hiện có của doanh nghiệp. Nếu chưa sẵn sàng IPO, thì doanh nghiệp đó cũng chưa sẵn sàng cho SPAC. Vậy nên doanh nghiệp cần xem xét một cách cẩn thận trước khi tiến hành một thỏa thuận SPAC.

Tất cả đều phụ thuộc vào quyết định của doanh nghiệp. SPAC có thể là con đường ngắn hơn, linh hoạt hơn, đơn giản hơn. Tuy nhiên dù cho SPAC hay IPO truyền thống, thì kết quả luôn quan trọng hơn quá trình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SPAC - 3 sự thật và 1 lầm tưởng (phần 3) tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711645793 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711645793 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10