Grab đang có kế hoạch cổ phần hóa qua SPAC. WeWork cũng ra mắt công chúng qua SPAC. Vậy SPAC là gì?
SPAC là viết tắt của Special Purpose Acquisition Company, tạm dịch “Công ty chuyên đi thâu tóm”. Những công ty kiểu này chẳng sản xuất kinh doanh gì, chỉ có mỗi việc chuyên đi thâu tóm các công ty khác. Mục đích chính là để đưa một công ty tư nhân ra đại chúng, mà không phải đi theo quy trình IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) truyền thống vốn nhiều “vấn đề đau đầu” về luật pháp và quy định.
Theo cuộc kiểm đếm mới nhất, SPAC hiện nhiều hơn các đợt IPO truyền thống gấp 5 lần và Nhiều công ty đã tuyên bố SPAC là “IPO mới” - với nhiều con số thuyết phục:
Các công ty nổi tiếng như DraftKings, Virgin Galactic và OpenDoor đều đã sử dụng SPAC để ra mắt công chúng.
Vậy tại sao nhiều công ty lại chọn cách ra công chúng thông qua SPAC thay cho IPO tiêu chuẩn? Và SPAC có lợi như thế nào đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư?
Trước hết hãy tìm hiểu cách thức hoạt động của một IPO tiêu chuẩn.
Anh Tôn có một cửa hàng bánh rán. Ban đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ. Nhưng càng ngày càng phát đạt nên anh mở thêm chi nhánh, rồi nhiều chi nhánh ở khắp nơi. Bánh rán Tôn trở thành một doanh nghiệp lớn, có hàng trăm nhân viên và doanh thu hàng năm là 1 tỷ đô la.
Tôn nhận ra rằng phải huy động thêm vốn để duy trì sự phát triển của mình và quyết định đưa công ty ra đại chúng thông qua IPO.
Có một số loại IPO khác nhau. Nhưng nếu Tôn đi theo con đường truyền thống, thông thường sẽ trải qua 5 bước cơ bản sau:
Việc đưa công ty ra đại chúng mang lại một số điểm cộng rõ ràng:
Nhưng lại xảy ra một số vấn đề:
Mục tiêu của tất cả sự thẩm định này? Để cung cấp càng nhiều sự minh bạch càng tốt cho công chúng trước khi họ đầu tư.
Với IPO, các nhà đầu tư biết họ đang đặt cược vào công ty nào và lý tưởng nhất là có thông tin cần thiết để thực hiện một giao dịch mua sáng suốt.
Nhưng nếu Tôn thấy rằng quá trình này quá cồng kềnh, anh có một lựa chọn khác, đó là: GIA NHẬP SPAC.
Có thể bạn quan tâm